Lễ khai mạc SEA Games 31 - Cùng tỏa sáng, thể hiện sức mạnh tình đoàn kết, yêu chuộng hòa bình

Văn hóa Sự kiện Ngọc Hân
Tối 12/5, tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Hoàng tráng, đầy bản sắc văn hóa và tính nghệ thuật cao, chương trình đã chuyển tải được thông điệp Việt Nam chủ động, kết nối và truyền cảm hứng, lan tỏa đến các nước trong khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều biến động lớn; “Hãy đến đây với chúng tôi, chúng ta sẽ cùng nhau tỏa sáng và thể hiện sức mạnh của tình đoàn kết, thái độ cầu thị và yêu chuộng hòa bình, giữ vững ổn định chính trị trong khu vực Đông Nam Á”.

Tham dự Lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, thành phố Hà Nội, các địa phương; Các vị khách quốc tế và hàng nghìn vận động viên, cổ động viên...

Các vị đại biểu dự khai mạc SEA Games 31 (Ảnh: Viết Thành)
Các đại biểu dự khai mạc SEA Games 31 (Ảnh: Viết Thành)
Lễ Thượng cờ Việt Nam
Lễ Thượng cờ Việt Nam (Ảnh: Viết Thành)

Phát biểu tại Lễ Khai mạc SEA Games 31, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết: Hôm nay, Hà Nội - Thủ đô nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam rất vinh dự được lựa chọn là địa điểm tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

Vượt lên những khó khăn của đại dịch COVID-19, chúng ta cùng sát cánh bên nhau có mặt tại đây để thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia, niềm động viên và cộng hưởng sức mạnh tinh thần của 11 quốc gia Đông Nam Á, một ngôi nhà chung, cùng khát vọng phồn vinh và khát khao lập nên những kỳ tích mới.

Trong thời khắc quan trọng và đầy ý nghĩa của Lễ Khai mạc SEA Games 31, thay mặt chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ tấm lòng trọng thị và nồng nhiệt chào đón các quý vị, các bạn đã có mặt trên mảnh đất Thăng Long - Hà Nội yêu dấu.

“Chúc các vận động viên tranh tài tại SEA Games 31 với tinh thần thể thao và đạt được thành tích cao nhất; Chúc các Đoàn thể thao có một kỳ Đại hội ý nghĩa và thành công; Chúc toàn thể quý vị và các bạn có những trải nghiệm thú vị, dấu ấn tốt đẹp về Thủ đô Hà Nội; Chúc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 thành công tốt đẹp”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Đoàn thể thao Việt Nam xuất hiện tại Lễ khai mạc SEA Games 31.
Đoàn thể thao Việt Nam xuất hiện tại Lễ khai mạc SEA Games 31 (Ảnh: Viết Thành)

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Tổ chức SEA Games 31 phát biểu: "Lần thứ hai Việt Nam vinh dự làm nước chủ nhà Đại hội thể thao Đông Nam Á, Ban Tổ chức Đại hội đã trình Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, các quốc gia thành viên để lựa chọn các bộ môn thi đấu hướng tới Đại hội thể thao Châu Á, Olympic, với mong muốn không dừng lại sân chơi trong khu vực; Từ chối sự lựa chọn các bộ môn thể thao có lợi thế của nước chủ nhà để thể hiện sự công bằng, ý chí và khát vọng của khu vực Đông Nam Á chúng ta.

Đại hội thể thao lần này là dịp để phát huy những đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á, là nơi để tỏa sáng các giá trị con người, những điểm tương đồng, gần gũi về văn hóa của các quốc gia thành viên đến những cảnh vật tươi đẹp, những loài hoa ngát hương, những cánh đồng lúa trải rộng thẳng cánh cò bay được chở che bởi lũy tre xanh ngút ngàn, mềm mại nhưng mạnh mẽ; Từ trăm con suối tìm về để chung một dòng sông vươn ra biển lớn.

Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực, những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại Đại hội - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

“Nào mình cùng chạm vào vinh quang, cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng, con tim, đôi chân sẵn sàng”, ca từ của bài hát chính thức của Đại hội đang thúc giục chúng ta. Hi vọng sẽ có nhiều đoàn thể thao, nhiều vận động viên sẽ bước lên bục vinh quang, mang hình ảnh tổ quốc thân yêu của mình để cùng nhau tỏa sáng trên bầu trời đất Việt.

Xin được trân trọng cám ơn sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Việt Nam về Đại hội; Xin được chân thành cảm ơn sự ủng hộ của các quốc gia thành viên trong khu vực, các tổ chức, các nhà tài trợ, các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đã hướng về Đại hội để thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” sẽ tạo ra những ấn tượng sâu sắc, kỷ niệm đẹp đẽ về một kỳ Đại hội thành công".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc SEA Games 31
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc SEA Games 31 (Ảnh: Viết Thành)

Tiếp sau tuyên bố khai mạc SEA Games 31 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, VĐV Vũ Thành An tuyên thệ thi đấu trung thực, vì danh dự của thể thao Việt Nam. Trọng tài Phan Thị Ngọc Linh tuyên thệ điều hành các trận đấu chính xác, vô tư, tuân thủ tinh thần thể thao trung thực và cao thượng.

Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tổ chức từ ngày 12 - 23/5/2022 là một hoạt động thể thao - văn hóa mang tầm cỡ khu vực nhằm quảng bá hình ảnh và tạo dấu ấn, vị thế cho nước chủ nhà Việt Nam.

SEA Games 31 tại Việt Nam là nhịp cầu hữu nghị, thắt chặt tình đoàn kết của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh toàn cầu đang khủng hoảng vì đại dịch COVID-19; Là cơ hội cùng sát cánh bên nhau để chia sẻ, động viên và cùng nhau vượt qua thử thách trên nhiều lĩnh vực; Là động lực quan trọng với tất cả các quốc gia tham dự Đại hội thể thao lần này.

Thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - For a tronger South East Asia” được thể hiện rõ ràng, cuốn hút thông qua các loại hình nghệ thuật mang tính biểu trưng, tương tác, đại chúng và đặc sắc.

Vận động viên Quách Thị Lan thắp ngọn lửa SEA Games (Ảnh: Viết Thành)
Vận động viên Quách Thị Lan thắp ngọn lửa SEA Games (Ảnh: Viết Thành)

Chủ đề riêng của Lễ Khai mạc: “Cùng tỏa sáng - Let’s shine” là tiêu đề bài hát chính thức của SEA Games 31, đồng thời cũng là khát vọng thể hiện nội lực trong sự tương đồng và khác biệt của văn hóa các nước Đông Nam Á; Kêu gọi tình đoàn kết, chia sẻ để kiến tạo một cộng đồng bền vững trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những biến động và thử thách lớn lao.

Tại lễ Khai mạc, lần đầu tiên, Việt Nam có đủ điều kiện về thiết bị kỹ thuật và sự hỗ trợ của công nghệ mới trong nghệ thuật thể hiện công nghệ biểu diễn và trình diễn mang tính quảng trường, đại chúng, chủ động và thể hiện rất ưu việt như công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR), công nghệ Thực tế mở rộng (Extended Reality - EX) (bao gồm Thực tế tăng cường (AR- Augmented Reality), Thực tế ảo (VR-Virtual Reality), Thực tế hỗn hợp (MR-Mixed Reality), kết hợp với ngôn ngữ biểu trưng của văn hóa dân gian đã trở thành di sản được thế giới công nhận để thực hiện những phần nội dung quan trọng chính của chương trình.

Làm gì để giữ “hồn” phố cổ Hội An

Làm gì để giữ “hồn” phố cổ Hội An

Một phố cổ Hội An với những con người thuần hậu, không gian đô thị cổ trong lành, yên tĩnh. Những giá trị văn hóa, tín ngưỡng tại đô thị cổ này đã làm nên “thương hiệu” du lịch Hội An mang tầm quốc tế, song để lưu giữ được những giá trị này là một bài toán khó.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,