Lưu vực sông Trường Giang (Trung Quốc) tiếp tục mưa lớn đến 19/7

Thời sự
Tình hình khí tượng thủy văn ở Trung Quốc vẫn đang bất lợi với những diễn biến xấu ở sông Trường Giang.

Theo dự báo của phụ trách Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, trong các ngày từ 17-19/7, lưu vực sông Trường Giang nước này vẫn tiếp tục có mưa lớn và sau đó sẽ chuyển dần lên khu vực phía Bắc.

luu vuc song truong giang (trung quoc) tiep tuc mua lon den 19/7 hinh 1
Mực nước tại một khu vực sông hồ ở thành phố Vũ Hán. Ảnh: Mạng Khí tượng Trung Quốc.

Mưa lũ ở miền Nam Trung Quốc vẫn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới. Theo đánh giá của Cục Khí tượng nước này, mưa ở miền Nam Trung Quốc mang tính cực đoan rõ rệt, thể hiện qua cường độ mưa lớn, thời gian kéo dài, tổng lượng mưa nhiều. Kể từ ngày 1/6 đến nay, lượng mưa ở lưu vực sông Trường Giang nước này, trong đó có các địa phương như Hồ Bắc, Trùng Khánh đã vượt mực đỉnh trong lịch sử.

Nhận định về tình hình mưa lũ ở Trung Quốc những ngày tới, bà Vương Kiến Tiệp, Giám đốc Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc cho biết, từ ngày 17-19/7, hầu hết các khu vực thuộc lưu vực sông Trường Giang vẫn có mưa to, có nơi mưa rất to. Bà nói: "Sau ngày 20/7, mưa ở trung hạ lưu sông Trường Giang sẽ chuyển dịch lên phía Bắc, mưa lớn tại đây có thể sẽ kết thúc."

Mưa liên tiếp xảy ra tại miền Nam Trung Quốc thời gian qua đã buộc Đài Khí tượng Trung ương nước này phải phát đi cảnh báo mưa lớn trong suốt 41 ngày bắt đầu từ ngày 2/6, dài nhất kể từ khi nước này thiết lập cơ chế thông tin cảnh báo thảm hoạ khí tượng năm 2007 đến nay.

Hiện nay, sông Trường Giang của Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ "lũ chồng lũ" bởi mực nước ở hai hồ lớn thuộc lưu vực sông này là hồ Động Đình và hồ Phàn Dương đều ở vượt mức báo động và chưa rút, trong khi đợt mưa lớn mới đang đến gần. Trong vòng 10 ngày tới, khu vực trung hạ lưu sông Trường Giang vẫn được cảnh báo phải đề phòng tình hình lũ và các hiện tượng thiên tai địa chất có thể xảy ra sau mưa lớn.

Trước đó, ông Diệp Kiến Xuân, Thứ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc cũng dự báo, sắp tới mưa lũ sẽ chuyển dần lên miền Bắc nước này. Các sông hồ ở miền Bắc Trung Quốc cũng có khả năng xảy ra lũ lớn cục bộ./.

https://vov.vn/the-gioi/luu-vuc-song-truong-giang-trung-quoc-tiep-tuc-mua-lon-den-197-1071225.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,