Khi ngành du lịch sống chung với đại dịch...

Kinh tế Ngọc Ly
Khi các chương trình tiêm chủng đang được đẩy nhanh trên toàn thế giới, du lịch cũng như nhiều ngành nghề khác cũng đang vạch ra những lộ trình phù hợp để hồi phục và sống chung với đại dịch.

“Hộp cát Phuket”

Theo văn phòng du lịch địa phương, nhóm du khách nước ngoài đầu tiên đến Phuket theo chương trình miễn cách ly hay còn gọi là “Hộp cát Phuket” rất hài lòng với trải nghiệm du lịch của họ sau khi đến hòn đảo này.

Bà Nanthasiri Ronsiri, Giám đốc Văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan, cho biết, những du khách Israel đến Phuket vào hôm thứ Năm, trong ngày đầu tiên hòn đảo này mở cửa trở lại đã rất ấn tượng bởi người dân cũng như các món ăn địa phương. Nhóm khách Israel sẽ dành một tuần ở Phuket và đến thăm các hòn đảo khác nhau. Phuket dự kiến ​​sẽ đón 2.435 khách du lịch vào thứ Bảy tới đây.

Tổng cộng 326 hành khách trên bốn chuyến bay từ Israel, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar và Singapore đã hạ cánh vào thứ Năm (ngày 1/7), ngày đầu tiên Phuket mở cửa trở lại.

Nhóm khách du lịch Israel vui chơi tại Phuket khi Thái Lan mở cửa du lịch không cần cách ly từ ngày 1/7 (Ảnh: Reuters)
Nhóm khách du lịch Israel vui chơi tại Phuket khi Thái Lan mở cửa du lịch không cần cách ly từ ngày 1/7 (Ảnh: Reuters)

Ông Somyot Pathan, một lãnh đạo cộng đồng ở khu phố cổ của Phuket, chia sẻ, các du khách đã mang lại niềm vui cho người dân địa phương. Đồng thời, ông cho biết thêm các du khách đã tuân thủ đầy đủ các biện pháp giãn cách xã hội.

“Đây là nơi hoàn hảo để thư giãn và làm sạch tâm trí sau một thời gian dài giãn cách phòng dịch”, Sigal Baram, một du khách đến từ Israel chia sẻ.

Chương trình “Hộp cát Phuket” là một phần trong kế hoạch của Chính phủ Thái Lan nhằm mở cửa lại du lịch quốc tế.

Theo đó, du khách đã được tiêm đủ liều vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ không cần phải cách ly khi đến Phuket. Tuy nhiên, du khách phải đeo khẩu trang và tuân thủ giãn cách cũng như xét nghiệm Covid-19 đủ 3 lần. Bên cạnh đó, khách du lịch có thể tiếp tục đến các địa điểm khác của Thái Lan khi đã ở đủ Phuket 14 ngày.

Tiếp sau Phuket, một loạt các đảo du lịch khác của Thái Lan như Koh Samui, Koh Phangan và Koh Tao dự kiến ​​sẽ đón khách du lịch nước ngoài mà không có yêu cầu cách ly từ ngày 15/7.

Năm ngoái, Thái Lan mất khoảng 160 tỷ baht (gần 5 tỷ USD) từ doanh thu du lịch, khi lượng khách nước ngoài giảm 83%.

Theo thống kê, hàng triệu khách du lịch đã đến Phuket mỗi năm trước đại dịch. Do đó, Chính phủ Thái Lan hy vọng phục hồi du lịch sẽ là chìa khóa để cứu vãn nền kinh tế Thái Lan, hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Chứng nhận kỹ thuật số về Covid-19

Năm 2019, du lịch và các hoạt động liên quan đã đóng góp 10% tổng sản phẩm nội địa của EU. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến con số này chỉ còn khoảng 5% vào năm ngoái.

Theo Cơ quan Thống kê Châu Âu, các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn dịch Covid-19 khiến hoạt động du lịch tại EU giảm 52% trong năm 2020. Mức giảm tại các quốc gia mà du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn như Hy Lạp, Cyprus và Malta còn lên tới 70%.

“Chứng nhận kỹ thuật số về Covid-19” được kỳ vọng sẽ giúp EU mở cửa trở lại theo cách an toàn, bền vững (Ảnh: European Parliament)
“Chứng nhận kỹ thuật số về Covid-19” được kỳ vọng sẽ giúp EU mở cửa trở lại theo cách an toàn, bền vững (Ảnh: European Parliament)

Ngày 1/7 vừa qua, EU chính thức áp dụng “Chứng nhận kỹ thuật số về Covid-19” với hy vọng khôi phục ngành du lịch khu vực sau một năm đìu hiu dưới tác động của đại dịch.

Chứng nhận kỹ thuật số về Covid-19 được thiết lập với mục tiêu tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân EU. Đây là một mã QR hiển thị trên các thiết bị di động thông minh hoặc thẻ cứng để tiện mang theo khi người dùng di chuyển liên quốc gia. Mã QR này gồm 3 nội dung: Chứng nhận đã tiêm phòng Covid-19 (sử dụng các loại vắc-xin được EU phê chuẩn: BioNTech/Pfizer, AstraZeneca, Moderna hoặc Johnson&Johnson); Kết quả mới nhất xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 hoặc chứng minh có kháng thể sau khi đã mắc Covid-19. Những yếu tố này đủ tin cậy để khẳng định người sở hữu chứng nhận không có nguy cơ gây lây lan dịch bệnh.

Chủ sở hữu “Chứng nhận kỹ thuật số về Covid-19” của EU có thể thoải mái di chuyển trong 27 quốc gia nội khối, cùng 4 quốc gia liên kết là Iceland, Na Uy, Thụy Sĩ và Liechtenstein, mà không cần cách ly hoặc thực hiện thêm các thủ tục xét nghiệm khác. Tuy nhiên, đạo luật này cũng đưa ra cơ chế “phanh khẩn cấp”. Theo đó, nếu tình hình dịch bệnh một nước EU có chiều hướng xấu đi nhanh chóng hoặc xuất hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 thì những người tới từ nước này vẫn phải tuân thủ quy định cách ly thông thường.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,