Người nước ngoài "núp bóng" sở hữu đất tại Đà Nẵng: Sở Tài nguyên và Môi trường nói gì?

Bất động sản
Sau khi dư luận và báo chí có nhiều thông tin liên quan đến việc doanh nghiệp Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê đất của UBND TP Đà Nẵng tại các vị trí ven biển, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố đã có thông cáo báo chí chính thức.

Ngày 19/5, Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã có thông báo chính thức liên quan đến việc doanh nghiệp Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê đất của thành phố tại các vị trí ven biển.

Theo Sở TN&MT, đơn vị đã rà soát tổng cộng 7 doanh nghiệp mà dư luận và báo chí thông tin có người Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê đất tại các vị trí ven biển.

Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nguyên Thịnh Vượng - doanh nghiệp có 100% vốn trong nước; Công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ Silive Park - doanh nghiệp 100% vốn trong nước; Công ty TNHH Sliver Sea Triệu Nghiệp đã chuyển nhượng hết các lô đất sử dụng trước đây lại cho cá nhân, tổ chức trong nước; Công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ Hoàng Gia Trung - doanh nghiệp 100% vốn trong nước; Công ty TNHH MTV Golden Wynn Đà Nẵng đã chuyển nhượng hết các lô đất sử dụng trước đây lại cho cá nhân, tổ chức trong nước; Công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ VN. Holiday đã thực hiện đăng ký thay đổi và trở thành doanh nghiệp 100% vốn trong nước (đăng ký thay đổi lần thứ 16, ngày 5/3/2020); Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt được thành lập theo Giấy phép đầu tư số 2581/GP ngày 21/6/2006 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trên cơ sở giấy phép đầu tư, công ty này được thuê 20ha đất sản xuất kinh doanh với thời hạn thuê là 50 năm (đến ngày 21/6/2056) để đầu tư khu du lịch và giải trí quốc tế (Casino).

Các lô đất ven biển Đà Nẵng nằm sát sân bay Nước Mặn, TP Đà Nẵng (Ảnh: V.Q)
Các lô đất ven biển Đà Nẵng nằm sát sân bay Nước Mặn, TP Đà Nẵng (Ảnh: V.Q)

Như vậy, đối với 7 doanh nghiệp nêu trên thì có 2 doanh nghiệp đã chuyển nhượng hoàn toàn quyền sử dụng đất; 4 doanh nghiệp có 100% vốn trong nước. Riêng đối với việc sử dụng đất của Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

"Hiện nay, chúng tôi tiếp tục rà soát việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất cho các tổ chức, cá nhân có yếu tố nước ngoài để sớm làm rõ thêm các thông tin phản ảnh của báo chí và dư luận", thông cáo báo chí cho hay.

Theo Sở TN&MT, việc giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đối với cá nhân là người nước ngoài cũng được quy định rõ. Theo quy định tại Điều 54, 55, 56 của Luật Đất đai 2013 thì không giao đất, cho thuê đất cho cá nhân người nước ngoài; Theo quy định tại Điều 169, Luật Đất đai 2013 về nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không quy định người nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất.

Thực hiện theo các quy định nêu trên, Sở TN&MT không thực hiện việc giao đất, cho thuê đất và cho phép nhận quyền sử dụng đất đối với các cá nhân là người nước ngoài.

Cũng theo Sở TN&MT, để hạn chế tình trạng “núp bóng” theo thông tin báo chí nêu thì cần phải rà soát các Luật có liên quan (Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở…) để đảm tính thống nhất và chặt chẽ trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

Trong công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý hoạt động xây dựng, cần phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết… tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật liên quan. Đặc biệt là thực hiện lấy ý kiến các Bộ, ngành đối với khu vực ven biển, khu vực cần đảm bảo an ninh quốc phòng theo đúng quy định.

https://tuoitrethudo.com.vn/nguoi-nuoc-ngoai-nup-bong-so-huu-dat-tai-da-nang-so-tai-nguyen-va-moi-truong-noi-gi-d2084009.html
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, tối ưu giá bán cùng ưu đãi hấp dẫn, chủ đầu tư dự án Legacy Prime đang nỗ lực đồng hành để mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn nữa cho người dân.
Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Thiếu tự tin để mua nhà do số tiền tích lũy ban đầu chưa nhiều, sợ áp lực trả lãi ngân hàng mỗi tháng hay lo lắng dự án có bàn giao đúng tiến độ,… là tâm lý chung của không ít người hiện nay. Với dự án Legacy Prime, những nỗi lo này đều được giải tỏa thông qua các chính sách và ưu đãi thiết thực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,