Ngày thứ hai liên tiếp Pháp có hơn 3.000 ca mắc Covid-19

Thời sự
Tình hình dịch Covid-19 tại Pháp tiếp tục có những diễn biến phức tạp khi nước này ghi nhận trên 3.000 ca mắc mới trong ngày thứ hai liên tiếp.

Trong báo cáo đưa ra tối ngày 16/8, Cơ quan Y tế quốc gia Pháp cho biết, nước Pháp ghi nhận thêm 3.015 ca mắc mới trong vòng 24h. Đây là ngày thứ hai liên tiếp nước Pháp có trên 3.000 ca mắc Covid-19 mới, con số trung bình cao gấp 5-6 lần số ca mắc hàng ngày vào thời điểm nước Pháp gỡ bỏ phong tỏa đầu tháng 5/2020. Số ổ dịch trên toàn quốc hiện đã tăng lên 263 ổ dịch.

ngay thu hai lien tiep phap co hon 3.000 ca mac covid-19  hinh 1
Cảnh sát Pháp kiểm tra việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: Le Monde

Tình hình diễn biến đặc biệt phức tạp tại hai đô thị lớn nhất của Pháp là thủ đô Paris và thành phố cảng Marseille ở phía Nam khi tỷ lệ mắc Covid-19 của hai vùng này đã ở mức gần 70 ca/100.000 dân, vượt qua cả mức báo động là 50 ca/100.000 dân.

Theo giới chuyên gia y tế Pháp, việc số ca mắc Covid-19 tại Pháp gia tăng từ gần 1 tháng qua và đang có dấu hiệu bùng nổ trong vài ngày gần đây xuất phát chủ yếu từ việc người dân Pháp, đặc biệt là giới trẻ, không tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội trong bối cảnh toàn nước Pháp đang trong kỳ nghỉ Hè nên có rất nhiều cuộc tụ tập đông người và vui chơi nơi công cộng.

Bác sĩ Bruno Megarbane, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu ở bệnh viện Lariboisière ở thủ đô Paris cảnh báo, tuổi trẻ không phải là vũ khí để chống lại virus SARS-CoV-2.

“Việc trẻ tuổi và ít có nguy cơ bệnh nặng không thể bảo vệ các thanh niên khỏi việc nhiễm bệnh cũng như không ngăn được việc họ trở thành công cụ lây nhiễm cho những người có nguy cơ cao khác. Hiện nay ở vùng Ile-de France quanh thủ đô Paris, 10% số bệnh nhân phải hồi sức tăng cường là dưới 40 tuổi”.

Đối với chính phủ Pháp, việc số ca mắc bùng nổ trở lại trong vài ngày qua đang tạo ra áp lực lớn lên chính quyền khi chỉ 2 tuần nữa là các hoạt động kinh tế-xã hội sôi động trở lại và năm học mới cũng sẽ bắt đầu.

Trước nguy cơ làn sóng dịch thứ hai đã rất rõ ràng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng ngay trong tuần này để bàn về các biện pháp tiếp theo.

Một trong những biện pháp có thể sớm áp dụng là quy định bắt buộc mọi người lao động Pháp phải đeo khẩu trang tại nơi làm việc. Ngoài ra, việc bắt buộc đeo khẩu trang tại tất cả các địa điểm công cộng có thể được áp dụng đại trà tại tất cả các đô thị lớn./.
https://vov.vn/the-gioi/ngay-thu-hai-lien-tiep-phap-co-hon-3000-ca-mac-covid19-1084504.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,