Những giọt nước nghĩa tình

Góc nhìn
Tình hình hạn mặn xâm nhập ngày càng dữ dội khiến hàng chục ngàn hộ dân ở Bến Tre thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Nhiều nơi người dân phải mua nước ngọt với giá đến 200 ngàn đồng một mét khối, những hộ nghèo lại càng lao đao.

Anh Nguyễn Thanh Phong ở khóm 3, phường An Thanh, TX Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, đã có suy nghĩ “mình ở đầu nguồn, luôn có nước ngọt, sao không tìm cách chở nước đến đó giúp bà con?”.

Nghĩ là làm, anh đã thành lập một nhóm thiện nguyện, trong đó có nhiều lái xe. Hay tin, một số “mạnh thường quân” đã ủng hộ kinh phí để nhóm hoạt động. Hàng ngày họ bơm nước máy từ nguồn nước nhà anh Phong vào các can nhựa, mỗi can 30 lít.

Số can lúc đầu chỉ 200 chiếc, nhưng hiện đã lên tới 1.200 chiếc. Số can nước đó được chất lên xe, chằng buộc cẩn thận. Ngoài ra họ còn chất thêm nhuiều thùng đựng nước lớn. Đoàn xe vượt hơn 200km tới Bến Tre để phát nước miễn phí cho bà con.

Đón nhận những can nước nghĩa tình ấy, người dân xứ dừa hết sức phấn khởi, họ huy động rất nhiều loại phương tiện cá nhân để chở nước về nhà.

Với những ai đã từng qua cơn hạn mặn, khô khát, sờ vào đâu cũng chỉ thấy nước mặn chát, uống vào chưa kịp nuốt đã phải nhổ ra, thì những giọt nước ngọt quý giá vô cùng.

Có thể nói không ngoa rằng mỗi giọt nước quý ngang với giọt máu. Mỗi ca nước ngọt được người dân tận dụng đến mức “dùng đi dùng lại”. Sau khi vo gạo, nước còn dùng để rửa rau, rồi cuối cùng là dùng để tưới cây hay cho gia súc gia cầm uống.

Chính vì vậy mà dễ thấy được niềm vui của những người dân lớn đến mức nào khi đón nhận những can nước ngọt miễn phí. Ngoài nhóm thiện nguyện của anh Phong, ngày càng có thêm nhiều người khác cũng tình nguyện chở nước đến phát miễn phí cho người dân vùng hạn mặn.

Đó là thầy giáo Đoàn Trung Hiếu (giáo viên trường trung cấp Gò Công) cùng với em là Đoàn Trung Hậu, hàng ngày đều chở 6 xe nước (từ 12 giờ trưa đến 12 giờ đêm), có khối lượng cả chục ngàn lít đến phát miễn phí cho bà con vùng hạn mặn đang thiếu nước sinh hoạt.

Đó là doanh nghiệp Hiếu “Tân Ánh Dương” cùng nhóm lái xe 10 ngưiời ở TP Mỹ Tho, đã đôn đáo chạy xuôi chạy ngược để thuê xe bồn chở nước về các huyện miền đông của tỉnh để cấp phát miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt...

Tục ngữ có câu “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Những việc làm đầy tình nghĩa giữa mùa hạn mặn của những người như anh Phong, thầy giáo Hiếu, doanh nghiệp Hiếu” Tân Ánh Dương” và những lái xe nói trên rất xứng đáng được tôn vinh, biểu dương.

Vũ Hữu Sự

0 0

Quan tâm

https://nongnghiep.vn/nhung-giot-nuoc-nghia-tinh-d260644.html
Doanh nhân trẻ không chỉ tạo ra giá trị cho riêng mình...

Doanh nhân trẻ không chỉ tạo ra giá trị cho riêng mình...

Doanh nhân trẻ với tâm, tầm, thế trong phát triển kinh tế đất nước thời đại mới; Cách để giữ chân được người trẻ; Làm thế nào để thúc đẩy sự tham gia phát triển thành tựu của người trẻ… là những ý kiến tham luận, trăn trở của nhiều đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2025.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô và Công ty ATP trao tặng 200 suất quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bởi Covid-19

Báo Tuổi trẻ Thủ đô và Công ty ATP trao tặng 200 suất quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bởi Covid-19

TTTĐ - Chiều 24/8, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng và Công ty CP Đầu tư Dịch vụ và Thương mại ATP tổ chức chương trình trao hỗ trợ cho 200 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,