Lật xe thảm khốc ở Quảng Bình: Vì sao có tới 15 người chết?

Thời sự
Xe khách chạy tốc độ rất cao, đâm vào taluy đá lồi lõm với lực rất mạnh, trong khi hầu hết hành khách không thắt dây an toàn dẫn đến số người thương vong lớn.

Sáng 27/7, thông tin với PV VTC News, ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, trong số 21 người bị thương trong vụ lật xe khách trên đường Hồ Chí Minh có 3 người tiên lượng rất nặng.

Ông Hồng cho biết thêm, đoàn lãnh đạo của huyện vừa đi thăm các nạn nhân bị thương tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới. Bệnh viện đã huy động tối đa lượng máu dự trữ để cứu chữa cho các bệnh nhân, đồng thời kêu gọi các nguồn máu sống để hỗ trợ việc điều trị cho những người này.

“Khi nhận được thông tin, các tình nguyện viên đến hiến máu rất đông”, ông Hồng nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, hiện trường vụ tai nạn rất phức tạp chứ không phải bình thường. Kết quả xác minh ban đầu, chiếc xe bị mất phanh, tuột dốc khi đi tới khúc cua gấp, đập vào ta luy đá dẫn đến bị lật.

“Nhìn qua ảnh hiện trường thì thấy tai nạn đơn giản nhưng khi có mặt trực tiếp mới thấy nó khủng khiếp, bị va đập mạnh lắm. Đến hơn 14h cùng ngày, lực lượng chức năng mới trục vớt, cưa, cắt chiếc xe để đưa thi thể 2 nạn nhân cuối cùng trong xe ra ngoài”, ông Hồng thông tin.

Lật xe thảm khốc ở Quảng Bình: Vì sao có tới 15 người chết? - 1

Hiện trường vụ lật ô tô làm 15 người chết ở Quảng Bình.

Ông Hồng nói thêm, ta luy đá nơi xảy ra vụ tai nạn không phải mặt phẳng như ta luy bình thường mà còn có những chỗ lồi lõm, xe va đập rất mạnh vào rồi lật nghiêng dẫn đến nhiều người thiệt mạng.

“Những nạn nhân nằm bên phía tài xế, nơi tiếp giáp với ta luy đá tử vong gần hết, còn bên phụ thì bị nhẹ hơn”, ông Hồng nói.

Tại cuộc họp báo vào tối 26/7 thông tin về vụ tai nạn, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đặc biệt lưu ý tới chi tiết chiếc dây an toàn, một trong các nạn nhân bị thương cũng thừa nhận không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe.

“Trong vụ việc này, có một điều tôi rất buồn và tôi đã kiểm tra rất kỹ, hỏi trực tiếp cán bộ kiểm lâm - người đầu tiên tới cứu hộ, thì xác định hầu hết các nạn nhân đều không thắt dây an toàn. Cho nên đa phần các nạn nhân bị tử vong vì gãy cổ, chấn thương vùng ngực, văng khỏi vị trí ngồi khi xe lao vào vách đá.

Tôi tin rằng nếu các nạn nhân có thắt dây an toàn thì thương vong sẽ được giảm thiểu hơn. Đây cũng là bài học để chúng ta cảnh tỉnh tới mọi người”, ông Khuất Việt Hùng nói.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cũng nhận định: “Chiếc xe phải đi với tốc độ rất cao, lực đâm rất mạnh thì mới có thể vừa húc bay hộ lan, vừa đâm vào vách núi và làm nhiều người thương vong như thế”.

Sáng 27/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ lật xe khiến 15 người chết, hơn 20 người bị thương.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông Quảng Bình, vào lúc 9h30 ngày 26/7, trên đường Hồ Chí Minh (Quảng Bình), ô tô khách do Hoàng Trung Toán (sinh năm 1993, tại thị xã Ba Đồn) cầm lái, trên xe có khoảng 40 người là cựu học sinh đi dự kỷ niệm 30 năm ngày ra trường.

Khi đến Km 21+735 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (thuộc xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), xe khách lao vào taluy lật về bên trái đường.

Ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn trên là do đi vào đoạn đường cua xe tự lật, tự gây tai nạn chứ không va chạm với ai.

Thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe có khoảng 40 người, 9 người chết tại hiện trường, 6 người chết tại bệnh viện, hơn 20 người bị thương.

Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, qua xác minh trên các dữ liệu, tài xế Hoàng Trung Toán mới có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở GTVT tỉnh cấp ngày 18/7/2011 và hạng B2 do Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp ngày 25/11/2014.

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, với bằng lái xe trên thì tài xế Toán không được phép lái xe 47 chỗ.

"Theo quy định, tài xế Toán phải có bằng E. Nếu điều tra tài xế chưa có bằng lái theo quy định điều khiển xe gây tai nạn, cơ quan công an sẽ ra quyết định khởi tố", ông Hải cho biết thêm.

https://vtc.vn//lat-xe-tham-khoc-o-quang-binh-vi-sao-co-toi-15-nguoi-chet-ar559901.html

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,