Lại chuyện đường riêng cho xe buýt

Doanh nhân
Dành đường riêng cho xe buýt ư? Rất nên làm. Nhưng vấn đề là làm vào lúc nào? Và làm như thế nào?
Ảnh minh họa.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải khách hàng công cộng về hàng loạt giải pháp phát triển giao thông mới đây, Sở GT-VT thành phố Hà Nội cho biết: Thành phố đang thực hiện việc nghiên cứu tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến trục chính đủ điều kiện.

Ngay lập tức, dư luận đã bày tỏ nhiều lo ngại, đồng thời một số chuyên gia giao thông cũng lên tiếng. Làm đường riêng cho xe buýt là chuyện không mới.

Cách đây không lâu, Hà Nội đã có tuyến đường dành riêng cho xe buýt là tuyến Nguyễn Trãi - Yên Phụ. Nhưng rồi sau đó lại phải phá đi vì không hiệu quả.

Còn hiện thời, tuyến đường dành riêng cho loại xe buýt được gọi là “buýt nhanh (BRT)” Kim Mã - Yên Nghĩa cũng đang bị kêu ca rất nhiều, thậm chí còn bị cho là một dự án “thất bại toàn tập”.

Thứ nhất là để BRT có đường riêng, người ta đã xén luôn gần một nửa diện tích đường ở những nơi BRT đi qua để làm đường riêng. Nghĩa là chiếm đường của phương tiện này để ưu tiên cho phương tiện khác, trong khi theo quy định của pháp luật thì mọi phương tiện đều có quyền ngang nhau trong việc tham gia giao thông.

Việc làm này khiến con đường bỗng nhiên bị thu hẹp, các phương tiện khác phải dồn vào phần đường còn lại. Mà số lượng các phương tiện khác nhiều hơn gấp nhiều lần mấy chục chiếc buýt nhanh. Điều đó gây ùn ứ cục bộ.

Nạn tắc đường thường xuyên xảy ra trên những con đường đó. Việc dành một phần đường làm đường riêng cho BRT cũng không hiệu quả vì các phương tiện khác thường xuyên lấn làn, các lực lượng chức năng không đủ lực lượng để ngăn chặn và xử lý.

Trên các tuyến đường có làn rêng cho BRT, thường xuyên diễn ra cảnh hàng loạt phương tiện giao thông ồ ạt lao vào đường BRT trước mắt CSGT hay TTGT, nhưng các lực lượng này bó tay hay cố ý lờ đi vì không có sức ngăn chặn. Hậu quả là tuy được gọi là “buýt nhanh”, nhưng theo khảo sát của một số cơ quan báo chí, thì có những chuyến “buýt nhanh” chỉ hơn buýt thường được... 5 phút. Nhưng đó là số ít, còn lại thì đa số bằng nhau.

Làm thế nào để có đường dành riêng cho xe buýt nhưng không dành đường của các phương tiện tham gia giao thông khác, không ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác? Câu hỏi tưởng dễ, nhưng thực sự rất khó trả lời.

Vũ Hữu Sự

0 0

Quan tâm

https://nongnghiep.vn/lai-chuyen-duong-rieng-cho-xe-buyt-d257109.html
Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS

Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 và bầu ra các vị trí nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,