Kinh tế Việt Nam có thể phục hồi mạnh mẽ

Kinh tế Hậu Lộc
Theo đánh giá của lãnh đạo UOB Việt Nam, khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam là rất cao đến từ sự hợp tác chặt chẽ giữa người dân và Chính phủ trong việc ứng phó nhanh chóng với đại dịch.

Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) vừa có dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý IV/2021, trong bối cảnh Tổng cục Thống kê vừa công bố các chỉ số kinh tế của nước ta trước sự ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

UOB Việt Nam dẫn số liệu Tổng cục Thống kê cho biết, tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam giảm 6,17% trong quý III/2021, mức giảm mạnh nhất kể từ khi số liệu được công bố vào năm 2000. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng GDP ở mức 1,42%, thấp hơn mức tăng 2,12% được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2020.

Theo đánh giá UOB Việt Nam, sự giảm sút trong quý III/2021 phần lớn là do đóng cửa và các biện pháp hạn chế được áp dụng trên toàn quốc trong quý để ngăn chặn làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid-19 bắt đầu vào cuối tháng 4/2021.

Do đó, sản lượng công nghiệp và xây dựng giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III/2021, trong khi sản lượng ngành dịch vụ giảm 9,28%. Các chỉ số hoạt động khác cũng phản ánh mức độ gián đoạn trong sản xuất và chi tiêu của người tiêu dùng.

Kinh tế Việt Nam quý III/2021 bị ảnh hưởng do gián đoạn trong sản xuất vì Covid-19
Kinh tế Việt Nam quý III/2021 bị ảnh hưởng do gián đoạn trong sản xuất vì Covid-19

Cộng với sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, các hoạt động ngoại thương của Việt Nam đã giảm tốc trong quý III/2021, với xuất khẩu tăng khoảng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức cao nhất là 31% vào tháng 5/2021. Với việc nhập khẩu chỉ giảm nhẹ, thâm hụt thương mại tăng vọt lên 3,4 tỷ USD so với đầu năm, đảo ngược vị thế thặng dư thương mại vốn có.

Mặc dù vậy, cho đến nay, bất chấp một năm đầy thách thức, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đăng ký đạt 22,1 tỷ USD so với đầu năm, cao hơn mức 21,2 tỷ USD đăng ký trong cùng kỳ năm 2020.

Theo UOB Việt Nam, những dòng vốn này được thúc đẩy bởi cả đầu tư hiện tại và đầu tư gia tăng, tái khẳng định quan điểm rằng các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục nhìn xa hơn cuộc đấu tranh với đại dịch trong hiện tại và tập trung vào tiềm năng kinh doanh phía trước tại Việt Nam.

UOB Việt Nam cũng cho rằng, mức độ thu hẹp GDP toàn phần trong quý III/2021 của Việt Nam là đáng ngạc nhiên, điều này làm nổi bật những thiệt hại do biến thể Delta rất dễ lây lan của virus Covid-19 trên khắp thế giới.

Ngoài ra, quá trình phục hồi kinh tế bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra, từ tình trạng thiếu nguyên liệu quan trọng như chất bán dẫn, giá hàng hóa tăng đột biến cho đến tình trạng tắc nghẽn cảng biển tại các thị trường phát triển.

Nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ khi mở cửa trở lại với việc nới lỏng dần các hạn chế đi lại
Nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ khi mở cửa trở lại với việc nới lỏng dần các hạn chế đi lại

Mặt khác, theo UOB Việt Nam, sắp tới, các biện pháp cách ly đặc biệt là ở các trung tâm sản xuất lớn ở miền Nam, dự kiến sẽ được dỡ bỏ từ đầu tháng 10 khi tình trạng dịch bệnh thuyên giảm trong khi tốc độ tiêm chủng tăng nhanh.

"Việc nới lỏng các biện pháp Covid-19 chắc chắn sẽ cho phép các doanh nghiệp và nhà máy hoạt động trở lại vững chắc hơn trong quý IV/2021", UOB Việt Nam nhận định.

Cùng theo UOB Việt Nam, với tốc độ mở rộng kinh tế từ đầu năm chỉ ở mức 1,42%, tăng trưởng GDP cả năm có thể sẽ là một thách thức để vượt quá tốc độ tăng trưởng 2,9% trong năm 2020.

Các chuyên gia của UOB Việt Nam đặt giả sử việc mở cửa trở lại nền kinh tế diễn ra thuận lợi để cho phép các doanh nghiệp và nhà máy “bắt kịp” sản lượng bị mất và tỷ lệ tiêm chủng tăng theo kế hoạch, GDP của Việt Nam có thể phục hồi lên 7% trong quý IV/2021, từ mức -6,2% trong quý III/2021. Điều này sẽ giúp mức tăng 3% cho cả năm 2021 (so với dự báo trước đây là 5%).

Thậm chí, khi các hoạt động bình thường hóa hơn nữa, UOB Việt Nam dự đoán GDP toàn phần sẽ trở lại tốc độ tăng trưởng “bình thường” hơn 7,4% vào năm 2022 dựa vào so sánh trên mức cơ sở thấp vào năm 2020 và 2021.

Ông Harry Loh - Tổng Giám đốc của UOB Việt Nam nhận định, trong khi làn sóng bùng phát Covid-19 lần thứ tư đã làm chậm lại đà tăng trưởng mạnh mẽ so với mức tăng trưởng Việt Nam đã đạt được trong 4 tháng đầu năm 2021, thì khả năng phục hồi là rất cao đến từ sự hợp tác chặt chẽ giữa người dân và Chính phủ trong việc ứng phó nhanh chóng với đại dịch.

Lý giải cho nhận định này, ông Harry Loh cho rằng, hiện các công ty cũng đã nhanh chóng thích nghi, áp dụng số hóa và công nghệ trong các mô hình và thực tiễn kinh doanh của họ, điều này đã giúp thúc đẩy tham vọng công nghiệp 4.0 của quốc gia.

Mặt khác, ông Harry Loh cũng đặt kỳ vọng về việc nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ khi mở cửa trở lại với việc nới lỏng dần các hạn chế đi lại và niềm tin của người tiêu dùng tăng lên.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,