Nấm hữu cơ Tâm An - sản phẩm từ khát vọng mang lại cuộc sống sạch

Khởi nghiệp Chi Mai
Sau hơn 4 năm phát triển mô hình trồng nấm theo hướng hữu cơ, chị Chu Thị Thuỷ, chủ hộ kinh doanh nông trại Tâm An ở xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn) đã gặt hái được những kết quả tích cực.

Nỗ lực tạo nên thực phẩm sạch

Chia sẻ về lý do quyết định thực hiện mô hình trồng rau sạch, đặc biệt là nấm, chị Thủy tâm sự, vài năm trước, tôi thấy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm rất đáng lo ngại. Tôi luôn mong muốn thức ăn cho gia đình và mọi người phải được an toàn để đảm bảo sức khoẻ.

Thời điểm đó, chị Thủy tìm hiểu và được biết nấm là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khoẻ người tiêu dùng, tuy nhiên tại Việt Nam. Sản phẩm này chưa thực sự phổ biến. Từ đó, chị Thủy đã bắt tay vào nghiên cứu, tìm hiểu và quyết tâm trồng bằng được loại nấm sạch, thơm ngon, tốt cho gia đình và khách hàng.

Sản phẩm của chị Chu Thị thủy tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
Sản phẩm của chị Chu Thị thủy tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Năm 2017, trên thị trường Việt Nam có nhiều nấm nhưng khoảng 80% mặt hàng này là nhập từ Trung Quốc. Trong khi nguồn nguyên liệu chính để trồng nấm thì lại đang bị lãng phí trên chính mảnh đất quê hương. Một ý tưởng nảy lên trong đầu Chu Thị Thủy lúc ấy: Sao mình không trồng nấm, từ những nguyên liệu có sẵn như vậy cho bà con dân mình ăn?

Nghĩ là làm, chị Thủy đã phác thảo mô hình kinh doanh từ trang trại đến bàn ăn, cùng với đó là công khai minh bạch quy trình nuôi trồng nấm, giúp người tiêu dùng yên tâm trong bữa cơm gia đình.

Khi tìm hiểu về các loại nấm để thử nghiệm và trồng, chị Thủy thấy rằng trên thị trường có những loại như nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm hương... nhưng đều là những loại nấm được trồng ở trong phòng lạnh, không phù hợp với điều kiện thời tiết tại Hà Nội. Chị Thủy đã quyết định khởi nghiệp từ cây nấm sò nâu và sò trắng, hai loại nấm rất nhiều dinh dưỡng, phù hợp với điều kiện thời tiết miền Bắc.

Bên cạnh đó, tùy theo mùa, chị Thuỷ trồng thêm nấm linh chi, mộc nhĩ. “Tại nông trại Tâm An, sản phẩm nấm sò nâu được mọi người đón nhận nhiều nhất. Nấm có độ giòn, ngọt, dinh dưỡng và đảm bảo được chất lượng nhất định, nên khách hàng thường xuyên quan tâm và lựa chọn”, chị Thủy hào hứng chia sẻ.

Nấm sò nâu - sản phẩm bán chạy nhất tại Nông trại Tâm An
Nấm sò nâu - sản phẩm bán chạy nhất tại Nông trại Tâm An

Mô hình sản xuất của nông trại nấm của chị Thủy được Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam cấp Giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ Quốc gia TCVN 11041-2:2017. Chất lượng nấm và mộc nhĩ được đánh giá cao. Riêng hai sản phẩm nấm sò nâu và nấm linh chi của nông trại đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt 4 sao; Hai sản phẩm khác là nấm sò trắng và mộc nhĩ được chứng nhận 3 sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Phát tâm tốt sẽ nhận điều tốt đẹp

Đó là câu nói tâm niệm của chị Thủy trong suốt quá trình tạo dựng và phát triển nông trại nấm Tâm An. Bởi chị mong muốn những sản phẩm mình tạo ra và bán đi sẽ giúp khách hàng không chỉ có bữa ăn ngon mà còn có sức khỏe tốt hơn.

Để có được sự thành công như bây giờ, chị Thuỷ cũng đã trải qua nhiều lần thất bại như nấm bị mốc, hỏng, sâu hay nhiệt độ không phù hợp dẫn tới hỏng cả một vườn ươm… Dù thế, bà chủ trang trại nấm không nản trí, vẫn quyết tâm theo đuổi ý tưởng của mình và niềm vui, hạnh phúc nhân lên khi chị Thuỷ nhìn thấy những cây nấm đầu tiên lớn lên. Sản phẩm nấm sò nâu của nông trại Tâm An đã được rất nhiều khách hàng đón nhận và dần dần phát triển.

Chị Thủy thu hoạch tại nông trại nấm của mình (Ảnh tư liệu)
Chị Thủy thu hoạch tại nông trại nấm của mình (Ảnh tư liệu)

Chị Thủy chia sẻ: “Khách ăn sản phẩm của trang trại Tâm An khen ngon, nấm giòn, ngọt, mình vui lắm. Vì mình biết những sản phẩm không chỉ ngon, mà còn sạch, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người tiêu dùng. Những ngày đầu, mặc dù cũng gặp nhiều vất vả nhưng dần dần, sản phẩm đã được đón nhận nhiều hơn. Đó là trái ngọt, là sự bù đắp cho bước đầu lập nghiệp gian nan.

Mình luôn quan niệm rằng, phải gây dựng, truyền đi những điều tốt, những sản phẩm làm ra, mình phải là người cảm thấy an toàn và tốt thực sự mới bán ra thị trường. Như thế, khách hàng mới luôn tin tưởng và ủng hộ”.

Nhìn lại chặng đường đi qua, khởi nghiệp từ 40 triệu đồng, sau 4 năm, chị Thuỷ đã cho ra thị trường được những sản phẩm nấm chất lượng, lượng tiêu thụ lên đến hàng chục tấn nỗi năm, đó là cả một sự cố gắng. Mỗi khi nhận được lời khen từ người tiêu dùng "nấm ngon thế, thơm thế, khác hẳn nấm chỗ khác…", chị Thuỷ lại có thêm nhiều động lực để cố gắng làm tốt hơn nữa.

Một góc nông trại nấm sạch Tâm An
Một góc nông trại nấm sạch Tâm An

Với kỳ vọng tiếp tục phát triển sản phẩm nấm hữu cơ thành thương hiệu mạnh trên thị trường Thủ đô, chị Thuỷ mong muốn được UBND thành phố Hà Nội, các sở ngành quan tâm để mở rộng sản xuất; Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện để các cơ sở tham gia các hội chợ thương mại nhằm phát triển thị trường, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP.

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group: Hãy tự tạo ra may mắn của chính mình

Chị Hà Phương Anh, Co-founder & CRO OpenCommerce Group - người đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng ấn tượng của OCG với hơn 10 năm xây dựng và phát triển, có hơn 200.000 khách hàng cùng hơn 300.000 cửa hàng được tạo, thu về hơn 800 triệu đô la Mỹ với số lượng đơn hàng đặt thành công đạt gần 16 triệu đơn và ghi dấu ấn hệ sinh thái Shopbase đến 195 quốc gia. Với chị Phương Anh, may mắn là phản ứng khi nỗ lực gặp cơ hội và cách mà OCG nắm bắt điều đó đã được Co-founder & CRO OpenCommerce chia sẻ tại Founder’s Friday.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,