Kiểm điểm Chủ tịch quận Thủ Đức để xảy ra vi phạm đất đai, xây dựng

Trong nước
Thanh tra TPHCM chỉ ra nhiều tồn tại thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và đề nghị kiểm điểm Chủ tịch quận Thủ Đức.

Thanh tra TPHCM vừa ban hành thông báo kết luận việc thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quận Thủ Đức (từ tháng 1/2016 đến tháng 12/2019) .

Cơ quan thanh tra chỉ ra thiếu sót, vi phạm xảy ra trên địa bàn như: UBND quận Thủ Đức chậm nộp Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cho cấp có thẩm quyền, xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm (từ 2016 đến 2019) đối với chỉ tiêu đất ở đô thị không phù hợp và tăng cao hơn so với quy hoạch đến năm 2020. UBND quận Thủ Đức không đánh giá kết quả thực so với kế hoạch được duyệt là không đúng với Thông tư số 29/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

kiem diem chu tich quan thu duc de xay ra vi pham dat dai, xay dung hinh 1
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát về xây dựng tại quận Thủ Đức (tháng 10/2019).

Tại quận Thủ Đức, năm 2016 – 2017 còn trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không đăng ký nhu cầu xin chuyển mục đích. Việc này không đúng quy định tại Nghị định số 43/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2013. Việc giải quyết hồ sơ tách thửa có 25 trường hợp không phù hợp quy hoạch đô thị, không xin ý kiến Sở Quy hoạch và Kiến trúc trước khi cho phép tách thửa.

Về quản lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước và cho thuê đất thuộc quỹ đất công ích, Thanh tra TPHCM xác định: UBND quận Thủ Đức chưa rà soát, kê khai đầy đủ các địa chỉ nhà, đất khi trình UBND TPHCM phê duyệt phương án xử lý tổng thể vào năm 2008. Chưa quản lý chặt chẽ đối với các mặt bằng đã có phương án sắp xếp, thiếu kiểm tra thường xuyên, sau khi có kết quả kiểm tra thì không tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Đối với việc xử lý vi phạm xây dựng không phép, UBND quận Thủ Đức không lập biên bản vi phạm hành chính, không đảm bảo thời gian, trình tự thủ tục theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính. Số vụ xây dựng không phép năm 2018 có chiều hướng gia tăng, đến năm 2019 tăng mạnh (chiếm hơn 50% tổng số vụ tính từ 2016).

kiem diem chu tich quan thu duc de xay ra vi pham dat dai, xay dung hinh 2
Lực lượng chức năng cưỡng chế, tháo dỡ nhà xây không phép trên đất ĐHQG TPHCM, quận Thủ Đức.

Từ những kết luận trên, Thanh tra TPHCM đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND TPHCM chấp thuận giao UBND quận Thủ Đức kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm; chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng cho thuê lại, sử dụng không đúng mục đích các mặt bằng nhà, đất. Khẩn trương xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng chưa được tháo dỡ, các vụ việc vi phạm xây dựng không phép chưa giải quyết xong.

Sở Nội vụ TPHCM được giao tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Thủ Đức trong việc chấp thuận cho các trường hợp tách thửa đất nhưng chưa được thỏa thuận về chỉ tiêu quy hoạch đô thị; để tồn tại thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng./.

https://vov.vn/chinh-tri/kiem-diem-chu-tich-quan-thu-duc-de-xay-ra-vi-pham-dat-dai-xay-dung-1091032.vov
Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Kiện toàn chức năng, cơ cấu tổ chức và biên chế 11 đơn vị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Thông báo số 1440-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế, phương án phân cấp, ủy quyền và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,