Những yếu tố giúp người trẻ khởi nghiệp thành công với sản phẩm OCOP

Tin khởi nghiệp Đình Trung, Ảnh: Vương Đức
Chiều 22/12, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tổ chức Hội thảo “Thế mạnh và vai trò của người trẻ trong kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”. Tại chương trình, các chuyên gia đã giải đáp những câu hỏi cũng như hướng dẫn các bạn trẻ khởi nghiệp từ sản phẩm OCOP.

Chính sách hỗ trợ người trẻ khởi nghiệp

Sau khi xem những phẩm OCOP có uy tín đang bán chạy trên thị trường Hà Nội hiện nay, nhiều bạn trẻ đã đặt câu hỏi về khởi nghiệp từ sản phẩm OCOP nên bắt đầu từ đâu và được hỗ trợ những gì?

Tại chương trình, anh Nguyễn Tiến Hưng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội cho rằng: “Điều cốt lõi để thành công khi bắt đầu khởi nghiệp có 3 vấn đề chính: Câu chuyện về ý tưởng; Nguồn lực (con người và tài chính); Khả năng kết nối đối với một dự án khởi nghiệp”.

Các đại biểu chủ trì Hội thảo “Thế mạnh và vai trò của người trẻ trong kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức
Các đại biểu chủ trì Hội thảo “Thế mạnh và vai trò của người trẻ trong kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức

Theo đó, Thành đoàn đã xây dựng ra sân chơi, môi trường, kết nối người trẻ với các nền tảng để xây dựng dự án khởi nghiệp của mình.

Thành đoàn Hà Nội đã có nhiều cuộc thi về khởi nghiệp cho người trẻ qua các hoạt động, trong đó có Ngày hội đổi mới sáng tạo của tuổi trẻ Thủ đô… Đây là nơi để các bạn trẻ gặp chuyên gia, trình bày ý tưởng xem có phù hợp hay không.

Về nguồn lực, Thành đoàn Hà Nội cũng phối hợp với các cấp bộ Đoàn trong nước, các tổ chức quốc tế, tập huấn kỹ năng về khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên. Đến nay, hơn 90 nghìn lượt thanh niên đã được tham gia tập huấn, từ đó nâng cao hiểu biết kỹ năng để khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Tiến Hưng - Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội (ngoài cùng bên phải) chia sẻ với các bạn trẻ tại hội thảo
Anh Nguyễn Tiến Hưng - Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội (ngoài cùng bên phải) chia sẻ với các bạn trẻ tại hội thảo

Về nguồn tài chính, Thành đoàn Hà Nội cũng kết nối các dự án khởi nghiệp với nhiều quỹ đầu tư, hỗ trợ các dự án tiếp cận quỹ đầu tư, đặc biệt là quỹ nước ngoài; Trong đó có nguồn quỹ hỗ trợ khởi nghiệp từ nước Mỹ với 2.789 triệu đô la Mỹ; Những ý tưởng khả thi sẽ được cấp vốn từ quỹ đầu tư này.

Bên cạnh đó còn có chương trình hỗ trợ vay vốn của Thành đoàn Hà Nội đã và triển khai từ Trung ương Đoàn đến các cấp bộ Đoàn. Để tạo điều kiện cho thanh niên Thủ đô khởi nghiệp, những sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên sẽ được hỗ trợ bằng hình thức kết nối thương mại điện tử như: Hội chợ trên mây…

Bí quyết kinh doanh: Hãy bắt đầu từ người tiêu dùng

Tại chương trình, nhiều bạn trẻ cũng đã đặt câu hỏi, làm thế nào để bán được sản phẩm OCOP? Trước những băn khoăn này, anh Quyền Đình Hà, Trưởng bộ môn Phát triển nông thôn, khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, hãy bắt đầu từ nhu cầu người tiêu dùng.

Những yếu tố giúp người trẻ khởi nghiệp thành công với sản phẩm OCOP
Toàn cảnh hội thảo "Thế mạnh và vai trò của người trẻ trong kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức

Theo anh Hà, hiện sản phẩm OCOP đang gắn với chương trình Nông thôn mới, mỗi sản phẩm đều gắn liền với từng xã. “Để tiêu thụ được sản phẩm OCOP trên thị trường, cá nhân tôi cho rằng, sản phẩm OCOP chúng ta có cái gì thì bán cái đó. Chúng ta tiếp cận theo chuỗi giá trị chứ không phải tiếp cận theo chuỗi cung ứng. Chúng ta sản xuất, tạo ra sản phẩm trên cơ sở nhu cầu của người tiêu dùng.

Làm sao để người tiêu dùng công nhận? Theo tôi, chúng ta phải tiếp cận từ người tiêu dùng, sản phẩm phải đảm bảo sạch, an toàn, có xuất xứ…. khi sản phẩm ra lò, người tiêu dùng quét mã sẽ ra được nguồn gốc. Như thế, chúng ta sẽ tiếp cận được khách hàng, tạo niềm tin và bán được sản phẩm”.

Tiến sĩ Quyền Đình Hà (thứ hai từ trái sang)
Tiến sĩ Quyền Đình Hà (thứ hai từ trái sang)

Tiến sĩ Quyền Đình Hà cũng chia sẻ thêm, với người khởi nghiệp từ sản phẩm OCOP, quyền lợi chính sách hỗ trợ được cụ thể hóa ở Nghị định 98/2008 với 3 điểm chính là: Hỗ trợ liên kết giữa các chủ thể sản xuất, phát triển sản phẩm; Hỗ trợ chi phí tư vấn, xây dựng liên kết; Hỗ trợ khuyến nông để đẩy mạnh xây dựng sản phẩm.

Bạn trẻ tham gia khởi nghiệp từ sản phẩm OCOP, đầu tiên sẽ nộp hồ sơ sản phẩm lên Cục Sở hữu trí tuệ, nhận đơn tiếp nhận. Cục Sở hữu trí tuệ sẽ công bố trên truyền thông xem sản phẩm này đã có đơn vị nào sở hữu chưa, rồi đến khâu thẩm định sản phẩm, cuối cùng là quyết định công nhận.

Sản phẩm OCOP phải là sản phẩm duy nhất, chất lượng, có giá trị với cộng đồng thì sẽ được chứng nhận”.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,