Khám “sức khỏe” doanh nghiệp, tìm lối đi “vượt bão” Covid-19

Kinh tế Minh Việt
Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, CEO/chủ doanh nghiệp cần hiểu và bảo vệ được “sức khỏe” tài chính của doanh nghiệp mình. Bởi muốn tồn tại và tận dụng được cơ hội để phục hồi doanh nghiệp trước những tác động của dịch Covid-19, doanh nghiệp cần hoạch định một chiến lược tài chính làm “bệ đỡ” chắc chắn để triển khai các hoạt động còn lại.

Nhằm kịp thời hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (Hanoisme) phối hợp cùng MISA tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Hiểu chỉ số tài chính - Khám sức khỏe doanh nghiệp thời kỳ Covid”. Hội thảo với chủ đề thiết thực đã thu hút được gần 1500 CEO/chủ doanh nghiệp trên toàn quốc tham gia trực tuyến.

Hơn 1000 CEO/chủ doanh nghiệp quan tâm và tham gia hội thảo trực tuyến
Hơn 1000 CEO/chủ doanh nghiệp quan tâm và tham gia hội thảo trực tuyến

Tài chính - “huyết mạch” của một doanh nghiệp

Khẳng định vai trò của tài chính, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme chia sẻ: “Có thể nói, tài chính giống như lượng máu lưu thông trong một cơ thể sống là doanh nghiệp. Dịch Covid sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, tạo ra các chỉ số tiêu cực về tài chính - những “cục máu đông” mà chủ doanh nghiệp/CEO cần phát hiện kịp thời và đưa ra giải pháp như thuốc chữa bệnh”.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme phát biểu tại chương trình
Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hanoisme phát biểu tại chương trình

Tại sự kiện, diễn giả Đoàn Hữu Cảnh - Giám đốc tài chính TGI, Trưởng ngành Tài chính - Ngân hàng, Đại học Phương Đông đã nhấn mạnh: “Chủ doanh nghiệp/CEO không cần trực tiếp tính toán vì đã có bộ phận kế toán và công cụ phần mềm, nhưng cần hiểu ý nghĩa của các chỉ số để điều hành kịp thời. Nếu chỉ thuần nhìn vào lợi nhuận tốt nhưng quản trị dòng tiền không tốt, doanh nghiệp cũng có thể bị “đột quỵ” ngay ngày mai vì có rất nhiều rủi ro tiềm tàng. Ví dụ như không thu được nợ của các đối tác, khi mà ngay hôm sau, đối tác bị phá sản, tuyên bố giải thể…”.

Tiết giảm chi phí, tối ưu chỉ số tài chính

Diễn giả Đoàn Hữu Cảnh nhấn mạnh 6 số liệu mà chủ doanh nghiệp/CEO cần nắm bắt kịp thời, chính xác
Diễn giả Đoàn Hữu Cảnh nhấn mạnh 6 số liệu mà chủ doanh nghiệp/CEO cần nắm bắt kịp thời, chính xác

Theo ông Đoàn Hữu Cảnh, khi doanh thu bị ảnh hưởng từ Covid thì doanh nghiệp cần điều chỉnh tương ứng các chỉ số khác như hàng tồn, các khoản chi phí… Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp/CEO phải theo dõi liên tục các chỉ số/tỷ số tài chính thì mới có thể xây dựng kịch bản ứng phó nhanh chóng. Điều này sẽ rất khó khăn, mất nhiều thời gian nếu chỉ chờ đợi báo cáo thủ công từ kế toán.

Bà Đinh Thị Thúy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA với gần 27 năm kinh nghiệm đồng hành cùng công tác tài chính - kế toán và quản trị của hơn 170.000 doanh nghiệp, chia sẻ: “MISA cũng đã phát triển phần mềm AMIS Kế toán hoàn toàn online và đáp ứng tất cả các nghiệp vụ cho mọi loại hình doanh nghiệp từ thương mại, dịch vụ đến xây lắp, sản xuất. Nhờ vậy, chủ doanh nghiệp/CEO sẽ luôn có được số liệu cập nhật về tài chính kể cả trong giãn cách vì kế toán có thể làm việc tại nhà hay bất cứ đâu…”

Bà Đinh Thị Thúy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA
Bà Đinh Thị Thúy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA

Bà Thúy cũng chỉ ra AMIS Kế toán được đơn vị này phát triển để trở thành 1 hệ sinh thái hoàn thiện công tác quản trị tài chính - kế toán cho doanh nghiệp. Cụ thể, hệ thống kế toán được tích hợp với các hệ thống nội bộ doanh nghiệp như nhân sự, bán hàng… để ghi nhận số liệu chi phí, doanh thu tự động, đồng thời, liên kết với hệ thống bên ngoài như Thuế, Bảo hiểm xã hội, ký số, hóa đơn điện tử của bất kỳ đối tác nào…

Mô hình kết nối hệ sinh thái tài chính – kế toán của AMIS Kế toán
Mô hình kết nối hệ sinh thái tài chính – kế toán của AMIS Kế toán

Điểm nổi trội là các số liệu cập nhật liên tục, gần như ngay lập tức và thể hiện trực quan qua các biểu đồ để chủ doanh nghiệp/CEO nắm được sự biến động cụ thể và phát hiện được “điểm nóng”, điều chỉnh ngay lập tức. Đây là cơ sở để doanh nghiệp ứng biến kịp thời và giảm nhẹ tác động tiêu cực từ Covid lên hoạt động doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu từ chuỗi nông sản hữu cơ, OCOP

Xây dựng thương hiệu từ chuỗi nông sản hữu cơ, OCOP

Chuỗi cửa hàng Bác Tôm những ngày qua luôn trong tình trạng "căng mình" để đáp ứng nhu cầu thực phẩm tăng cao của khách hàng trong mùa dịch Covid-19. Kênh bán hàng chính hiện nay của Bác Tôm là chuỗi 20 cửa hàng thực phẩm hữu cơ và OCOP ở Hà Nội.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Bài 3: Còn nhiều "rào cản" sự phát triển BĐS

Bài 3: Còn nhiều "rào cản" sự phát triển BĐS
Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phía Nam rơi vào tình trạng “đóng băng”. Bên cạnh, các vướng mắc về cơ chế, pháp lý cũng phần nào là nguyên nhân, là "rào cản" dẫn đến nhiều doanh nghiệp khủng hoảng, nguy cơ phá sản.