Khởi nghiệp bằng mô hình nhượng quyền - Việt Nam tiềm năng nhất Đông Nam Á

Khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Xây dựng thương hiệu và thương mại nhượng quyền là một xu thế khởi nghiệp vô cùng tiềm năng thời kỳ hậu Covid-19. Việt Nam được đánh giá là thị trường sôi động, hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á
Doanh nghiệp khởi nghiệp chuộng mô hình nhượng quyền | Báo Công Thương
Ngành thực phẩm, đồ uống thu hút nhiều DN tham gia nhận nhượng quyền

Nhượng quyền - xu hướng kinh doanh hậu Covid-19

Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, thành viên sáng lập và điều hành Công ty World Franchise Associates cho biết: Ngành nhượng quyền có đóng góp đáng kể vào GDP và có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở các quốc gia có ngành nhượng quyền phát triển, mức đóng góp của nó vào khoảng 5- 10% GDP. Tại Hoa Kỳ, cái nôi của ngành nhượng quyền, con số này là 5,1%. Mức đóng góp của ngành nhượng quyền vào GDP quốc gia còn ngoạn mục hơn tại Canada với 10%, Australia là 9%, Nam Phi 9,7%.

Ở châu Á, nhượng quyền phát triển mạnh nhất tại Hàn Quốc với mức đóng góp vào GDP là 7,8%, Malaysia 6,3%, Philippines 5%, Singapore 3%. Đối với Malaysia, ngành nhượng quyền được chính phủ nước này lựa chọn như một chiến lược dài hạn để phát triển DN nhỏ và vừa, bằng cách xuất khẩu mô hình và thương hiệu thay vì xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm.

Báo cáo “2020 Franchise Reopening” mới đây cho thấy ở Hoa Kỳ, nhượng quyền thương mại được coi là trụ cột của DN vừa và nhỏ. Trong các cuộc suy thoái trước đây, mô hình kinh doanh này đã được chứng minh là có khả năng phục hồi và là một phương thức mở rộng hàng đầu nhằm thoát khỏi suy thoái kinh tế cần được khuyến khích.

Nhượng quyền thương mại được tìm thấy trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Hoa Kỳ, trong đó, gần một nửa số nhượng quyền thương mại là trong ngành thực phẩm và đồ uống. Các lĩnh vực chính khác bao gồm ô tô, dịch vụ thương mại, giáo dục, phòng tập thể dục, khách sạn, dịch vụ dân cư, nhà hàng, thẩm mỹ viện, dịch vụ y tế cao cấp...

Còn tại Việt Nam, bà Nguyễn Phi Vân cho biết thêm trước Covid-19 đã có các thương hiệu nhượng quyền lâu năm và rất thành công như: Trung Nguyen Coffee, Pho 24, T&T, Cafe Bobby Brewers, Kinh Do Bakery, Wrap and Roll, Café Cong, AQ Silk, Shop and Go, Highland’s Coffee… Thời kỳ hậu Covid-19, hoạt động nhượng quyền có thể phát triển mạnh mẽ ở các mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ, O2O (Online - to - Ofline), DevOps (mô hình làm việc kết hợp giữa kỹ sư phát triển phần mềm với bộ phận kỹ sư hệ thống, nhân viên bảo mật, kỹ sư mạng, kỹ sư hạ tầng... nhằm mục đích rút ngắn vòng đời phát triển sản phẩm), mô hình linh hoạt hay những mô hình có mức đầu tư thấp và hoàn vốn nhanh.

Doanh nghiệp khởi nghiệp chuộng mô hình nhượng quyền | Báo Công Thương

Mở rộng hành lang pháp lý cho DN khởi nghiệp bằng mô hình nhượng quyền

Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết: mô hình kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền thương mại ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Đối với bên nhận nhượng quyền, mô hình này giúp hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất trong kinh doanh. Không những vậy, DN cũng có thể tiết kiệm được đáng kể chi phí tạo dựng thương hiệu cũng như quảng cáo, xúc tiến bán hàng. Hoạt động nhượng quyền thương mại giúp các DN trong nước được nhận chuyển giao từ những thương hiệu nổi tiếng, có uy tín, được học hỏi, tiếp cận với phương thức kinh doanh và quản lý tiên tiến của thế giới.

