Những thực phẩm làm mất tác dụng của thuốc tránh thai, chị em nhất định phải chú ý

Sống khỏe
Một số loại thực phẩm hoặc thuốc có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc tránh thai và khiến việc ngừa thai của bạn bị thất bại.

Than hoạt tính

Trong y tế, than hoạt tính được sử dụng để tẩy độc đường ruột của bệnh nhân vì nó có tác dụng hấp thụ gần như mọi thứ trong ruột, bao gồm cả các loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

Hiện nay, than hoạt tính được sử dụng rất nhiều trong các món ăn.

Cũng vì lý do này, các bác sĩ bắt đầu cảnh báo về việc sử dụng các sản phẩm có than hoạt tính có thể làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai.

Những thực phẩm làm mất tác dụng của thuốc tránh thai, chị em nhất định phải chú ý - Ảnh 1

Trà thải độc

Như chúng ta đã biết, một số loại trà có tác dụng nhuận tràng, khiến bạn đi vệ sinh liên tục. Lúc này, mọi thứ trong cơ thể sẽ được đào thải ra ngoài, kể cả thuốc tránh thai.

Không phải lúc nào cơ thể cũng có đủ thời gian để hấp thu hết các hoạt chất có tác dụng tránh thai. Một số phụ nữ cho rằng, nguyên nhân họ mang thai ngoài ý muốn là do uống trà.

Để tránh rủi ro trên, một vài công ty đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ này trên website của họ.

Uống thuốc tránh thai kèm thảo dược

Không phải loại thảo dược nào cũng làm mất tác dụng của thuốc tránh thai. Tuy nhiên, loại thảo dược có tên St.John’s Wort (tên khoa học Hypericum perforatum) - thường được dùng trong một số loại thuốc chống trầm cảm có thể làm mất tác dụng của thuốc tránh thái.

Một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ dùng 300 milligram loại thảo dược này trong ba lần mỗi ngày sẽ làm thay đổi các loại nội tiết tố trong cơ thể. Hiện vẫn chưa có nhiều thông tin và các nghiên cứu cụ thể về ảnh hưởng của thảo dược đến hiệu quả của thuốc tránh thai tuy nhiên các nhà khoa học vẫn khuyến cáo chị em nên sử dụng biện pháp ngừa thai khác nếu đang điều trị trầm cảm bằng thuốc có chứa thảo dược St.John’s Wort.

Uống thuốc tránh thai cùng thuốc khác

Một số loại thuốc có khả năng làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc tránh thai:

- Rifadin (thuốc để điều trị bệnh lao);

- Griseofulvin (thuốc chống nấm);

- Một vài loại thuốc kiểm soát HIV;

- Tegretol, Dilantin, Mysoline và Phenobarbital (thuốc chống co giật).

Các loại thuốc trên có tác dụng làm tăng tốc độ trao đổi chất trong gan từ đó phá vỡ tốc độ kích thích tố của thuốc tránh thai. Do đó, khi phải sử dụng một số loại thuốc điều trị, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn biện pháp tránh thai phù hợp nhất.

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Hỗ trợ phát triển đội ngũ cô đỡ thôn bản

Hỗ trợ phát triển đội ngũ cô đỡ thôn bản

Ngày 10/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban dân tộc và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội nghị nhằm vận động chính sách hỗ trợ đội ngũ cô đỡ thôn, bản (CĐTB).
Thay đổi trong xét nghiệm ung thư phổi, đáp ứng đặc điểm của bệnh nhân Việt Nam và Châu Á

Thay đổi trong xét nghiệm ung thư phổi, đáp ứng đặc điểm của bệnh nhân Việt Nam và Châu Á

Theo công bố mới đây về đồng thuận của các chuyên gia y tế trên Tạp chí Ung thư lồng ngực - Journal of Thoracic Oncology, việc thay đổi hình thức chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN) tại Việt Nam và Châu Á là rất cấp thiết để đáp ứng tốt hơn đặc điểm của bệnh nhân trong khu vực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,