Nga coi các trừng phạt của Mỹ đối với các Viện nghiên cứu là trắng trợn

Thời sự
Trước đó, Mỹ đã thêm vào danh sách trừng phạt 5 Viện nghiên cứu của Nga vì nghi ngờ họ nghiên cứu vũ khí hóa học và sinh học.

Ngày 28/8, người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Moscow coi việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cơ sở nghiên cứu của Nga là trắng trợn.

Bà Maria Zakharova tuyên bố: “Phẫn nộ trước thực tế là chính các nhà khoa học và chuyên gia đã làm việc không mệt mỏi để phát triển một loại vaccine của Nga chống lại Covid-19 trong nhiều tháng qua đã phải chịu các lệnh trừng phạt”.

nga coi cac trung phat cua my doi voi cac vien nghien cuu la trang tron hinh 1
Người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (nguồn: rianovosti)

Theo lời người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, không rõ Washington có kế hoạch giải thích như thế nào cho các công dân của mình về mưu toan trừng phạt những người đang làm việc và thành công đối với thuốc chữa căn bệnh đã giết chết hơn 180.000 người Mỹ.

Bà Zakharova không tin đây là bước đi đúng đắn để hợp tác trong cuộc chiến chống đại dịch, mà tầm quan trọng của nó là không thể tranh cãi ngay cả ở Washington.

Bà Zakharova nhấn mạnh, Nga có các câu hỏi về hoạt động y-sinh của Mỹ cả trên lãnh thổ của mình và ở các nước khác. Người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Nga nhắc nhớ, Mỹ vẫn là bên duy nhất của Công ước về cấm Vũ khí Hóa học (CWC), mà như trước đây vẫn sở hữu nó và cấp bằng sáng chế cho nhiều phát minh liên quan đến việc sử dụng các chất độc chiến tranh hóa học, bao gồm cả chất độc thần kinh.

Trước đó, trong tuần này, Mỹ đã thêm vào danh sách trừng phạt 5 Viện nghiên cứu của Nga vì nghi ngờ họ nghiên cứu vũ khí hóa học và sinh học. Một trong số đó là Viện Nghiên cứu Trung ương 48 của Bộ Quốc phòng Nga, cùng với Trung tâm nghiên cứu Gamalei, đã tạo ra và thử nghiệm vaccine Sputnik-V. Bằng cách này, chính quyền Mỹ đã tiến hành hạn chế xuất khẩu, tái xuất khẩu và chuyển nhượng hàng hóa theo quy định hiện hành đối với các cá nhân và tổ chức có thể đe dọa đến an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Nga Oleg Morozov giải thích, quyết định của Washington là một thất bại trong việc phát triển một loại thuốc ngừa Covid-19. Theo ý kiến của ông, Mỹ muốn đóng cửa các thị trường phương Tây đối với vaccine của Nga, nhưng nó sẽ có nhu cầu trong mọi trường hợp./.

https://vov.vn/the-gioi/nga-coi-cac-trung-phat-cua-my-doi-voi-cac-vien-nghien-cuu-la-trang-tron-1089194.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,