Màu áo thân yêu...

Tuổi trẻ xanh Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
TTTĐ - Trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội, nơi đâu cũng có "bóng áo xanh" của đoàn viên, thanh niên tình nguyện góp sức chống dịch. Tham gia vào "cuộc chiến" ấy, những đoàn viên, thanh niên tình nguyện thấy mình lớn hơn, được sống như những đóa hoa"...
Biểu tượng tinh thần yêu nước của tuổi trẻ Việt Nam Công trình “Vì đàn em thân yêu” tặng thiếu nhi Yên Hoà
Đồng chí
Đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, tặng quà chốt kiểm soát Covid-19 tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội

"Bóng áo xanh" trên mọi mặt trận

Bức “tâm thư” đăng trên Facebook của bạn Nguyễn Duy Bắc - Bí thư Đoàn xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì, Hà Nội) được viết vội trong khu cách ly. Bắc cùng một vài anh em thanh niên tình nguyện của xã bị mắc Covid-19 đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch tại địa phương. Có lẽ, đọc bức "tâm thư" những anh em cán bộ Đoàn – Hội cùng chung tâm trạng: "Thương, lo lắng nhưng cũng rất đỗi tự hào".

Đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội,
Đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, tặng những suất cơm tới người dân trong Chương trình “Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình”

Sự việc và dòng chia sẻ của Bắc nhận được nhiều động viên, chia sẻ và cám ơn từ cộng đồng xã hội; Song vẫn có đâu đó những ý kiến, lời bàn tán, hoài nghi và thậm chí mỉa mai về hoạt động tình nguyện.

Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, trong buổi tình nguyện hỗ trợ suất ăn cho công nhân lao động
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội, trong buổi tình nguyện hỗ trợ suất ăn cho công nhân lao động

Từ những ngày đầu chống dịch, lực lượng đoàn viên, thanh niên cả nước, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và ngành dọc từ Trung ương đến địa phương cùng chung sức lập nên một phòng tuyến áo xanh với đầy đủ các nhiệm vụ: Từ việc nhỏ như vác loa kéo, loa tay đi khắp các phố làng để tuyên truyền cho nhân dân; Xây dựng các sản phẩm truyền thông trên mạng xã hội; Tham gia vào tổ covid cộng đồng để “đi từng ngõ gõ từng nhà”; Đi xin từng hộp khẩu trang, lọ nước khử khuẩn, chai nước lọc, hộp sữa hút… phát miễn phí tại các điểm công cộng; Vận chuyển đồ đạc, thực phẩm trong các khu cách ly cho bệnh nhân; Tham gia các chốt kiểm dịch, phong tỏa; Đến những việc khó hơn như thành lập các siêu thị, gian hàng miễn phí, ATM nhu yếu phẩm, các chương trình vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, giải cứu nông sản; Nấu hàng triệu bữa cơm hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn; Điều phối hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm; Thực hiện nhập liệu thông tin của người dân liên quan đến tầm soát dịch; Tham gia nghiên cứu các sản phẩm, thiết bị hỗ trợ phòng chống dịch… Mặt trận nào, lĩnh vực nào cũng có bóng áo xanh.

Đoàn viên, thanh niên tham gia trực chốt kiểm soát phòng chống Covid-19 ở cửa ngõ Thủ đô
Đoàn viên, thanh niên tham gia trực chốt kiểm soát phòng chống Covid-19 ở cửa ngõ Thủ đô

Việc một số anh em thanh niên tình nguyện bị “tai nạn” khi tham gia vào “cuộc chiến” này không phải là mới, bởi lĩnh vực nào, mặt trận nào chẳng có yếu tố rủi ro, nhất là đương đầu với kẻ thù vô hình. Ở nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là những địa phương vùng dịch, đã có rất nhiều tấm gương thanh niên “quên mình” với mong muốn được làm việc có ích, đóng góp chút sức trẻ cho cộng đồng, xã hội.

Màu áo thân yêu...
Hình ảnh "quên mình" nhường ô cho sĩ tử của đoàn viên thanh niên quận Thanh Xuân gây xúc động mạnh trong kỳ thi vào lớp 10 của học sinh Hà Nội

Dịch càng lan rộng, chúng tôi càng quyết tâm, sáng tạo hơn

Khi tham gia phòng chống dịch, những đoàn viên, thanh niên tình nguyện có sợ không? Có lo lắng không? Có suy nghĩ không? Nếu câu trả lời "Không" thì đó là lời nói không thật. Bởi phía sau, ai cũng có gia đình, cuộc sống và cả tương lai.

Màu áo thân yêu...
Thanh niên tự nguyện tham gia trực chốt, bảo vệ "vùng xanh" của quận Hoàng Mai

Ngược lại, nếu ai cũng sợ, cũng ngại, cũng e dè, thì lấy ai “tiếp sức” cùng hệ thống chính trị, tuyến đầu chống dịch?

