Miệng bé 3 tuổi đầy 'răng đen', không phải vì đường, mà là hai thói quen này của nhiều bố mẹ

Sức khỏe
Một báo cáo điều tra được công bố bởi Đại học Phẫu thuật Hoàng gia Vương quốc Anh chỉ ra rằng một phần ba trẻ em năm tuổi bị sâu răng.

Như người ta thường nói, "đau răng không phải là một căn bệnh", nhưng cũng gây nhiều rắc rối. Vì vậy cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe răng miệng của trẻ.

Trong cuộc sống, chúng ta thường thấy có rất nhiều trẻ nhỏ có răng sâu, không đều nhau. Mặc dù hầu hết các bậc cha mẹ đều cho con ăn ít đường, nhưng vấn đề sâu răng vẫn ảnh hưởng đến nhiều trẻ. Có thể thấy, việc trẻ bị răng đen không chỉ vì ăn đường mà còn vì thói quen của cha mẹ!

Miệng bé 3 tuổi đầy 'răng đen', không phải vì đường, mà là hai thói quen này của nhiều bố mẹ - Ảnh 1

1. Răng sữa đằng nào cũng rụng nên không quan trọng

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng "răng sữa không quan trọng, vì vậy bỏ qua cho trẻ thói quen đánh răng buổi sáng và buổi tối, với suy nghĩ, dù sao sau răng rụng cũng sẽ thay mới! Nhưng suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Thời thơ ấu là thời kỳ tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ, răng sữa khỏe mạnh giúp tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của toàn cơ thể. Răng sữa có thể đóng vai trò nhai tốt, giúp xương hàm kích thích chức năng tốt và giúp sự phát triển bình thường của xương hàm.

Miệng bé 3 tuổi đầy 'răng đen', không phải vì đường, mà là hai thói quen này của nhiều bố mẹ - Ảnh 2

Do đó, thói quen đánh răng rất quan trọng đối với trẻ dưới 3 tuổi! Nhưng hầu hết trẻ em không thích đánh răng. Làm thế nào cha mẹ có thể thuyết phục bé đánh răng? Dưới đây là một số gợi ý để bạn tham khảo:

- Mời trẻ chơi trò chơi "đánh răng"

Đánh răng với con mỗi sáng và tối, so người nào sạch răng nhiều và phát triển thói quen đánh răng thường xuyên, đây cũng là cơ hội tốt để cải thiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Miệng bé 3 tuổi đầy 'răng đen', không phải vì đường, mà là hai thói quen này của nhiều bố mẹ - Ảnh 3

- Hãy để trẻ em chọn thiết bị nha khoa yêu thích của chúng

Đưa trẻ đến siêu thị và để trẻ chọn bàn chải đánh răng yêu thích của mình. Giống như trẻ em chọn đồ chơi, những gì chúng chọn sẽ thú vị nhất, để kích thích sự hứng thú của trẻ trong việc đánh răng. Đánh răng không còn là một nhiệm vụ, mà là một sở thích.

- Đưa trẻ xem hoạt hình giáo dục việc đánh răng là quan trọng hoặc sách ảnh để bé đánh răng

Có thể cho bé xem bộ phim hoạt hình, ví dụ phim nói về cậu bé đã mất bảy chiếc răng sau khi ăn quá nhiều đường. Qua hình ảnh sẽ khiến bé thấy cần phải đánh răng và hạn chế ăn đường nhiều.

Miệng bé 3 tuổi đầy 'răng đen', không phải vì đường, mà là hai thói quen này của nhiều bố mẹ - Ảnh 4

2. Cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ

Uống sữa thường xuyên giúp trẻ phát triển xương. Nhiều cha mẹ chọn cho con uống một ly sữa trước khi đi ngủ, giúp ngủ ngon. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ đã bỏ qua rằng các sản phẩm sữa có chứa một nồng độ đường nhất định. Nếu không đánh răng kịp thời sau khi uống sữa, nó có thể gây sâu răng. Đó cũng là "bàn tay đen" lớn nhất đằng sau hàm răng đen của trẻ, đó là bé uống sữa trước khi đi ngủ!

Miệng bé 3 tuổi đầy 'răng đen', không phải vì đường, mà là hai thói quen này của nhiều bố mẹ - Ảnh 5

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường trong các sản phẩm sữa, lactobacillus,... có xu hướng dính vào bề mặt răng, trộn với chất nhầy trong nước bọt và mảnh vụn thức ăn, bám chắc vào bề mặt răng và tạo vết nứt, tạo thành mảng bám, rất dễ dàng. Nó gây ra sự khử keo và làm tan bề mặt men răng, hình thành sâu răng. Hơn nữa, khả năng chịu axit của răng sữa không cao. Khi giá trị pH miệng cao, nó cũng dễ dàng ăn mòn men răng trên bề mặt răng, gây ra hiện tượng keo hóa răng và cuối cùng hình thành sâu răng.

Miệng bé 3 tuổi đầy 'răng đen', không phải vì đường, mà là hai thói quen này của nhiều bố mẹ - Ảnh 6

Để đối phó với hiện tượng này, mặc dù uống sữa trước khi đi ngủ rất tốt cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, hãy nhớ đánh răng trước khi đi ngủ. Cha mẹ phải đóng vai trò như một lời nhắc nhở. Ngoài ra, bánh quy cũng rất ăn mòn răng, những thực phẩm như vậy không nên cho trẻ ăn trước khi đi ngủ.

Cha mẹ nên chú ý đến việc nuôi dưỡng sự quan tâm của trẻ trong việc đánh răng, để mọi đứa trẻ đều thích đánh răng. Ngoài ra, hãy nhắc nhở con bạn không ăn bất kỳ thực phẩm nào trước khi đi ngủ. Hãy nhớ giám sát trẻ đánh răng cẩn thận sau khi ăn!

Miệng bé 3 tuổi đầy 'răng đen', không phải vì đường, mà là hai thói quen này của nhiều bố mẹ - Ảnh 7

https://phunusuckhoe.vn/mieng-be-3-tuoi-day-rang-den-khong-phai-vi-duong-ma-la-hai-thoi-quen-nay-cua-nhieu-bo-me-c25a345899.html
Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhằm tăng cường kết nối và tạo sân chơi hấp dẫn cho trẻ trong mùa hè năm nay cũng như khuyến khích trẻ hướng đến lối sống lành mạnh, nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng công ty sản xuất phim và giải trí hàng đầu thế giới Warner Bros (Hoa Kỳ) ra mắt chương trình DC Comics kết hợp hình ảnh các nhân vật siêu anh hùng.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,