Kế hoạch tàn độc nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật

Bạn đọc
Cùng với hành vi gây rối, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự địa phương trong thời gian dài, nhóm đối tượng chống đối ở xã Đồng Tâm đã chuẩn bị kế hoạch hết sức man rợ: mua lựu đạn, chế bom xăng, dao phóng lợn gắn tuýp sắt, tích trữ gạch đá… để tấn công, sát hại lực lượng thực thi pháp luật.
ke hoach tan doc nham vao luc luong thuc thi phap luat
Tang vật thu giữ trong vụ chống đối ở Đồng Tâm

Mua lựu đạn, chế tạo bom xăng

Sau khi biết thông tin Quân chủng Phòng không - Không quân xây dựng tường rào xung quanh sân bay Miếu Môn tại khu vực đất đồng Sênh, khoảng tháng 11-2019, Lê Đình Công bàn bạc với 4 đối tượng cùng trú tại thôn Hoành gồm: Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển (SN 1974), Nguyễn Văn Duệ (SN 1962), Nguyễn Quốc Tiến (tức Tiến “Mạ”- SN 1980), mua lựu đạn và chuẩn bị vũ khí, công cụ để tấn công, tiêu diệt lực lượng công an đến làm nhiệm vụ. Công giao cho Tiến và Duệ tìm mua 10 quả lựu đạn. Sau khi tìm hiểu, Tiến thông báo tiền mua lựu đạn khoảng 33 triệu đồng. Công thống nhất với Hiểu, chỉ đạo Mai Thị Phần (SN 1963, trú tại thôn Hoành, thủ quỹ của Tổ đồng thuận) đưa cho Công 18 triệu đồng (tiền quỹ của Tổ đồng thuận) để mua lựu đạn. Do vẫn thiếu nên nhóm cầm đầu đã vận động thu thêm tiền của một số đối tượng cho đủ 33 triệu đồng. Có tiền do Công đưa, Tiến “Mạ” lên mạng Internet và liên lạc qua điện thoại với một người đàn ông (không xác định được nhân thân) để mua 10 quả lựu đạn với giá 30 triệu đồng. Số lựu đạn trên, Tiến “Mạ” đưa cho Công 6 quả, đưa cho Tuyển 4 quả; Công đưa lại cho Tiến “Mạ” 2 quả. Ngoài ra, Công, Tuyển còn chia lựu đạn cho Lê Đình Chức (SN 1980, trú tại thôn Hoành), Lê Đình Quang (SN 1984), Trịnh Văn Hải (SN 1988, trú tại thôn Hoành) và Nguyễn Văn Duệ.

Đầu tháng 1-2020, khi biết lực lượng chức năng triển khai phương án thi công và bảo vệ thi công dự án, Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và các đối tượng khác nhiều lần tổ chức họp, bàn cách chống đối, tấn công. Công chỉ đạo các đối tượng: Phải quyết chiến, thà hy sinh chứ không chịu mất đất. Công tuyên bố “giết chết 200 thằng trở lên” và yêu cầu phụ nữ cũng phải chiến đấu, tuân theo chỉ đạo của Công và tập trung toàn bộ số vũ khí chuẩn bị được về nhà Lê Đình Kình để tiêu diệt lực lượng công an.

Khoảng đầu tháng 12-2019, các đối tượng tiếp tục bàn bạc chuẩn bị công cụ, vũ khí tấn công lực lượng chức năng. Công lên mạng Internet tìm hiểu cách chế tạo vũ khí và quyết định chế bom xăng. Công chỉ đạo Mai Thị Phần và Bùi Thị Nối mua khoảng 50 lít xăng về tập trung tại nhà Tuyển “cụt”. Công, Tuyển và Trần Thị La (SN 1978) đi nhặt các vỏ chai bia thủy tinh mang về nhà Tuyển, La chuẩn bị giẻ để làm nút các đầu chai. Khoảng cuối tháng 12-2019, các đối tượng đổ xăng vào khoảng 85 vỏ chai để tại nhà Tuyển. Sau đó, một số đối tượng đi nhặt cành cây nhỏ mang về quấn giẻ, tẩm xăng để làm bùi nhùi tại nhà Tiến “Mạ”. Chưa hết, Trần Thị La còn mua khăn mặt, bật lửa mang đến nhà Nguyễn Văn Tuyển, rồi tối 8-1-2020 đã mang đến nhà Lê Đình Kình. Kế hoạch sát nhân còn được các đối tượng thực hiện bằng việc mua pháo nổ, vôi bột, ớt bột mang để ở nhà Lê Đình Chức. Ngoài ra, Lê Đình Kình còn đưa cho Lê Đình Doanh (SN 1988, trú tại thôn Hoành) 500 nghìn đồng để mua khoảng 10 con dao loại chọc tiết lợn. Doanh đã đi đặt làm thêm tuýp sắt gắn vào dao rồi mang về để ở nhà Nguyễn Văn Tuyển. Trước đó, một số đối tượng khác đi nhặt gạch, đá được khoảng 10 bao tải. Tất cả số công cụ, vũ khí trên tập trung tại nhà Tuyển “cụt”. Ngày 8-1-2020, các đối tượng chuyển số vũ khí, công cụ trên về tập kết tại nhà Lê Đình Kình.