Trong đội quân mặc áo xanh của tổ chức Đoàn là tập hợp những thanh niên tình nguyện từ khối dân cư, trường học; Màu áo trắng của các y, bác sĩ trẻ, sinh viên khối các trường Y Dược; Màu áo lính của các chàng trai thanh niên quân đội, công an; Cả áo cổ cồn đeo cà vạt của thanh niên công sở, doanh nghiệp, doanh nhân và tất cả những người trẻ có mong muốn và yêu thích tình nguyện…

Các y, bác sĩ trẻ của Bệnh viện Bạch Mai mang theo quyết tâm chiến thắng dịch bệnh trở về
Các y, bác sĩ trẻ của Bệnh viện Bạch Mai tình nguyện vào tâm dịch TP Hồ Chí Minh mang theo quyết tâm chiến thắng dịch bệnh trở về

Tham gia vào "cuộc chiến" ấy, họ lấy nụ cười của người bệnh, sự an toàn của người dân làm niềm vui của bản thân… Nhiều bạn sinh viên khối các trường Y Dược, thanh niên Công an, Quân đội đã đi hết từ vùng dịch này đến tâm dịch khác. Có những bạn một ngày tham gia bốc hàng tấn hàng đến mức ngất xỉu tại vị trí; Nhiều bạn thanh niên vượt hàng trăm ki-lô-met tình nguyện làm việc tại tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh; Có những bạn bố, mẹ mất cũng không thể trở về chịu tang…

Trong đó, có cả những "tấm áo xanh" đã mãi nằm xuống như tấm gương bạn Hoàng Văn Tuấn (ở Chí Linh, Hải Dương) bị tai nạn trong đêm khi đang trên đường về nhà sau khi tham gia ca trực chốt. Bạn ra đi để lại vợ trẻ, bố mẹ già yếu và khoản nợ vài trăm triệu đồng chi phí điều trị. Lúc còn sống, ban ngày Tuấn đi làm thêm đủ nghề, ban đêm tham gia tình nguyện.

Màu áo xanh trong những hoạt động thiện nguyện
Màu áo xanh trong những hoạt động thiện nguyện

Vất vả, nguy hiểm, rủi ro là thế nhưng chưa lúc nào bệnh dịch, khó khăn làm giảm đi nhiệt huyết sức trẻ. Dịch càng lan rộng và nguy hiểm, chúng tôi lại càng quyết tâm hơn, sáng tạo hơn. Tham gia vào cuộc chiến ấy, những đoàn viên, thanh niên tình nguyện thấy mình lớn hơn, được sống như những đóa hoa thơm.

Tham gia vào cuộc chiến ấy, những đoàn viên, thanh niên tình nguyện được lợi ích gì? Xin thưa, không hề có chút lợi ích vật chất hay thù lao gì. Đã là tình nguyện thì không màng chế độ hỗ trợ, lợi ích. Cái lợi lớn nhất chính là sức khỏe cộng đồng, là được dõng dạc hát câu: "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay"...

Thanh niên quận Hoàn Kiếm hiến máu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp
Thanh niên quận Hoàn Kiếm hiến máu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

Trong gian khó mới tỏ lòng nhau, trong nghịch cảnh, mới thấy tính ưu việt của chế độ ta; Mới thấy người Việt Nam đã tuyệt vời lại càng tỏa sáng; Thấy vai trò, uy tín, vị trí của màu áo xanh, của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội đồng Đội ngày càng được đề cao và ghi nhận.

Cuộc chiến này sẽ còn dài, cả nước cùng chống dịch. Khoác trên mình tấm áo xanh, lớp trẻ nói chung và thanh niên tình nguyện nói riêng sẽ tiếp tục như những con sóng biển Đông, lớp lớp xô bờ tạc hình đất mẹ.

Những đoàn viên, thanh niên sẽ tiếp tục tình nguyện, cống hiến và không quản hi sinh. Để ca khúc Khát vọng tuổi trẻ của nhạc sĩ Nguyễn Hoàng không chỉ là lời ca, không chỉ là khẩu hiệu.

Hôm nay, rất nhiều bạn trẻ đi hiến máu tình nguyện tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Nhiều người bệnh đang rất cần máu. Giãn cách không làm ta xa cách.
Theo thống kê của Thành đoàn Hà Nội, trung bình ít nhất mỗi quận, huyện từ 400 - 600 đoàn viên tham gia trực chốt, tổ Covid-19 cộng đồng để hỗ trợ phòng, chống dịch. Tính đến nay có khoảng 70.000 đoàn viên, tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Tính riêng Hội Liên hiệp Thanh niên vận động hiến máu đến 31/7: Tiếp nhận được 37.017 đơn vị máu.
Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.
Lung linh đêm hội trăng rằm cùng điều ước 21

Lung linh đêm hội trăng rằm cùng điều ước 21

Ngày 1/10, chương trình đêm hội trăng rằm cho những em nhỏ không may bị mồ côi do Covid 19 được diễn ra trong khuôn viên của trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình, TP HCM với nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa, chương trình truyền đi thông điệp không ai bị bỏ lại phía sau.
Đà Nẵng: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Đà Nẵng: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong những năm qua, Thành đoàn Đà Nẵng đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với nhiều việc làm thiết thực và cụ thể, góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,