Theo đánh giá của Hiệp hội Nhượng quyền Thương mại quốc tế (IFA), Việt Nam được xác định là thị trường nhượng quyền hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á với nhiều lĩnh vực tiềm năng như: thực phẩm và đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa hàng tiện lợi. Việt Nam cũng được dự báo sẽ là điểm đến của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng trong thời gian tới.

Vì thế các DN nên lựa chọn đầu tư vào những ngành phục vụ nhu cầu cơ bản, những mô hình linh hoạt, đa dạng kênh doanh thu, đầu tư vừa phải và thu hồi vốn nhanh, ứng dụng nền tảng quản trị số vào hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh đầu tư mô hình phát triển bền vững. Bên cạnh đó, để có một mô hình nhượng quyền bền vững, DN phải quan tâm tới 05 yếu tố bao gồm thương hiệu và mô hình, nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ - bà Vân nhấn mạnh.

Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý DN và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, ông Lê Đăng Khoa - Chủ tịch Le Group Ventures cho hay DN luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường cũng như những biến cố bất ngờ, chẳng hạn như đại dịch vừa qua. Do đó, các DN phải thay đổi tư duy, luôn chủ động và linh hoạt tìm kiếm các giải pháp, dịch chuyển mô hình kinh doanh, đa dạng hóa kênh doanh thu nhằm phân tán và hạn chế rủi ro, nắm bắt cơ hội và nhanh chóng xoay chuyển tình thế trong mọi tình huống. Và nhượng quyền thương mại hiện cũng đang nổi lên là mô hình có khả năng phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ thời kỳ hậu Covid-19.

9X khởi nghiệp thành công từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao

9X khởi nghiệp thành công từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Không ngại gian khó, từ niềm đam mê với nghề nông, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Việt Lâm xây dựng thành công mô hình trồng rau quả theo hướng công nghệ cao. Hướng đi mới của anh đã, đang định nghĩa lại suy nghĩ của mọi người về sản xuất nông nghiệp.
Gọi vốn trong mùa dịch: Khó khăn nhưng "vẫn có cửa"

Gọi vốn trong mùa dịch: Khó khăn nhưng "vẫn có cửa"

Gọi vốn đầu tư với các dự án start-up ở Việt Nam đã rất vất vả. Giờ đây, với những tác động to lớn từ dịch bệnh, việc các công ty khởi nghiệp kêu gọi vốn để duy trì hoạt động, phát triển lại càng khó khăn hơn. Thách thức đặt ra khiến nhiều start-up đau đầu tìm ra giải pháp phù hợp.
“Cú hích” kịp thời cho các start-up thời Covid-19

“Cú hích” kịp thời cho các start-up thời Covid-19

Sau hai năm triển khai đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025”, Hà Nội đã có những kết quả ban đầu cho việc hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô. Đặc biệt, khởi nghiệp sáng tạo đã có nhiều bứt phá vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất sản phẩm OCOP
Để tạo thuận lợi trong tiêu thụ trái cây ăn quả, HTX nông nghiệp Khánh Phong (thôn Yên Thị, xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) đang tập trung hướng dẫn, giám sát các thành viên thực hiện nghiêm quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP thông qua smart

“Vùng xanh doanh nghiệp” phát huy hiệu quả trong "vùng đỏ"

“Vùng xanh doanh nghiệp” phát huy hiệu quả trong "vùng đỏ"
Đánh giá về mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” được thực hiện theo hướng dẫn của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai (Hà Nội) tại Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam, ông Chandan Singh, Tổng Giám đốc công ty khẳng định, mô hình đã giúp doanh nghiệp r