Khép lại cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 năm 2021: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả”

Sức khỏe Phương Thu
Không giống như năm 2020, trong năm 2021, Việt Nam đã đối mặt với đại dịch COVID-19 trong một tâm thế mới, chủ động “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả”. Cuộc chiến vẫn còn ở phía trước hơn nhưng với sự đồng lòng của cả Nhân dân và hệ thống chính trị, Việt Nam sẽ một lần nữa chiến thắng đại dịch COVID-19.

Vắc xin là “vũ khí thần tốc” quyết định cùng với 5K sẽ chế ngự COVID-19

Mở đầu năm 2021, chúng ta đã phải đối mặt với đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 3 tại Hải Dương, Quảng Ninh và tiếp tục lan ra các địa phương khác.

Không giống như các đợt dịch trước, chúng ta đang cùng lúc phải đối diện với hàng loạt thử thách như chủng virus biến thể mới, tốc độ lây lan nhanh, chưa kể không khí lạnh ở các tỉnh miền Bắc đang "tiếp sức" cho virus sinh sôi nảy nở.

Giữa lúc người dân lo lắng hoang mang về dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam quyết tâm "Chúng tôi tự hứa là 10 ngày sẽ dập được dịch" kèm theo hành động "nắm chặt tay mình" bên lề Đại hội Đảng XIII mang lại một thông điệp đặc biệt.

Bằng sự chạy đua khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, cách ly với một tinh thần "thần tốc chống dịch" của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, dịch bệnh dần dần được khống chế.

Tuy nhiên, đại dịch tiếp tục quay lại cam go và khốc liệt hơn buộc Việt Nam phải thay đổi “chiến thuật” sang chủ động “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với một chiến dịch tiêm vắc xin bao phủ thần tốc chưa từng có.

Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay
Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay

Chính phủ đã kịp thời tìm kiếm các nguồn cung ứng vắc xin, tính đến hết năm 2021, Việt Nam đã tiếp nhận gần 169 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó mua từ ngân sách Nhà nước hơn 80 triệu liều, từ các nguồn viện trợ, tài trợ hơn 88 triệu liều.

Với phương châm “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, Bộ Y tế đã kịp thời phân bổ vắc xin cho địa phương, vắc xin về đến đâu được triển khai tiêm luôn đến đó với mục tiêu đảm bảo an toàn cao nhất. Nguồn vắc xin được triển khai tiêm chủng kịp thời đã tạo “lá chắn thép” giúp TP HCM - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 từng bước kiểm soát được dịch bệnh.

Là lực lượng tuyến đầu, các y, bác sĩ, nhân viên ngành Y tế Hà Nội đã nỗ lực vượt bậc trong hơn 1 năm chiến đấu với đại dịch COVID-19, đặc biệt là từ đợt dịch thứ 4 đến nay. Ngành Y tế Thủ đô đã bảo đảm hàng nghìn dây chuyền tiêm vắc xin với năng lực tiêm đạt “kỷ lục” khoảng 600.000 mũi tiêm/ngày chỉ trong tháng 9/2021.

Từ đầu tháng 9/2021 đến tháng 12/2021, tốc độ tiêm chủng tại các địa phương cũng tăng đáng kể (trung bình 1 ngày tiêm được từ 1-1,5 triệu liều vắc xin và tốc độ tiêm vắc xin của Việt Nam trong tháng 11/2021 đứng thứ 3 trên thế giới chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ).

Đến nay, Việt Nam đã đạt trên 60% dân số được tiêm đủ liều vắc xin, vượt 20% so với mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới trong năm 2021.

Nghĩa cử cao đẹp - xuất phát từ mệnh lệnh trái tim

Trải qua 4 lần bùng phát dịch COVID-19, càng trong khó khăn, thử thách, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc - một tài sản vô giá của đất nước, càng được khẳng định, phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Nghĩa đồng bào, tình đồng chí, sự yêu thương, đùm bọc và sức mạnh của ý chí, tinh thần vượt khó vươn lên của nhân dân ta đã được thể hiện đậm đà, sâu sắc trong những ngày tháng gian khó phòng, chống đại dịch. Đông đảo các tầng lớp Nhân dân đã sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ, chuyển thực phẩm, nhu yếu phẩm miễn phí cho người dân vùng dịch.

Những ngày qua, các lực lượng tuyến đầu, lực lượng quân đội, công an, y, bác sĩ, tình nguyện viên… luôn thầm lặng hy sinh đóng góp to lớn trong công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Vượt qua những khó khăn vất vả, lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19 hạ quyết tâm chiến thắng đại dịch
Vượt qua những khó khăn vất vả, lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19 hạ quyết tâm chiến thắng đại dịch

Đã xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp, xúc động về những y bác sĩ, những người chiến sĩ bộ đội, công an, thanh niên tình nguyện tận tụy phục vụ nhân dân với những nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ; vượt mọi khó khăn, gian khổ, nỗ lực; Cố gắng ngày đêm căng mình nơi tuyến đầu phòng, chống dịch; Đồng thời hoàn tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh trấn áp tội phạm.

Trong quãng thời gian căng thẳng nhất bởi đại dịch COVID-19, họ cũng không quản khó khăn, lao mình vào tâm dịch, chấp nhận nhiều rủi ro. Hàng nghìn cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ đã mắc COVID-19; Có những người đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Những nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng đồng cảm, chia ngọt, sẻ bùi với nhân dân đã thắp lên niềm tin về tinh thần đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19.

Trước bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đoàn kết, yêu nước chính là thể hiện ý thức công dân, trách nhiệm xã hội, tự giác, chung sức đồng lòng vì cái chung và cũng chính là vì sự an toàn của mỗi người. Trong lúc này, mỗi người dân đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa trong việc thực hiện các quy định của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhằm tăng cường kết nối và tạo sân chơi hấp dẫn cho trẻ trong mùa hè năm nay cũng như khuyến khích trẻ hướng đến lối sống lành mạnh, nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng công ty sản xuất phim và giải trí hàng đầu thế giới Warner Bros (Hoa Kỳ) ra mắt chương trình DC Comics kết hợp hình ảnh các nhân vật siêu anh hùng.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,