Lamita Fitness "sụp đổ" trên đỉnh, điểm yếu "gắn kết" gục ngã trước Covid-19

Kinh tế Hoàng Hà
(KNT) - Covid-19 đã đánh đúng điểm yếu cố hữu mà nhiều Startup Việt mắc phải, đó là tính liên kết, định hướng và chia sẻ. Khi nhiều cộng sự quyết định “dứt áo ra đi”, hiện tượng Lamita Fitness đứng trước nguy cơ giải thể.
Hành trình 8 năm khởi nghiệp của Lamita Fitness: Từng định giải thể trước khi lên Shark Tank, cuối cùng vẫn “toang” vì mâu thuẫn nội bộ

Lamita Fitness là startup của Vũ Thị Thùy Linh (Linh Lamita), cựu sinh viên chuyên ngành Tài chính của trường Đại học Kinh tế quốc dân. Năm 2012, trong một chuyến công tác tại Pháp, người phụ nữ năng động và đam mê các hoạt động xã hội này đã có cơ hội được tiếp xúc với Zumba - bộ môn thể thao có xuất xứ từ châu Mỹ La-tin. Vào thời điểm ấy tại Việt Nam, Zumba chưa mấy thịnh hành.

Bị thu hút bởi những động tác dứt khoát, mạnh mẽ và nhịp điệu sôi động của Zumba, Linh Lamita đã quyết định đưa bộ môn này về Việt Nam. Ngay trong năm đó, Câu lạc bộ (CLB) Zumba Hà Nội (tiền thân của Lamita Dance Fitness ), cũng chính là CLB dạy nhảy Zumba đầu tiên trên cả nước, chính thức ra đời.

Vì lúc này, tại Việt Nam chưa có một cơ sở đào tạo chuyên nghiệp nào về Zumba, chị Linh cùng cộng sự phải bay sang Bangkok (Thái Lan) để tham gia một khóa đào tạo cấp chứng chỉ quốc tế rồi trở về Việt Nam mở các lớp huấn luyện.

Trong vòng vài năm đầu, Lamita vẫn là một câu lạc bộ nhỏ, mang tính phong trào. Linh Lamita từng tâm sự: "Chúng tôi chỉ đi thuê những điểm tập mà không phải mình sở hữu theo giờ, họ trống giờ nào chúng tôi thuê giờ đó để vận hành."

"Mặc dù không có bộ phận chăm sóc khách hàng trong suốt 5 năm phát triển, không sử dụng một đồng marketing nào, không trả tiền cho quảng cáo, nhưng câu lạc bộ đã tự lan tỏa đến mọi người."

Sang đến năm thứ 6, Lamita bước vào giai đoạn khủng hoảng vì những vấn đề nội bộ phát sinh, từ nhân sự, chiến lược kinh doanh cho đến câu chuyện ra đi của những cá nhân đã đồng hành với Lamita những ngày đầu.

Nữ sáng lập trải lòng: "Mình luôn hiểu rằng làm việc trong một môi trường phụ nữ như Lamita chắc chắn thị phi, tranh cãi là điều không thể tránh khỏi. Chính vì suy nghĩ ấy mà mình đã bỏ ngoài tai mọi việc trong nhiều năm. Nhưng thời điểm ấy mình thực sự tổn thương và muốn bỏ cuộc, bởi mình chưa bao giờ nghĩ đến chuyện chính những người cộng sự cùng mình thành lập công ty, trải qua bao nhiêu sóng gió lại có thể lại có thể "dứt áo ra đi" như vậy".

Hành trình 8 năm khởi nghiệp của Lamita Fitness: Từng định giải thể trước khi lên Shark Tank, cuối cùng vẫn “toang” vì mâu thuẫn nội bộ

Qua cơn bĩ cực… nhưng không tới hồi thái lai

Giai đoạn sau, Linh Lamita đã lấy sự ủng hộ của học viên và những người đồng nghiệp vẫn sát cánh bên cạnh để tiếp tục cố gắng. Lamita Fitness bước vào giai đoạn tái cơ cấu nhân sự và hoạch định những bước tiến mới, trong đó, sự kiện Lamita Fitness gọi vốn thành công tại chương trình Shark Tank Việt Nam đã đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của công ty, giấc mơ truyền năng lượng tích cực tới cộng đồng cũng ngày càng được hiện thực hóa và lan tỏa.

Từ bệ phóng Shark Tank, tới cuối 2019, startup này đã có 60 điểm tập trên toàn quốc, 60.000 khách hàng, tỷ lệ khách hàng ở lại đạt 65-70%. Tận dụng sức nóng của chương trình, Lamita cũng ra mắt mô hình nhượng quyền mới, với kỳ vọng hoàn vốn trên mỗi địa điểm từ 12 -18 tháng, tỷ suất lợi nhuận dự kiến đạt từ 250% - 300% sau 36 tháng.

Tuy nhiên sang đến 2020, dưới tác động của Covid-19, mô hình mới của Lamita Fitness lao đao. Vào tháng 4 năm ngoái, khi làn sóng Covid-19 lên cao, startup phải đóng cửa toàn bộ hơn 60 điểm tập, doanh thu offline về 0, lương nhân viên giảm 30-50%. Các hoạt động lập luyện của học viên cũng phải chuyển hết lên kênh online.

Giai đoạn này, nữ sáng lập cho biết thương vụ đầu tư với Shark Liên và Shark Hưng cũng không đi đến cuối cùng. Dù đã tới giai đoạn chốt ký nhưng do có sự thay đổi trong chiến lược lựa chọn nhà đầu tư cũng như tồn tại một số vấn đề không phù hợp nên cuối cùng startup phải từ chối nhận vốn.

Tưởng như việc chuyển đổi mô hình, đẩy mạnh kênh online là hướng đi giúp startup sớm trở lại phong độ sau dịch, thì mới đây, Lamita bất ngờ thông báo tạm dừng hoạt động hệ thống phòng tập từ ngày 4/1/2021. Startup cho hay việc đi đến quyết định này xuất phát từ "những khó khăn, vướng mắc nội bộ không thể giải quyết". Tuy nhiên startup cam kết trong vòng 2 tuần kể từ ngày 4/1, Lamita sẽ thông báo chính thức phương án giải quyết quyền lợi tới các học viên và đối tác trong hệ thống.

Hậu Shark Tank, startup dạy nhảy Zumba - Lamita tham vọng dẫn đầu ngành, khẳng định tạo ra mô hình nhượng quyền không thể copy với tỷ suất lợi nhuận 300% sau 3 năm

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,