Linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong việc xác nhận giấy đi đường

Trong nước Tú Linh
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn nghiên cứu kỹ nội dung Chỉ thị số 17/CT-UBND, Công điện số 18/CĐ-UBND và văn bản số 2562/UBND-KT; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong việc kiểm tra, xác nhận giấy đi đường trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Chiều 9/8, trao đổi về hiện tượng ùn ứ giao thông tại một số điểm do công tác kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, việc kiểm tra, kiểm soát nhằm giảm lượng người ra đường, bảo đảm giãn cách xã hội thực chất.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên tắc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình. Người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết.

Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP cũng đã nêu rõ yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể trên địa bàn TP bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thật sự cần thiết như: Trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp bách cần thiết khác.

Người tham gia giao thông được yêu cầu cho kiểm tra các giấy tờ liên quan và giấy đi đường
Người tham gia giao thông được yêu cầu cho kiểm tra các giấy tờ liên quan và giấy đi đường

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy sau hơn 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, một trong những hạn chế lớn nhất là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm yêu cầu trên. Số người ra đường còn đông, trong đó có không ít trường hợp không đúng đối tượng, không đúng mục đích.

Điều này đã ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả phòng, chống dịch; Một phần làm cho tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát, lây lan rộng, đe doạ an toàn sức khỏe, tính mạng người dân nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để khắc phục.

Đứng trước thực tế đó, ngày 7/8, UBND TP có văn bản số 2562/UBND-KT về việc “Siết chặt việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 6/8/2021 của Chủ tịch UBND TP”. Các lực lượng chức năng đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao; Song trong tổ chức thực hiện còn để xảy ra hiện tượng ùn ứ, tập trung đông người tại một số địa điểm trên địa bàn.

"Thành phố sẽ điều chỉnh việc kiểm tra cho thực chất và phù hợp hơn và tiếp tục siết chặt quản lý, bảo đảm việc xác nhận và sử dụng giấy đi đường đúng mục đích, đúng đối tượng", Phó Chủ tịch UBND TP cho biết

Đồng chí cũng khẳng định, để thực hiện mục tiêu cao nhất là bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng Nhân dân, Hà Nội sẽ kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp mạnh nhằm bảo đảm nguyên tắc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg, Chỉ thị số 17/CT-UBND.

Cũng theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch, UBND các quận, huyện, thị xã; Phường, xã, thị trấn chỉ đạo có kế hoạch, hướng dẫn kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường từ các chốt ở thôn, xóm, tổ dân phố; Bảo đảm thống nhất đúng nội dung văn bản số 2562/UBND-KT.

Đồng chí đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn nghiên cứu kỹ nội dung Chỉ thị số 17/CT-UBND, Công điện số 18/CĐ-UBND và văn bản số 2562/UBND-KT; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và linh hoạt trong việc kiểm tra, xác nhận giấy đi đường trong thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Qua đó thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của thành phố về kiểm tra, kiểm soát và xác nhận giấy đi đường đúng đối tượng, đúng mục đích, góp phần thực hiện giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả.

"Kiểm tra giấy đi đường không phải để phạt người dân mà làm căn cứ để phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội", Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh và yêu cầu, các chốt kiểm tra, khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, cần thông tin đến Công an phường, xã, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức xác nhận giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định.

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Thông báo số 1440-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, phương án phân cấp, ủy quyền và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,