Nghi can đốt nhà em gái khiến 3 người chết tại Hưng Yên đối diện mức án nào?

Thời sự
Chuyên gia pháp lý nhận định, đối tượng biết rõ các thành viên gia đình vợ chồng em ở trong ngôi nhà, lựa chọn thời điểm mọi người ngủ say để phóng hỏa là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của mọi người.

Mâu thuẫn, đốt nhà em gái

Công an tỉnh Hưng Yên vừa phối hợp với các lực lượng chức năng đã bắt giữ được 2 đối tượng gồm: Đào Danh Việt (SN 1961, trú tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) và Lò Văn Hà, (SN 1990, trú tại Phổng Lăng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) để điều tra, làm rõ về hành vi giết người.

Đây là 2 nghi can liên quan đến vụ cháy khiến 3 người trong một gia đình tử vong, một người bị thương, tại thôn Lê Lợi (xã Nhuế Dương, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) gây xôn xao dư luận vừa qua.

Điều đáng chú ý là nghi can Đào Danh Việt chính là anh ruột của nạn nhân Đào Thị Chiến, vợ ông Vương Gia Mười.

Dot-nha00

Nghi can Đào Danh Việt và Lò Văn Hà tại cơ quan công an (Ảnh: TL)

Bước đầu Việt khai, do mâu thuẫn cá nhân, Việt rủ Hà mua xăng, phóng hỏa nhà em gái. Quá trình thực hiện, Việt đã đi mua can nhựa ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Sau đó đi đón Hà ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Trên đường về thôn Lê Lợi, Việt đã mua xăng ở khu vực tỉnh Hưng Yên.

Trước đó, khoảng 23h50 ngày 15/3, người dân tại thôn Lê Lợi phát hiện nhà ông Vương Gia Mười ở cùng thôn bị cháy nên đã hô hoán mọi người cùng dập lửa và thông báo với cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Công an xã Nhuế Dương, Công an huyện Khoái Châu, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Hưng Yên đã có mặt thực hiện các biện pháp chữa cháy, đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên, lửa bùng phát mạnh, lan nhanh nên những người trong gia đình ông Mười không thể thoát ra ngoài.

Hậu quả, vụ hỏa hoạn đã khiến hai vợ chồng ông Vương Gia Mười, bà Đào Thị Chiến (cùng SN 1967) và người con trai út Vương Gia Cao Thắng (SN 2008) tử vong, cháu Nguyễn Vương Ngọc Anh (SN 2012), cháu ngoại của ông Mười bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Kim Động, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên.

Hiện cháu Ngọc Anh đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia.

Liên quan sự việc này, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, trưng cầu Viện Khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Nghi phạm đối diện mức án nào?

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, ngay sau khi nhận được nguồn tin báo vụ cháy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên, Viện kiểm sát cùng cấp đã cùng các lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu giữ các vật chứng để làm rõ nguyên nhân cháy.

Kết quả điều tra ban đầu đã xác định vụ cháy nhà làm chết 3 người là do 2 đối tượng điều khiển xe máy, mặc áo mưa sử dụng xăng phóng hỏa đốt nhà.

Dot-nha02

Lực lượng chức năng trích xuất camera để truy tìm nguyên nhân vụ cháy.

Nguyên nhân ban đầu được xác định vụ án xảy ra bắt nguồn từ mâu thuẫn trong gia đình giữa Đào Danh Việt là anh ruột của nạn nhân Đào Thị Chiến, vợ ông Vương Gia Mười. Đối tượng Đào Danh Việt đã lên kế hoạch cùng Lò Văn Hà chuẩn bị xăng phóng hỏa đốt nhà vợ chồng em gái vào buổi đêm để tránh sự phát hiện.

"Xét hành vi phạm tội của 2 đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng đã tước đoạt đi tính mạng của 3 người và làm 1 cháu bé bị thương nặng đã cấu thành tội giết người theo điểm a, b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Không những vậy, hành vi phạm tội của các đối tượng còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của gia đình đã cấu thành tội hủy hoại tài sản theo Điều 178 BLHS. Kết quả định giá tài sản bị cháy sẽ là căn cứ xử lý tương ứng với với hậu quả thiệt hại gây ra...", luật sư Thơm nói.

Theo luật sư Thơm, đối tượng biết rõ các thành viên gia đình vợ chồng em ở trong ngôi nhà, lựa chọn thời điểm mọi người ngủ say để phóng hỏa là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của mọi người. Pháp luật buộc các đối tượng phải nhận thức xăng là loại chất dẫn cháy rất nguy hiểm, bắt lửa mạnh, tốc độ lan rất nhanh và gây nguy hiểm đến tính mạng con người khi đổ xăng đốt nhà. Thực tế cháy đã làm cho 2 vợ chồng và cháu bé tử vong, 1 cháu bé khác may mắn được cứu thoát nhưng bị bỏng nặng.

"Đây là vụ án đồng phạm, đối tượng Đào Danh Việt được xác đinh là kẻ chủ mưu lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội. Đối tượng Lò Văn Hà là đồng phạm giúp sức.

Hậu quả của vụ án là hết sức nặng nề, gây căm phẫn trong dư luận bởi sự tàn ác ngay với chính người ruột thịt trong gia đình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội của các đối tượng đã xóa sổ cả 1 gia đình người em gái ruột, trong đó có cháu bé bị tử vong rất thương tâm. Nếu các đối tượng có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thì dù là đồng phạm cũng phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật...", luật sư Thơm nhận định.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 178. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

c) Tài sản là bảo vật quốc gia;

d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Để che giấu tội phạm khác;

e) Vì lý do công vụ của người bị hại;

g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

4. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

https://giadinhvietnam.com/nghi-can-dot-nha-em-gai-khien-3-nguoi-chet-tai-hung-yen-doi-dien-muc-an-nao-d155268.html

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,