Nhìn lại đế chế khởi nghiệp của Israel năm 2020

Khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Trong năm vừa qua, hơn 30 công ty công nghệ ở Israel được định giá trên 1 tỷ USD. Trong tháng 01.2021, các công ty khởi nghiệp (startup) của Israel đã huy động được con số kỷ lục 1,44 tỉ USD.

Theo Bloomberg, trong một báo cáo từ Start-Up Nation Central, tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi ngành công nghệ của Israel, khoảng phân nửa số startup đã công bố các vòng tài trợ ít nhất 100 triệu USD, chiếm 73% tổng số quỹ tài trợ.

Số tiền được báo cáo cao nhất 300 triệu USD đến từ Rapyd, công ty nhúng các dịch vụ tài chính công nghệ (fintech) vào ứng dụng, trong vòng gọi vốn Series D. Rapyd, hiện được định giá 2,5 tỉ USD là một trong năm kỳ lân - thuật ngữ chỉ các công ty tư nhân giá trị ít nhất 1 tỉ USD - đã huy động được phần lớn quỹ vào tháng 1.2021. Bốn thành viên mới của câu lạc bộ kỳ lân gồm OwnBackup, Melio và K Health của Tel Aviv; DriveNets của Ra’anana.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Israel phát triển mạnh mẽ
OwnBackup, startup giúp loại bỏ thời gian chết của dữ liệu thông qua sao lưu tự động và khôi phục nhanh, đã huy động được 167,5 triệu USD và được định giá 1,4 tỉ USD.

Melio, nền tảng cho phép các doanh nghiệp nhỏ thanh toán cho các nhà cung cấp và nhà thầu thông qua chuyển khoản ngân hàng miễn phí hoặc thẻ tín dụng, đã huy động được 110 triệu USD để mở rộng khắp nước Mỹ. Công ty này hiện được định giá 1,335 tỉ USD.

DriveNets, một công ty phần mềm mạng, đã huy động được 208 triệu USD trong vòng tài trợ Series B, nâng mức định giá lên hơn 1 tỉ USD. AT&T, một trong những mạng lớn nhất trên thế giới hiện sử dụng DriveNets Network Cloud làm giải pháp định tuyến cốt lõi. K Health, nền tảng y tế từ xa, đã huy động được 132 triệu USD trong vòng Series E với mức định giá 1,4 tỉ USD.

Các khoản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ hiện tăng mạnh do lãi suất thấp và kích thích toàn cầu chưa từng có. Các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Israel tăng 32% trong năm ngoái lên 10,4 tỉ USD, theo dữ liệu của Start-Up Nation Central.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Israel phát triển mạnh mẽ

Hiện tính đến hết năm 2020, có hơn 30 công ty công nghệ ở Israel được định giá trên 1 tỷ USD. Và bốn công ty khởi nghiệp đã vượt qua mức định giá 1 tỷ đô la chỉ trong năm ngoái: nhà phát triển trò chơi di động Moon Active; Cato Networks, một nền tảng bảo mật doanh nghiệp dựa trên đám mây; nhà phát triển ứng dụng gọi xe Gett đã nhận được 100 triệu đô la trước khi IPO được đồn đại; và công ty khởi nghiệp sinh trắc học hành vi BioCatch.

Thật không may, đại dịch coronavirus đã làm gián đoạn các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) vào năm 2020, khi nền kinh tế thế giới đóng cửa. M&A chỉ đạt 7,8 tỷ USD trong 93 thương vụ, so với hơn 14,2 tỷ USD trong 143 thương vụ M&A vào năm 2019. Trong đó kể đến startup RestAR được mua lại bởi gã khổng lồ Unity của Mỹ; CloudEssence đã được mua lại bởi một công ty mạng của Hoa Kỳ.

Và trong năm 2020, các công ty Israel đã thực hiện 121 giao dịch tài trợ trên Sở giao dịch chứng khoán Tel Aviv và các thị trường vốn toàn cầu, huy động tổng cộng 6,55 tỷ đô la.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,