Lời giải nào cho các start-up du lịch sau đại dịch Covid?

Khởi nghiệp Hương Ly
(KNT) - Ngành du lịch là ngành công nghiệp không khói đã từng phát triển như vũ bão. Hậu đại dịch COVID-19 cũng là cơ hội và thách thức vô cùng lớn cho các startup du lịch mới.
4712-hoi-nghi-co-cau-lai-thi-truong-khch-du-lich
Hội nghị cơ cấu tại thị trường khách du lịch. (Ảnh: Sưu tầm)

Để hiện thực hóa bất kỳ một ý tưởng startup nào là điều không dễ dàng. Không thể ai có thể đạt được thành công một cách chớp nhoáng mà đều phải có một thời gian khá dài, thậm chí là chục năm.

Đặc biệt sự tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19 đã khiến cho các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước phải lao đao. Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho sự đổi mới sáng tạo của các nhà khởi nghiệp du lịch.

Vừa qua, tại hội nghị cơ cấu lại thị trường khách du lịch, khai thác hiệu quả nguồn khách trong thời gian tới do Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức cho thấy hiện ngành du lịch gần như rơi "chạm đáy" vì COVID-19, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 80%, khách nội địa giảm 50% so với năm 2019.

Theo số liệu thống kê những năm trước khi xuất hiện đại dịch COVID-19 ngành Du lịch Việt Nam đã đạt được những kết quả đột phá, liên tục trong nhiều năm đạt mức tăng trưởng rất cao. Từ năm 2015- 2019, tốc độ tăng trưởng lượng khách luôn đạt 2 con số. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế nhanh. Tuy nhiên, khách nội địa dù chiếm 82,5% tổng lượng khách nhưng doanh thu từ mảng này chỉ đạt 44,3%, trong khi đó, khách quốc tế chỉ có 17,5% nhưng doanh thu đã đạt 55,7%. Điều này chứng minh rằng các doanh nghiệp lữ hành bấy lâu nay luôn tập trung vào thị trường khách quốc tế mà quên đi thị trường trong nước.

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng thì mục tiêu cơ cấu lại thị trường khách du lịch nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường; đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, hạn chế rủi ro trước những biến cố trong khu vực và thế giới; tăng trưởng ổn định khách du lịch nội địa, phân bổ cân đối các vùng miền…

Với thời đại công nghệ phát triển như ngày này thì các giải pháp chuyển đổi số cũng cần được các doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch hướng tới như liên kết với các tập đoàn công nghệ lớn, các đại lý trực tuyến, các video trực tuyến nhằm tôn vinh vẻ đẹp quốc gia qua đó khởi nguồn cảm hứng du lịch cho du khách. Đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng sản phẩm du lịch thông minh làm chủ lực.

Điều quan trọng nhất của nhà khởi nghiệp du lịch là ngoài ý tưởng, tiền vốn và công nghệ… thì bạn cần phải biết quản trị doanh nghiệp để hoạt động của doanh nghiệp đem lại giá trị và sinh lời. Nếu làm được tốt điều đó thì việc gọi vốn đầu tư từ các nhà đầu tư tài chính không có gì là khó khăn.

Để trở thành một nhà khởi nghiệp du lịch thành công bạn cần có sáng tạo, có tư duy rõ ràng về khởi nghiệp. Bởi đây là một con đường đi không bao giờ dễ dàng và bằng phẳng, điều quan trọng là bạn có dám đi tới cùng và có dám chấp nhận đánh đổi để đi theo nó.

Trong thời điểm hiện nay, đại dịch COVID-19 vừa là bước cản lớn cho sự phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch nhưng nó cũng là động lực cho đổi mới sáng tạo, tạo được thị trường ngách, lối đi riêng cho mà startup du lịch cần làm để khẳng định mình trên thương trường và từng bước đi đến thành công.

Ngành du lịch là ngành công nghiệp không khói đã từng phát triển như vũ bão khi chưa có đại dịch COVID-19 thì hậu đại dịch cũng là cơ hội và thách thức vô cùng lớn cho các startup du lịch mới.

enternews.vn

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo

(KNT) - Một trong những mục tiêu quan trọng của Thành phố Hà Nội những năm tới là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích đổi mới khởi nghiệp sáng tạo; phát triển cả về số lượng và chất lượng doanh nghiệp tư nhân.

"Thính - Góc ẩm thực Hà Nội" tại Đà Nẵng

"Thính - Góc ẩm thực Hà Nội" tại Đà Nẵng
KNT - Lang thang trên các con phố của Đà Nẵng bạn có thể bắt gặp rất nhiều món ăn vặt ngon của cả ba miền. Trong đó, phải kể đến những món ăn đặc trưng của Hà Nội như: Bún đậu mắm tôm, nem thính Nam Định, chả cốm, chả bắc hấp... là những món ăn đang được

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo

Hà Nội khuyến khích kinh tế tư nhân khởi nghiệp sáng tạo
(KNT) - Một trong những mục tiêu quan trọng của Thành phố Hà Nội những năm tới là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích đổi mới khởi nghiệp sáng tạo; phát triển cả về số lượng và chất lượng doanh nghiệp tư nhân.

M&A - Chẳng còn là xu thế khởi nghiệp con nhà giàu?

M&A - Chẳng còn là xu thế khởi nghiệp con nhà giàu?
(KNT) - Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho rất nhiều các doanh nghiệp gặp vấn đề, thậm chí phá sản. Nhưng không riêng gì các ông lớn, với các Startup hoạt động mô hình M&A thì đây lại là một cơ hội vô cùng lớn.

9X nghỉ học từ năm nhất để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp với xe hơi

9X nghỉ học từ năm nhất để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp với xe hơi
(KNT) - Giữa một xã hội mà hầu hết ai cũng chọn con đường an toàn để bước đi thì việc lựa chọn nghỉ học từ năm nhất đại học để mơ về một giấc mơ lớn hơn, nhiều người hoài nghi, gọi đó là lập dị. Và Phùng Hữu Đức - CEO trẻ khởi nghiệp bằng niềm đam mê mãnh liệt với xe hơi cũng tự cho mình là một con người lập dị như thế.

Kiểm tra nguy cơ đột quỵ chỉ bằng một mẹo nhỏ

Kiểm tra nguy cơ đột quỵ chỉ bằng một mẹo nhỏ
(KNT) - Giữ thăng bằng khi co một chân trong vòng ít nhất 20 giây. Đây là một mẹo nhỏ được các nhà nghiên cứu Nhật Bản rút ra từ một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành về đột quỵ.