Ông Vũ Mão – ngọn lửa đổi mới mang khởi sắc cho cơ quan dân cử

Thời sự
Luật sư Trần Quốc Thuận nhận xét ông Vũ Mão là người thẳng thắn, luôn có tư duy đổi mới, đem lại nhiều khởi sắc cho cơ quan dân cử từ HĐND cho đến Quốc hội.

Có nhiều năm công tác cùng ông Vũ Mão, luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chia sẻ, ông Vũ Mão xuất thân từ cán bộ Đoàn thanh niên, khi chuyển sang môi trường mới, đã phát huy hết những kỹ năng và sự nhiệt huyết để làm việc ở Quốc hội trong thời gian dài.

Anh Vũ Mão là người luôn mang tư tưởng đổi mới, khi đi dự các hội nghị quốc tế như liên minh các nghị viện thế giới (IPU), anh luôn học hỏi để đưa những mô hình tốt của thế giới về nước và nhận được nhiều ủng hộ, khiến hoạt động của Quốc hội có nhiều khởi sắc.

Anh là người đi tham quan, nghiên cứu học tập và đã mang về phát huy được ở trong nước”, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói.

Ông Vũ Mão – ngọn lửa đổi mới mang khởi sắc cho cơ quan dân cử - 1

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão từ trần ở tuổi 81.

Luật sư Trần Quốc Thuận cho biết, thời kỳ ông Vũ Mão làm ở Quốc hội, đất nước đang trong giai đoạn có nhiều đổi mới về kinh tế và về chính trị cũng có nhiều khởi sắc.

Các cơ quan dân cử ở địa phương như Hội đồng nhân dân không có cơ quan thường trực thì từ năm 1989 có thường trực Hội đồng nhân dân và ở cơ quan trên thì có đại biểu chuyên trách”, ông Thuận cho hay.

Hay việc trước đây Quốc hội biểu quyết chỉ được “đồng ý” và “không đồng ý”, nên khi đưa thêm hình thức “không có ý kiến” vào đã tạo ra tranh luận rất nhiều.

Người ta nói trong Đảng là phải "đồng ý" hoặc "không đồng ý", tại sao lại "không có ý kiến" là thế nào? Nhưng cái đó thực ra đã là xu thế chung của thế giới, cuối cùng ta quyết tâm đưa vào và duy trì cho đến hiện nay.

Hay như một chuyện khác liên quan đến việc Quốc hội treo cờ ở trước hội trường. Trước đây cờ treo ngang, nhưng treo ngang thì sao chào cờ được, chào cờ thì phải có cờ cắm, và một cuộc tranh luận lại diễn ra để có được cờ cắm bên tượng Bác Hồ”, ông Thuận nói.

Ông Vũ Mão – ngọn lửa đổi mới mang khởi sắc cho cơ quan dân cử - 2

THUAN-cc7b9.jpg

Thời kỳ anh Vũ Mão về làm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã đem lại những đổi mới rõ nét về cơ quan dân cử, từ Hội đồng nhân dân cho đến cả Quốc hội.

Luật sư Trần Quốc Thuận

Theo ông Thuận, những ví dụ như vậy để thấy tư duy đổi mới, sự sôi nổi mà nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão thể hiện trong thời gian công tác.

Nhiều năm cùng làm việc, luật sư Trần Quốc Thuận nhận xét, ông Vũ Mão là người có tác phong thoải mái, đặc biệt là người rất thẳng thắn.

Tôi nhớ khi họp Thường vụ Quốc hội, có những đồng chí kể là Thường vụ Quốc hội mà phát biểu không phù hợp thì anh cũng phát biểu ngay lại, dù là những ý kiến đó có làm nhiều người mất lòng.

Hay khi phát biểu kết luận rồi nhưng vẫn phát biểu thêm. Những điều đó thể hiện tính cách của anh. Có thể nói, thời kỳ anh về làm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã đem lại những đổi mới rõ nét về cơ quan dân cử, từ Hội đồng nhân dân cho đến cả Quốc hội”, luật sư Trần Quốc Thuận nói.

Giúp việc cho ông Vũ Mão trong nhiều năm, TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận xét ông Vũ Mão là người có tư duy đổi mới, năng động, dám nghĩ, dám làm.

"Anh Vũ Mão đã thật sự là người đứng ở tuyến đầu của cuộc đấu tranh để đổi mới Quốc hội, cũng là để đổi mới đất nước. Biểu quyết bằng hệ thống điện tử thay vì bằng cách giơ tay, phát biểu qua hệ thống micro tại chỗ thay vì phải lên bục, truyền hình trực tiếp các phiên chất vấn, thúc đẩy hoạt động điều trần ở các Ủy ban… đều là những bước tiến mà Anh thúc đẩy", ông Dũng cho hay.

Theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, ông Vũ Mão cũng chính là người đã thúc đẩy chương trình hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực cho Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Nhờ đó, tri thức mới về quản trị quốc gia, về nhà nước pháp quyền, về tổ chức và vận hành quyền lực lập pháp, về thủ tục của nghị viện… đã được đưa vào hệ thống và được vận dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Ông Vũ Mão cũng là nhà lãnh đạo có tài tổ chức công việc. Dưới sự lãnh đạo của ông, các công việc của Văn phòng Quốc hội đều được triển khai rất hanh thông, hiệu quả. Văn phòng Quốc hội có trăm công, ngàn việc. Các công việc đều cấp bách, đều hệ trọng và đều phức tạp. Thế nhưng, dưới sự chỉ đạo của ông, mọi việc đều được thực hiện suôn sẻ, hiệu quả.

"Anh luôn sống có trách nhiệm và sống tích cực. Không chỉ khi đang tại chức, mà khi đã về hưu, anh vẫn tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội, như làm Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia; Chủ tịch Câu lạc bộ các cựu nghị sĩ… Anh vẫn tích cực đóng góp nhiều ý kiến qúy báu cho Đảng và Nhà nước về nhiều vấn đề liên quan đến quốc kế, dân sinh của đất nước", TS Nguyễn Sĩ Dũng chia sẻ.

Ông Vũ Mão sinh ngày 19/12/1939 tại Hà Nội; Quê quán: Xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định; thường trú tại Phòng 206, nhà N3, ngõ 36, phố Vạn Bảo, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Ông tham gia hoạt động Cách mạng từ năm 1950; vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 27/4/1962; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa V, VI, VII, VIII, IX; Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa IX, X, XI; đại biểu Quốc hội khoá VIII, IX, X, XI;

Ông Vũ Mão nguyên là Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Hội đồng Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Ông được nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương chống Mỹ hạng Ba, Huân chương Công trạng Hạng nhất và Huân chương Đại tướng quân của Vương quốc Campuchia; Huân chương Issara hạng Nhất của Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào; Huân chương Mặt trời mọc của nhà vua Nhật Bản.

Lễ tang ông Vũ Mão được tổ chức theo nghi thức Lễ tang Cấp cao, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì.

Lễ viếng từ 7h00 đến 10h45 ngày 3/6/2020 tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Lễ Truy điệu vào hồi 10h45; di quan vào hồi 11h15cùng ngày. An táng tại Nghĩa trang Thiên Đức, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

https://vtc.vn/chinh-tri/ong-vu-mao-ngon-lua-doi-moi-mang-khoi-sac-cho-co-quan-dan-cu-ar549548.html

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,