Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra 4 lĩnh vực phát triển quan hệ với châu Âu

Thời sự
Trong chuyến công du châu Âu, Ngoại trưởng Trung Quốc đã đưa ra 4 lĩnh vực mà Bắc Kinh cho rằng hai bên có thể hợp tác.

Trong một bài phát biểu ngày 30/8 khi đang ở thăm Pháp, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tái khẳng định, quan hệ Trung Quốc và châu Âu hợp tác lớn hơn cạnh tranh và đưa ra 4 lĩnh vực Bắc Kinh muốn phát triển quan hệ với châu Âu.

ngoai truong trung quoc dua ra 4 linh vuc phat trien quan he voi chau au hinh 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Phát biểu tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp, ông Vương Nghị nhấn mạnh, quan hệ giữa Trung Quốc và châu Âu không tồn tại xung đột căn bản về lợi ích, hợp tác lớn hơn cạnh trạnh, nhận thức chung lớn hơn bất đồng. Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng, mặc dù chế độ xã hội không giống nhau, nhưng hai bên không phải là những đối thủ về mặt chế độ, mà nên là đối tác chiến lược toàn diện của nhau.

Ông Vương Nghị tái khẳng định việc Bắc Kinh đánh giá cao vị thế và vai trò của Liên minh châu Âu (EU), nhấn mạnh ủng hộ châu Âu phát huy vai trò lớn hơn trong các sự vụ quốc tế. Theo ông, hai bên cần tăng cường đoàn kết hợp tác trong "thời điểm then chốt" chống dịch và phục hồi hậu đại dịch.

Ngoại trưởng Trung Quốc đã đưa ra 4 lĩnh vực mà Bắc Kinh cho rằng hai bên có thể hợp tác, gồm xây dựng quan hệ đối tác chống dịch, tăng cường quan hệ đối tác đầu tư, tạo dựng quan hệ đối tác trong lĩnh vực phát triển xanh và kinh tế số, cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác trong hợp tác đa phương.

Về chống dịch bệnh, ông Vương Nghị cho rằng, hai bên cần tăng cường hợp tác nghiên cứu, phát triển và sản xuất vaccine, thuốc men và thiết bị xét nghiệm, ủng hộ Tổ chức Y tế Thế giới và Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) phát huy tích cực vai trò của mình. Đồng thời, cho biết sẵn sàng đẩy nhanh việc thiết lập "làn nhanh" cho người và "làn xanh" cho hàng hóa, nhằm tạo điều kiện cho sự trao đổi qua lại về người và hàng giữa hai bên, giúp sức EU phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Trước đó, hôm 29/8, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết, nhận thức chung lớn nhất mà ông đạt được với các nước trong chuyến thăm châu Âu lần này là kiên trì chủ nghĩa đa phương.

Được biết, ông Vương Nghị đang tiến hành chuyến thăm 5 nước châu Âu, gồm Italy, Hà Lan, Na Uy, Pháp và Đức từ 25/8 đến 1/9. Chuyến thăm này được đánh giá là nhằm ngăn chặn sự hình thành của một mặt trận thống nhất xuyên Đại Tây Dương chống lại Trung Quốc và đặc biệt có ý nghĩa với Bắc Kinh giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang không ngừng leo thang./.

https://vov.vn/the-gioi/ngoai-truong-trung-quoc-dua-ra-4-linh-vuc-phat-trien-quan-he-voi-chau-au-1089815.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,