Nhóm bạn trẻ sáng tạo thiết bị bảo hộ người dân vùng thiên tai

Tuổi trẻ xanh Đình Trung
Nhằm giúp bà con khắc phục khó khăn trong phòng, chống thiên tai, nhóm bạn trẻ tới từ thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước đã nghiên cứu và chạy thử nghiệm thành công thiết kế thiết bị bảo hộ cho người dân vùng thiên tai. Thiết bị đã được vinh danh là một trong 47 công trình, sản phẩm sáng tạo toàn quốc năm 2022 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xét chọn.

Theo thông tin từ nhóm tác giả, thiết bị được vận hành tư nguồn năng lượng tái sinh (năng lượng mặt trời), tiết kiệm điện và chi phí sinh hoạt cho người dân, có khả năng sử dụng lâu dài kể cả ngày thường, ngày cúp điện hoặc ngày lũ. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường và tái chế các vật liệu có sẵn trong gia đình và tiết kiệm nguồn nguyên liệu mang lại lợi ích vì kinh tế cho xã hội. Thiết bị góp phần hỗ trợ người dân trong vùng lũ, ứng biến kịp thời và giảm thiểu các nguy cơ bệnh dịch do thiếu nước sạch trong mùa lũ.

Nhóm tác giả thử nghiệm thành công sản phẩm thiết bị bảo hộ người dân vùng thiên tai
Nhóm tác giả thử nghiệm thành công sản phẩm thiết bị bảo hộ người dân vùng thiên tai

Ngoài ra, thiết bị còn có khả năng tích điện hỗ trợ hoạt động cần thiết cho các thiết bị điện như đèn điện, điện thoại,... nhằm hạn chế những tổn thất và tai nạn do thiên tai gây ra, hỗ trợ đội cứu hộ và người dân duy trì sinh hoạt trong mùa lũ trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, thiết bị bảo hộ còn có tính lưu động, có khả năng tự cứu sinh nhờ bộ phận phao cảm biến trong trường hợp nước lũ dâng cao đột ngột, giúp người dân bảo quản máy.

Là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, nhóm tác giả khi thực hiện, nghiên cứu đề tài gặp không ít khó khăn. Bạn Dư Thị Thanh Xuân, đại diện nhóm tác giả chia sẻ: “Vấn đề khó khăn đầu tiên của nhóm trong khi thực hiện dự án là đa số thời gian dùng để tiến hành nghiên cứu đều làm ngoài giờ làm việc và giờ học chính khoá của học sinh nên còn hạn chế về hiệu quả làm việc. Cùng với đó là nguồn kinh phí eo hẹp, hầu hết kinh phí thực hiện dự án đều phải do các thành viên trong nhóm phải tự bỏ ra”.

Từ khát khao, nhiệt huyết, năng động và sáng tạo của nhóm bạn trẻ GEN Z, cả nhóm quyết định thực hiện một dự án có ý nghĩa với cộng đồng đem lại lợi ích cho sự phát triển của xã hội, là một hành động chia sẻ thiết thực nhất đối với bà con ở khu vực miền Trung, nơi mỗi năm luôn gánh chịu những thiên tai do điều kiện địa lý và khí hậu khắc nghiệt.

Công trình được vinh danh tại liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2022
Công trình được vinh danh tại liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2022

Thiết bị bảo hộ người dân vùng thiên tai của nhóm bạn trẻ được Hội đồng xét chọn Công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc năm 2022 đánh giá là có nhiều tính mới như: Sử dụng nguồn năng lượng mặt trời có bộ tích điện dự trữ; Sử dụng bộ lọc nước bằng than hoạt tính và tia UV để khử trùng STM32 có chức năng điều khiển toàn bộ những chức năng của máy; Hệ thống cảm biến có khả năng đo tốc độ gió, dự báo thời tiết cảnh báo qua ứng dụng trên điện thoại.

Cùng với đó, thiết bị còn có nhiều điểm sáng tạo trong việc sử dụng hệ thống chip điện tử cảm biến STM32 có chức năng điều khiển toàn bộ những chức năng của máy. Hệ thống cảm biến có khả năng đo tốc độ gió, dự báo thời tiết cảnh báo qua ứng dụng trên điện thoại.

Ngoài những giá trị thực tiễn và ý nghĩa xã hội mà công trình nghiên cứu mang lại, hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII, cả nhóm còn mong muốn gửi một thông điệp đến các bạn trẻ: Nếu là cống hiến mọi sự cố gắng của bạn đều đem đến giá trị. Sức mạnh của thanh niên là nên hãy mang điều đó góp một phần sức lực để bảo vệ và phát triển đất nước trong cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật ngày nay.

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.
Lung linh đêm hội trăng rằm cùng điều ước 21

Lung linh đêm hội trăng rằm cùng điều ước 21

Ngày 1/10, chương trình đêm hội trăng rằm cho những em nhỏ không may bị mồ côi do Covid 19 được diễn ra trong khuôn viên của trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình, TP HCM với nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa, chương trình truyền đi thông điệp không ai bị bỏ lại phía sau.
Đà Nẵng: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Đà Nẵng: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong những năm qua, Thành đoàn Đà Nẵng đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với nhiều việc làm thiết thực và cụ thể, góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,