Kiểm soát lạm phát vẫn tiềm ẩn rủi ro

Kinh tế Hậu Lộc
Các chuyên gia kinh tế đánh giá vẫn còn tiềm ẩn rủi ro đối với công tác kiểm soát lạm phát đến từ xu hướng đầu cơ, tích trữ các mặt hàng chiến lược có thể tạo áp lực lên mặt bằng giá cả...

Trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường giá cả diễn biến theo hướng tăng cao do quy luật trong dịp lễ, Tết và đã giảm dần trong các tháng tiếp theo. Có thể kể đến một số yếu tố tác động làm gia tăng áp lực lên mặt bằng giá như nguyên nhiên vật liệu (xăng dầu, thép, vật liệu xây dựng…) có xu hướng tăng.

Tuy nhiên cũng có một số yếu tố làm giảm áp lực, như giá thực phẩm ở mức thấp, giảm giá điện, chính sách tiền tệ, tín dụng được điều hành linh hoạt để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bởi ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 lần thứ tư đã giúp lạm phát trong tầm kiểm soát.

Theo thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng đầu năm tăng 1,47% so với cùng kỳ năm 2020. Lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu năm tăng 0,87% với bình quân cùng kỳ năm 2020.

Trên cơ sở diễn biến trong 6 tháng đầu năm, các chuyên gia đưa ra nhận định, khả năng CPI cả năm đạt dưới 4%, thậm chí có thể dưới 3%.

CPI bình quân cả năm ở mức khoảng 4% là vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ
CPI bình quân cả năm ở mức khoảng 4% là vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ

Ông Nguyễn Xuân Định - Phó Phòng chính sách tổng hợp (Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính) cho biết, về mặt con số thì rủi ro lạm phát trong năm là không lớn, theo ước tính CPI mỗi tháng cuối năm còn có dư địa trên 1% để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân năm dưới 4%.

Do vậy, có thể thấy việc kiểm soát CPI bình quân cả năm ở mức khoảng 4% là vẫn trong tầm kiểm soát của Chính phủ nếu không có những yếu tố quá đột biến xảy ra.

Tuy nhiên, việc kiểm soát lạm phát không chỉ hướng thuần tuý đến vấn đề chỉ tiêu Quốc hội giao mà cần phải được đặt trong đa mục tiêu về thúc đẩy tăng trưởng, ổn định nền tảng kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phòng chống dịch bệnh, là đòn bẩy cho sản xuất kinh doanh cũng như ổn định tâm lý người tiêu dùng.

Theo ông Định, việc kiểm soát CPI bình quân cũng cần hướng đến việc kiểm soát cả CPI cùng kỳ tháng 12 nhằm tạo nền lạm phát cho việc kiểm soát lạm phát trong năm 2022.

Trong khi đó, PGS, TS, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng, nếu không có những yếu tố quá đột biến xảy ra, việc kiểm soát CPI bình quân cả năm 2021 ở mức khoảng 4%, trong tầm kiểm soát của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo ông Long vẫn còn tiềm ẩn rủi ro đối với công tác kiểm soát lạm phát đến từ tình hình thế giới như xu hướng đầu cơ, tích trữ các mặt hàng chiến lược có thể tạo áp lực lên giá một số nguyên, nhiên vật liệu trên thị trường quốc tế, từ đó tác động đến thị trường trong nước, dịch bệnh diễn biến phức tạp có thể tác động làm tăng giá cục bộ một số mặt hàng.

Chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh, với diễn biến lạm phát cơ bản tháng 6/2021 tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 1,14% so với cùng kỳ, lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu năm tăng 0,87% cùng kỳ là điều kiện thuận lợi để tạo dư địa kiểm soát lạm phát như mục tiêu. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan vì áp lực lạm phát sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm, mặc dù đang ở mức thấp nhưng đang tăng dần.

Với tư cách là cơ quan điều hành giá, lãnh đạo Cục Quản lý giá cho biết, để thực hiện kiểm soát lạm phát theo chỉ tiêu Quốc hội giao, công tác quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát 6 tháng cuối năm 2021 cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt và chủ động.

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức năng theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, ngoài việc theo dõi sát diễn biến tình hình kinh tế thế giới để đánh giá giá cả thị trường hàng hoá thiết yếu, sẽ phải tính toán dự báo các tác động đến mặt bằng giá trong nước cũng như các tác động tới sản xuất kinh doanh để có các biện pháp cân đối cung cầu.

Mặt khác, cơ quan quản lý cũng phải ngăn chặn kịp thời các hoạt động đầu cơ, thao túng giá cả, các hành động “tát nước theo mưa” để trục lợi…

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,