Kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng

Trong nước Hạnh Nguyên; Ảnh: Quang Thái
Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Số lượng các cuộc kiểm tra tăng so với cùng kỳ năm 2021, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Ngày 25/4, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát của Đảng quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết.

Kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội

Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho thấy, trong quý I/2022, cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Đảng, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao. Số lượng các cuộc kiểm tra tăng so với cùng kỳ năm 2021, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Công tác giám sát có nhiều đổi mới, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả giám sát. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời; Công tác kiểm tra tài chính đảng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần chấn chỉnh. Việc thi hành kỷ luật cơ bản bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ đạo cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp ủy trực thuộc Trung ương kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số tổ chức Đảng và đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tập trung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm.

Qua giám sát, đã có tác dụng tốt trong việc nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa, giúp tổ chức Đảng và đảng viên kịp thời nhìn nhận, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, vi phạm khi còn mới manh nha; Xử lý nghiêm những tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm; Góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, chứng minh quyết tâm của Đảng trong đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy đã phân tích làm rõ những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát trong quý I, đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Các ý kiến cũng đề xuất, kiến nghị với Ủy ban Kiểm tra Trung ương có hướng dẫn chỉ đạo để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng, nhằm xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Chỉ đạo nhiệm vụ quý II/2022, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực bảo đảm khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Ủy ban Kiểm tra các cấp tập trung triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm 2022 đã đề ra với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn; Tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm những điều đảng viên không được làm; Kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng…

Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp chủ động thực hiện công tác quy hoạch, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp thực sự có chất lượng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, có nghiệp vụ, phương pháp công tác khoa học, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Thông báo số 1440-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, phương án phân cấp, ủy quyền và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,