Lãi suất huy động đồng loạt giảm

Kinh tế
Ngay sau khi Ngân hàng (NH) Nhà nước ban hành Quyết định số 419/QĐ-NHNN đã công bố quyết định điều chỉnh trần lãi suất huy động bằng VNĐ cho các kỳ hạn dưới 6 tháng, từ sáng sớm 17-3, các NH thương mại đã đồng loạt thay đổi biểu lãi suất tiền gửi theo hướng giảm ở cả kỳ hạn ngắn và kỳ hạn dài.

Ở nhóm NH thương mại có vốn nhà nước, NH Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) niêm yết lãi suất kỳ hạn 7 ngày và 14 ngày đã về mức 0,5%/năm. Kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng đang ở mức thấp hơn trần: 4,3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 3 tháng xuống còn 4,7%/năm, kỳ hạn 1-2 tháng vẫn duy trì ở mức 4,7%/năm. Nhìn chung, hầu hết kỳ hạn huy động dưới 6 tháng tại Vietcombank đều ở dưới mức trần quy định. Lãi suất các kỳ hạn dài cũng khá thấp, như kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng chỉ ở mức 5,3%/năm. Các kỳ hạn dài hơi lãi suất cao nhất cũng chỉ 6,8%/năm.

Ở nhóm NH tư nhân, NH TMCP Nam Á (Nam A Bank) không chỉ giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng mà còn áp dụng đồng loạt mức lãi suất 7,5%/năm cho các kỳ hạn dài, giảm tối đa 0,3 điểm % so với biểu lãi suất trước đó. Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc Nam A Bank, cho biết không phải đợi đến khi NH Nhà nước có quyết định giảm lãi suất mà từ đầu năm đến nay, Nam A Bank đã nhiều lần điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi để có nguồn vốn đầu vào thấp nhằm giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và thị trường vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đại diện NH TMCP Phương Đông (OCB) cũng cho biết đã thực hiện giảm lãi suất huy động từ 0,2 điểm % cho tất cả kỳ hạn. Hiện tại OCB, lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng dao động từ 4,6% - 4,75%/năm; riêng kỳ hạn từ 6 tháng trở lên vẫn được OCB áp dụng mức lãi suất tương đối cạnh tranh trên thị trường từ 7%/năm trở lên. NH này cũng khuyến khích khách hàng giao dịch online với lãi suất được cộng thêm tối đa 0,2% lãi suất so với gửi tại quầy…

Lãnh đạo một NH thương mại nhìn nhận việc giảm lãi suất là tất yếu trong bối cảnh cầu tín dụng tăng thấp. Hiện nhu cầu lớn nhất của DN không phải vốn, mà muốn khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi vay với khoản nợ hiện hữu… do hoạt động sản xuất - kinh doanh của họ đang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Do đó, các NH cũng phải tính toán hạ lãi suất đầu vào để tiết giảm chi phí huy động vốn.

Chuyên gia kinh tế - TS Bùi Quang Tín nhận xét lãi suất điều hành là một trong những công cụ điều hành chính sách tiền tệ và lần điều chỉnh này phù hợp trong bối cảnh nhiều nước cũng để mức lãi suất điều hành ở mức thấp, nhất là mới đây Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã giảm lãi suất cơ bản xuống chỉ còn 0% - 0,25%.

"Việc trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn và trần lãi suất cho vay bằng VNĐ giảm sẽ có tác động hỗ trợ những khoản vay mới của DN. Trong khi những khoản vay cũ, DN phải chứng minh được thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19" - TS Bùi Quang Tín nói.

Thái Phương

https://nld.com.vn/kinh-te/lai-suat-huy-dong-dong-loat-giam-20200318123703232.htm
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,