Lần đầu thi “Tin học văn phòng thế giới” chàng trai Hà thành giành giải vàng

Tuổi trẻ giáo dục Nguyễn Dũng
Vượt qua 160 thí sinh đến từ 108 quốc gia khác nhau, Nguyễn Quốc Huy, tân sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã xuất sắc đạt giải Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới năm 2021 ở nội dung Microsoft Word 2016. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Huy thử sức tại cuộc thi thế giới.

Chinh phục đỉnh cao

Huy yêu thích công nghệ thông tin từ nhỏ nên luôn muốn được thử sức ở các cuộc thi để biết năng lực của bản thân. Vì thế, khi được các thầy cô ở trường THPT Nguyễn Tất Thành thông báo về cuộc thi “Vô địch Tin học văn phòng” chàng trai trẻ đã đăng ký tham gia. Thử sức ở sân chơi lớn nhưng được sự hỗ trợ của thầy cô, nỗ lực của bản thân Huy đã đạt được thành tích xuất sắc.

Tháng 9/2020, Huy đạt giải Nhất cuộc thi "Vô địch Tin học văn phòng" cấp Quốc gia và vinh dự trở thành một trong ba đại sứ của đội tuyển Việt Nam tham gia tranh tài tại vòng Chung kết Thế giới.

Nguyễn Quốc Huy xuất sắc Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới năm 2021
Nguyễn Quốc Huy xuất sắc Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới năm 2021

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cuộc thi không thể diễn ra như dự kiến. Khoảng thời gian cuộc thi tạm hoãn do dịch bệnh, Huy đã tập trung vào kì thi THPT Quốc gia và ôn luyện, trang bị kiến thức, kỹ năng để sẵn sàng nhập cuộc khi cuộc thi Tin học văn học được tổ chức.

Tại vòng chung kết của cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới - MOS World Championship 2021, thí sinh thể hiện kỹ năng qua hai phần thi. Phần một kéo dài 30 phút, liên quan đến các thao tác kỹ thuật. Trong phần hai, thí sinh phải nghiên cứu một chủ đề mà ban tổ chức yêu cầu. Trong vòng ba tiếng, thí sinh trình bày các luận điểm, kết luận của nghiên cứu bằng Word, Excel hoặc PowerPoint.

Không có form đề thi sẵn để luyện tập, hơn nữa, kỳ thi năm 2021 theo hình thức trực tuyến cũng có nhiều thay đổi cả về thời gian và cấu trúc so với các năm trước khiến Huy gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, Huy nỗ lực hoàn thành bài thi với chủ đề “Cách để định hướng nghề nghiệp tương lai cho học sinh”.

Bằng sự nỗ lực Quốc Huy đã mang vinh quang về cho Tổ quốc
Bằng sự nỗ lực Quốc Huy đã mang vinh quang về cho Tổ quốc

Trong đó, Huy đặt ra vấn đề là ngành giáo dục cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn với các lĩnh vực mũi nhọn để có giải pháp hướng nghiệp như tạo điều kiện cho học sinh phổ thông được tiếp cận môi trường, vị trí công việc để có hiểu biết nhất định… Có hiểu biết, các bạn trẻ mới có thể yêu thích và lựa chọn cho mình một hướng phù hợp…

Nỗ lực và tự học

Sự nỗ lực của chàng trai trẻ đã được đền đáp xứng đáng. “Lúc đọc đến giải Ba không có tên mình đã có chút buồn nhưng khi được xướng tên ở giải Nhất mình vỡ òa trong hạnh phúc. Lúc đó, mình muốn thông báo niềm vui này cho tất cả người thân trong gia đình. Sự nỗ lực của bản thân cộng với chút may mắn đã giúp mình đạt được tấm huy chương vàng danh giá tại vòng chung kết Thế giới, mang vinh quang về cho Tổ quốc”, Huy chia sẻ.

Hành trình đi tới chức vô địch của Huy có nhiều thử thách nhưng chàng trai trẻ đã vượt qua bằng khả năng tự học, tinh thần cầu thị, không ngừng trải nghiệm. Huy từng là trưởng nhóm và thường đảm nhận chính việc sử dụng phần mềm để thiết kế nội dung dự án của các nhóm học tập, một phương thức học tập phổ biến ở trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành.

Hiện Quốc Huy đã là sinh viên khoa An toàn không gian số, trường Đại học Bách khoa Hà Nội
Hiện Quốc Huy đã là sinh viên khoa An toàn không gian số, trường Đại học Bách khoa Hà Nội

“Qua những hoạt động này, mình đã được thực hành rất nhiều, không chỉ ở các vấn đề kỹ thuật thuộc lĩnh vực tin học mà cả cách triển khai, tìm hiểu nội dung gắn với cuộc sống. Đây cũng là nền tảng giúp mình giành được huy chương vàng trong cuộc thi vừa qua”, Huy chia sẻ.

Huy cho biết thêm, từ nhỏ chàng trai trẻ đã được mẹ là giáo viên mầm non rèn cho ý thức tự lập, tự giác, học ra học, chơi ra chơi. Huy trẻ được tiếp xúc với máy tính từ khi học lớp 3, dù một ngày có thể “ôm” máy tính từ sáng tới chiều nhưng chàng trai trẻ sử dụng máy tính vào mục đích lành mạnh phục vụ học tập và cuộc sống.

Hiện Huy đã là sinh viên khoa An toàn không gian số, trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Chàng trai trẻ cho biết: “Công nghệ thông tin luôn là đam mê của mình. Vì vậy, mình sẽ tiếp tục nỗ lực học tập để có thể trở thành một chuyên gia giỏi trong bảo mật thông tin”.

Ninh Thuận: Mang Tết Trung thu ấm áp đến với các em thiếu nhi

Ninh Thuận: Mang Tết Trung thu ấm áp đến với các em thiếu nhi

Nhằm mang đến cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, trẻ em tại tại các cơ sở bảo trợ xã hội một mùa Trung thu ấm áp, ý nghĩa, Tỉnh đoàn Ninh Thuận đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho các em.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,