Phát hiện thêm ổ dịch bạch hầu ở Gia Lai

Thời sự
Sau các xã Hải Yang, Đắk Sơ Mei, Hnol (huyện Đắk Đoa), Gia Lai có ổ dịch thứ 4 là xã Ia O (huyện Ia Grai), với tổng trường hợp dương tính trên toàn tỉnh là 24 ca.

Sáng 16/7, trả lời VTC News, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết, vừa có thêm một bệnh nhân dương tính với bạch hầu ở tại xã Ia O (huyện Ia Grai), nâng tổng số ổ dịch lên là 4, sau 3 ổ dịch ở các xã Hải Yang, Đắk Sơ Mei, Hnol (cùng thuộc huyện Đắk Đoa).

Ông Hải cũng thông tin, tính đến nay (16/7), toàn tỉnh ghi nhận 24 trường hợp dương tính với bạch hầu, cụ thể, xã Hải Yang 19 ca, xã Đak Sơ Mei 3 ca, xã Hnol 1 ca và Ia O 1 ca, trong đó có 1 ca đã chết.

Phát hiện thêm ổ dịch bạch hầu ở Gia Lai - 1

Ngành Y tế tổ chức khám sàng lọc cho người dân ở xã Hải Yang (huyện Đắk Đoa).

Được biết, ngay sau khi phát hiện các trường hợp dương tính với bạch hầu, Sở Y tế đã phối hợp cùng các cơ quan ban ngành nhanh chóng chỉ đạo tổ chức khoanh vùng, tiêu độc, khử trùng khu vực nhà ở và xung quanh nơi có dịch; cách ly, lấy mẫu người tiếp xúc gần để gửi xét nghiệm; khám sàng lọc cho gần 7.000 người dân tại khu vực ghi nhận trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu và cấp thuốc điều trị dự phòng 61.746 liều Erythromycin.

Theo số liệu từ các tỉnh thì tính đến nay (16/7), Tây Nguyên ghi nhận 89 ca dương tính với bạch hầu. Cụ thể, Đắk Nông 30 ca, Kon Tum 26 ca, Gia Lai 24 ca và Đắk Lắk 9 ca, trong đó có 3 ca đã chết.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên có công văn hướng dẫn 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum triển khai tiêm vaccine chống dịch bệnh bạch hầu. Cụ thể:

- Đối với trẻ từ 2 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi: Rà soát triệt để các trường hợp sót, thiếu mũi để tiêm vaccine DPT-VGB-Hib nhằm đảm bảo đủ 3 mũi vaccine có thành phần bạch hầu theo đúng quy định của TCMR quốc gia.

- Trẻ từ 13 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi: Tiêm ngay 1 mũi vaccine DPT-VGB-Hib (không chờ 18 tháng tuổi).

- Trẻ từ 19 tháng tuổi đến 48 tháng tuổi: Tiêm bổ sung bằng vaccine DPT cho trẻ chưa tiêm đủ 4 mũi vaccine có thành phần bạch hầu như quy định.

- Nhóm trẻ 7 tuổi: Tiêm 2 mũi vaccine Td ngay trong tháng 7 hoặc tháng 8.

- Đối với trẻ từ 49 tháng trở lên và người lớn: Tiêm 2 mũi vaccine Td (mũi 2 cách mũi thứ nhất 1 tháng).

https://vtc.vn//phat-hien-them-o-dich-bach-hau-o-gia-lai-ar557961.html

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,