Nhật Bản, Trung Quốc thúc đẩy nối lại hoạt động du lịch

Thời sự
Nhật Bản và Trung Quốc nhất trí thúc đẩy nối lại các hoạt động du lịch, vốn đang bị đình trệ do dịch Covid-19, sớm nhất có thể.

Nhật Bản và Trung Quốc nhất trí thúc đẩy nối lại các hoạt động du lịch, vốn đang bị đình trệ do dịch Covid-19, sớm nhất có thể. Đây là một trong những nội dung được đề cập trong cuộc điện đàm mới diễn ra giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và người đồng cấp phía Trung Quốc Vương Nghị.

Để nỗ lực cân bằng phục hồi kinh tế đi đôi với kiểm soát dịch, Nhật Bản đang xem xét nới lỏng lệnh cấm du lịch với một số quốc gia trong đó có Trung Quốc. Hiện Nhật Bản áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ 146 quốc gia và vùng lãnh thổ.

nhat ban, trung quoc thuc day noi lai hoat dong du lich hinh 1
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và người đồng cấp phía Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: SCMP)

Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh sự cần thiết trong việc hợp tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 80 phút, ông Toshimitsu Motegi cũng kêu gọi Trung Quốc không để tàu cảnh sát biển hoạt động tại khu vực gần quần đảo Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản, hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc. Quần đảo này hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Tính tới ngày hôm qua, tàu cảnh sát biển đã xuất hiện 107 ngày liên tiếp tại các khu vực xung quanh quần đảo đang tranh chấp.

Theo Bộ ngoại giao Nhật Bản, ông Toshimitsu Motegi cũng bày tỏ quan ngại về tình hình ở Hồng Kông, nơi Trung Quốc đã áp đặt luật an ninh quốc gia mới.

Tranh chấp chủ quyền đảo và vấn đề Hồng Kông đã trở thành nguồn căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh. Các nhà lập pháp bảo thủ ở Nhật Bản đã kêu gọi chính phủ hủy bỏ lời mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Nhật Bản với tư cách là quốc khách. Chuyến thăm ban đầu dự kiến diễn ra vào mùa xuân năm nay nhưng đã bị hoãn do dịch Covid-19 bùng phát./.

https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-trung-quoc-thuc-day-noi-lai-hoat-dong-du-lich-1076319.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,