Mỹ đang muốn áp đảo Trung Quốc về hỏa lực ở Ấn Độ-Thái Bình Dương

Thời sự
Giới quan sát nhận định, giới quân sự Mỹ đang muốn triển khai nhiều vũ khí và quân ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để đủ sức áp đảo hỏa lực Trung Quốc.

Giới chuyên gia hải quân cho biết, phía Mỹ đang lo ngại hạm đội của mình có thể bị “đá” khỏi vùng Tây Thái Bình Dương.

my dang muon ap dao trung quoc ve hoa luc o an do-thai binh duong hinh 1
Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ McConville. Ảnh: EPA-EFE.

Đưa vũ khí chính xác tầm xa vào các vị trí chiến lược

Trong một sự kiện trực tuyến mới đây do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tổ chức, Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ James McConville cho biết, ông đang ưu tiên hàng đầu cho “hỏa lực chính xác tầm xa” và đang tìm kiếm các lựa chọn để bố trí các hệ thống vũ khí như vậy tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như một phần trong chiến lược răn đe của nước Mỹ.

Ông McConville nói rằng những thay đổi này “sẽ cho phép chúng tôi giành ưu thế trước” các đối thủ tiềm tàng như Trung Quốc và Nga. Ông cho biết thêm, động thái này bao gồm cả việc “thiết lập các lực lượng chuyên trách trên tất cả các lĩnh vực”.

Các bình luận của Mc Conville xuất hiện sau khi Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ Tướng David Berger có tuyên bố rằng ông muốn giảm vai trò của thủy quân lục chiến trong tác chiến trên bộ và để trách nhiệm này lại cho binh lính thông thường.

Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh thuộc Lục quân Mỹ cho hay họ sẽ đặt hầu hết các lữ đoàn của mình dưới quyền chỉ huy của 8 chỉ huy sở sư đoàn nhằm tăng năng lực chiến đấu của lực lượng lục quân trong khu vực này, theo một báo cáo ngày 1/8 đăng trên tờ báo quân đội Mỹ Stars and Stripes.

Giải pháp tổng thể để kiềm chế Trung Quốc

Song Zhongping, một chuyên gia quân sự ở Hong Kong, cho rằng việc điều chỉnh tổng thể nói trên nằm trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm khống chế Trung Quốc.

Ông Song nói: “Mỹ muốn tăng cường năng lực tấn công của mình thông qua việc tích hợp hệ thống hỏa lực ở trên bộ, trên không, trên biển, và trong vũ trụ, đồng thời kết hợp chúng với các binh sĩ trong một hệ thống chiến đấu liên hợp mạnh mẽ”.

Theo ông Song, “mục tiêu của việc này là chặn tất cả các kênh ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, hợp tác với các đồng minh trong khu vực để ngăn chặn các tàu hải quân Trung Quốc phá vỡ “chuỗi đảo thứ nhất” do Washington thiết lập thời Chiến tranh Lạnh”.

Trong chuyến thăm Tokyo vào tháng 7, Tướng Berger đã thảo luận với người đồng cấp Nhật Bản về khả năng triển khai các đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ cơ động ở Okinawa.

Ông Berger cho biết, các đơn vị thủy quân lục chiến này sẽ được trang bị các tên lửa chống hạm và phòng không, và sẽ hợp tác chặt chẽ với lực lượng Nhật Bản nhằm ngăn chặn việc quân đội Trung Quốc dễ dàng tiếp cận Thái Bình Dương.

Theo bài báo trên tờ Stars and Stripes, quân đội Mỹ cũng đang tiến hành tập trận liên quan đến việc triển khai khoảng một chục chiến đấu cơ F-35B Lightning II trên tàu tấn công đổ bộ USS America.

Bám sát sự phát triển của quân đội Trung Quốc

Chuyên gia về hải quân Li Jie, sống ở Bắc Kinh, cho hay thử nghiệm trên là phản ứng trước việc quân đội Trung Quốc mở rộng năng lực hải quân và không quân.

Theo Li Jie, phía Mỹ lo ngại bị đuổi khỏi Tây Thái Bình Dương.

Li cho rằng, quân đội Trung Quốc có đủ sức “nghênh tiếp” các hạm đội của Mỹ trong trường hợp nổ ra một trận đánh ở ngoài khơi.

Li nói: “Các hệ thống phóng tên lửa đa nòng PCL191, với tầm bắn lên tới 400km, cùng các bệ phóng tên lửa khác là sự lựa chọn giá rẻ hiệu quả nhất cho các xung đột trực diện”.

Vị chuyên gia này tiết lộ, quân đội Trung Quốc đang “phát triển một hệ thống radar sóng bề mặt tần số cao giúp phát hiện các máy bay tiêm kích tàng hình như F-35 và các vũ khí tác chiến điện tử hiện đại khác”.

Theo Li, trở ngại lớn nhất của Mỹ khi muốn khống chế Trung Quốc là khó tìm đồng minh để kiềm chế Trung Quốc vì đa số các đồng minh tránh tình trạng phải đứng về một bên trong cuộc đối đầu Mỹ-Trung Quốc. Chuyên gia Li cũng tiết lộ, “đối sách tốt nhất của Trung Quốc là phá vỡ liên minh đó”./.

https://vov.vn/the-gioi/my-dang-muon-ap-dao-trung-quoc-ve-hoa-luc-o-an-dothai-binh-duong-1081614.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,