Nhật Bản bắt đầu nóng trong cuộc đua vào ghế thủ tướng

Thời sự
Ông Suga đang là ứng cử viên tiềm năng thay thế cho Thủ tướng Abe Shinzo, người đã quyết định từ chức hôm 28/8 vì lý do sức khỏe.

Cuộc đua vào chiếc ghế Thủ tướng Nhật Bản đang nóng dần lên sau khi Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm qua (2/9) chính thức thông báo ông sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Ông Suga đang là ứng cử viên tiềm năng thay thế cho Thủ tướng Abe Shinzo, người đã quyết định từ chức hôm 28/8 vì lý do sức khỏe.

nhat ban bat dau nong cuoc dua vao chiec ghe thu tuong hinh 1
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga là "cánh tay phải" của Thủ tướng Abe trên mặt trận đối ngoại. (Nguồn: Reuters).

Phát biểu tại buổi họp báo ông Suga thông báo một số chính sách ưu tiên nhấn mạnh, Nhật Bản đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng quốc gia chưa từng đối mặt trước đây. Ngăn chặn sự lan rộng của virus và tiếp tục các hoạt động kinh tế và xã hội sẽ phải cân bằng và các bên cần phải bảo vệ việc làm và khôi phục kinh tế. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo, ông Suga khẳng định nếu trúng cử, ông sẽ tiếp tục duy trì các chính sách của Thủ tướng Abe, trong đó có các chính sách kinh tế Abenomics.

Về chính sách đối ngoại, ông Suga cũng nhấn mạnh mối quan hệ với đồng minh Mỹ: “Mối quan hệ Mỹ- Nhật là nền tảng cho chính sách ngọai giao của Nhật Bản. Tôi đã đến thăm Mỹ vào năm ngoái và có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Liên minh Mỹ- Nhật thực sự sẽ là nền tảng để xây dựng mối quan hệ vơi scacs nước láng giềng”.

Liên quan đến Triều Tiên, ông cho rằng, mong muốn có cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một cách không điều kiện và tìm ra một giải pháp.

Như vậy, cho đến nay, đã có 3 chính trị gia thông báo ra tranh cử trong cuộc bầu cử Chủ tịch LDP sắp tới. Ngoài ông Suga còn có cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida. Chiến dịch tranh cử sẽ bắt đầu từ ngày 8/9.

Theo truyền thông địa phương, ông Suga hiện được cho là có nhiều yếu tố thuận lợi trong cuộc đua vào chiếc ghế Thủ tướng, với sự ủng hộ của 5 trong 7 phái của Đảng Dân chủ tự do. Thị trường tài chính cũng mong muốn ông Su-ga trở thành Thủ tướng Nhật Bản, với hi vọng ông sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch Abenomics” nhằm khôi phục nền kinh tế.

LDP dự kiến sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu chủ tịch mới vào ngày 14/9. Người giànhchiến thắng gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng mới vì đảng cầm quyền hiện kiểm soát cả 2 viện của Quốc hội và dẫn dắt Nhật Bản đi tới cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 năm sau.

Theo các nhà phân tích, bất kỳ trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Abe Shinzo cũng phải đối mặt với một loạt thách thức: Đại dịch Covid-19, nền kinh tế tuột dốc, việc xử lý các mối quan hệ với Trung Quốc hay với các đồng minh Mỹ hay Hàn Quốc, Thế vận hội 2020 bị hoãn, những tác động từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ…? Tuy nhiên, tất cả chỉ là những khó khăn trước mắt đối với người kế nhiệm ông Abe Shinzo. Về dài hạn, Thủ tướng tương lai của Nhật Bản sẽ phải hoàn tất những cam kết còn dang dở của người tiền nhiệm như vai trò của phụ nữ hay cải thiện điều kiện làm việc/.

https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-bat-dau-nong-trong-cuoc-dua-vao-ghe-thu-tuong-1090920.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,