Khi học nghề không còn là lựa chọn thứ 2

Tin khởi nghiệp Đình Trung
Mùa tuyển sinh năm nay, thay vì theo đuổi tấm bằng Đại học, nhiều bạn trẻ có xu hướng lựa chọn học nghề.
Chàng trai xứ Nghệ thuần dưỡng rau dại thành đặc sản

Sớm có việc làm, dễ tự chủ cuộc sống

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2022, Nguyễn Minh Phong (học sinh trường THPT Hoài Đức) đạt 24,25 điểm khối D00. Cơ hội bước chân vào cánh cổng Đại học là hoàn toàn rộng mở. Tuy nhiên, Phong đã lựa chọn học ngành Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí tại trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

“Kinh tế của gia đình em không quá dư dả. Học phí Đại học đã bắt đầu tăng. Học ở đây thì chỉ hơn triệu/tháng. Em cũng muốn đi làm sớm phụ giúp bố mẹ. Học nghề này thì chỉ 3 năm là ra trường được và kiếm việc làm cũng dễ hơn.”, Minh Phong chia sẻ về lý do lựa chọn học nghề.

Nhiều bạn trẻ có định hướng học nghề từ sớm
Nhiều bạn trẻ có định hướng học nghề từ sớm

Được biết trước đó, nam sinh có nguyện vọng thi vào trường Đại học Thủy Lợi. Gia đình cũng vô cùng ủng hộ em. Khi nhận thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, Phong có xin ý kiến từ những anh, chị của mình. Khi ấy, anh họ Phong, bạn Nguyễn Quang Tiến đã khuyên em lựa chọn học nghề.

Trước khi gia nhập thị trường lao động, Quang Tiến dành 2 năm cho việc học ngành Hàn công nghệ cao. Giờ đây, chàng trai sinh năm 1999 đã có một việc làm ổn định với vị trí kỹ sư thiết kế tại một khu công nghiệp. Mức lương của Tiến giờ không chỉ giúp anh chàng tự chủ tài chính mà còn phụ bố mẹ nuôi em gái.

Nhìn thấy tương lai của anh họ khá rộng mở dù học nghề, Minh Phong quyết định lựa chọn theo học nghề. Đến giờ, sau khoảng thời gian nhập học, cậu sinh viên đã làm quen được với môi trường mới: “Lúc trước, em nghĩ em không có tiềm năng với các ngành nghề kĩ thuât. Nhưng càng học, em càng thấy cuốn hút. Em nghĩ, mình đã chọn một hướng đi đúng đắn”.

Khi giáo dục nghề nghiệp “lên ngôi”

Theo kế hoạch tuyển sinh năm học 2022 – 2023, trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội dự kiến tuyển 1650 chỉ tiêu. Ngay sau đầu tuần Bộ GD&ĐT công bố kết quả kỳ thi THPT năm 2022, ngày 3/8, 300 em đã tiến hành thủ tục nhập học tại trường. Nhiều em học sinh có điểm thi THPT khá cao nhưng vẫn lựa chọn học nghề. Một số ngành nghề thu hút các em đăng ký học phải kể đến như Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Cơ điện tử, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí,…

Trong đó, “Công nghệ ô tô” được số đông ưu ái chọn lựa. Lý giải về độ “hot” của ngành học này, thầy Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho biết: “Ngay trong quá trình học ngành này, sinh viên sẽ được tham gia dự tuyển chương trình đào tạo tại Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast theo hình thức đào tạo song hành, được làm việc cho Công Ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast ngay sau khi tốt nghiệp”.

Ngành Công nghệ ô tô đang thu hút nhiều bạn trẻ theo học
Ngành Công nghệ ô tô đang thu hút nhiều bạn trẻ theo học

Bên cạnh đó, thầy Ngọc cũng đưa ra những cảnh báo về ngành học này: “Cơ hội việc làm thì rộng nhưng việc nhiều bạn lựa chọn ngành học này, tôi nghĩ đây là hiệu ứng đám đông. Trường nào cũng đào tạo nghề này, nhưng chất lượng đào tạo để đáp ứng chất lượng lao động thì mỗi trường là mỗi khác. Thêm nữa, hiện nay, trường nào cũng đào tạo thì một thời gian tới rất dễ xảy ra tình trạng “bội thực”, liên quan đến vấn đề cầu thừa cung.

Chia sẻ thêm về việc nhiều bạn trẻ lựa chọn trường là “điểm dừng chân” sau khi tốt nghiệp THPT thay vì trường Đại học, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho biết, nhà trường có nhiều điểm thu hút. Theo đó, sinh viên tại đây được doanh nghiệp lựa chọn từ khá sớm, với những em có tay nghề cứng có thể được lựa chọn từ năm nhất.

Thêm vào đó, học phí “hợp túi tiền” cũng là một trong những điểm cộng của các trường cao đẳng nghề. “Hai ngành năm nay trường chúng tôi tuyển sinh mà sinh viên không phải đóng học phí là ngành Cắt gọt kim loại và Hàn công nghệ cao, do đã được doanh nghiệp bao thầu. Trong quá trình học, nhận thấy sinh viên tiềm năng, doanh nghiệp có thể chu cấp thêm chi phí cho các em, bên cạnh học phí 0 đồng”, thầy Ngọc cho hay.

Cơ hội sau tốt nghiệp rộng mở

Cái nhìn từ phụ huynh cùng các em học sinh về các trường đào tạo nghề hiện nay cũng đã thay đổi. Việc học nghề hiện tại được được xem là học trình độ đào tạo dưới đại học, với tương lai vô cùng rộng mở.

Sau khi học nghề, sinh viên sẽ có việc làm ngay với mức thu nhập khá cao
Sau khi học nghề, sinh viên sẽ có việc làm ngay với mức thu nhập khá cao

Tại trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, sinh viên sau khi tốt nghiệp 7 nghề trọng điểm gồm Điện công nghiệp; Công nghệ Ô tô; Cơ điện tử; Hàn; Cắt gọt kim loại; Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; Quản trị mạng máy tính có thể đạt mức lương khởi điểm từ 8 triệu đồng trở lên.

Ngoài ra, nhiều trường cao đẳng nghề hiện nay cũng đào tạo thêm Chương trình chất lượng cao. Với chương trình này, sinh viên sẽ được học nội dung đào tạo tăng cường, nâng cao về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học. Bên cạnh đó, không ít trường cam kết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp với mức lương khởi điểm từ 10 triệu đồng/tháng trở lên. Điều này đã thu hút được không ít thí sinh đã lựa chọn học nghề thay vì vào đại học.

Nhiều em lựa chọn học nghề vì thời gian học ngắn hơn, nhưng vẫn tập trung dạy các môn chuyên ngành rất tốt, thường xuyên được thực hành trên máy móc, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp cao bởi hầu như các trường cao đẳng nghề đều liên kết với các công ty, doanh nghiệp.

tuoitrethudo.com.vn
Đổi mới và nhân tài trẻ: Chìa khóa cho phát triển bền vững

Đổi mới và nhân tài trẻ: Chìa khóa cho phát triển bền vững

Công ty Phúc Long đã nhận ra tầm quan trọng của việc phát triển bền vững và sự đổi mới trong môi trường kinh doanh. Công ty hiểu rằng để tiếp tục phát triển và cạnh tranh, cần tìm ra những cách tiếp cận mới, ý tưởng sáng tạo và cập nhật những điều mới mẻ.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,