ke hoach tan doc nham vao luc luong thuc thi phap luat
Số lựu đạn thu giữ trong vụ chống đối ở Đồng Tâm

Lên mạng Internet tuyên bố tiêu diệt công an

Sau khi mua được lựu đạn và chuẩn bị xong các loại vũ khí, công cụ như trên, Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển tổ chức quay video trực tiếp và đăng tải các video lên mạng xã hội với nội dung đe dọa. Lê Đình Công tuyên bố: “Nếu công an về Đồng Tâm thì không bắt nữa, về càng đông càng thích, nếu không tiêu diệt được từ 300 đến 500 thằng thì sẽ không nhìn mặt đồng bào cả nước nữa”. Bùi Viết Hiểu tuyên bố: “Chúng tôi để đá các ngả đường, rồi cả que, gậy, vũ khí. Nói thật với các bác là phải có tới 200 lít xăng, 20 bình gas mới tinh, còn cả các loại thuốc nổ, vì chúng tôi ở gần xưởng sản xuất thuốc nổ nên bọn nó biết trước sợ không dám làm gì cả. Bắt đầu cắt điện thì chúng tôi điện ngay cho Sở Điện lực là các anh có muốn cắt điện không? Nếu muốn cắt điện thì chỉ sau 2 phút chúng tôi sẽ cho nổ 8 trạm biến áp trong xã. Lập tức trong vòng 2 phút sau có điện, 5 phút sau có pháo sáng là rút quân…”.

Đầu tháng 1-2020, khi biết lực lượng chức năng triển khai phương án thi công và bảo vệ thi công dự án, Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và các đối tượng khác nhiều lần tổ chức họp, bàn cách chống đối, tấn công. Công chỉ đạo các đối tượng: Phải quyết chiến, thà hy sinh chứ không chịu mất đất. Công tuyên bố “giết chết 200 thằng trở lên” và yêu cầu phụ nữ cũng phải chiến đấu, tuân theo chỉ đạo của Công và tập trung toàn bộ số vũ khí chuẩn bị được về nhà Lê Đình Kình để tiêu diệt lực lượng công an. Tại các cuộc họp trong ngày 6, 7 và 8-1-2020, cùng với những phát ngôn đầy bạo lực của Hiểu, Tuyển, Lê Đình Kình chỉ đạo: “Chỉ cần giết được 3 thằng là chúng nó chạy hết”.

ke hoach tan doc nham vao luc luong thuc thi phap luat
Đối tượng kích động vụ việc

Tối 8-1-2020, Công thông báo cho các đối tượng đến nhà Lê Đình Kình để bàn bạc cách thức tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ. Khoảng 23h cùng ngày, Lê Đình Công chỉ đạo khoảng 10 đối tượng tập trung các loại vũ khí lên tầng 2 của nhà Kình, bảo tất cả ngủ lại ở nhà Kình và nhà Chức, đợi khi nào công an đến sẽ báo động bằng kẻng và đồng loạt lên mái nhà tấn công. Sáng 9-1, khi lực lượng chức năng triển khai kế hoạch bảo vệ thi công và ngăn chặn ý đồ phạm tội nguy hiểm của các đối tượng, Công cùng Hiểu, Tuyển sử dụng mạng xã hội phát trực tiếp thông báo tình hình và kêu gọi các đối tượng khác cùng chống lại lực lượng chức năng. Sau đó, Công kêu gọi các đối tượng lên mái nhà Kình để chống đối lực lượng công an. Trước tình hình trên, các tổ công tác của lực lượng công an tại các địa điểm khác trên địa bàn xã Đồng Tâm được điều động hỗ trợ cho tổ công tác đang đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cổng thôn Hoành. Cơ quan chức năng kiên trì dùng loa kêu gọi chấm dứt ngay các hành vi vi phạm và đầu thú, nhưng các đối tượng vẫn điên cuồng dùng lựu đạn, bom xăng, dao phóng lợn gắn tuýp sắt… tấn công. Quá trình trấn áp, bắt giữ tội phạm, 3 đồng chí: Nguyễn Huy Thịnh (Phó Trung đoàn trưởng E22 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động); Phạm Công Huy (cán bộ Đội chữa cháy và cứu hộ cứu nạn khu vực số 3, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - CATP Hà Nội); và Dương Đức Hoàng Quân (cán bộ E22 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) đã anh dũng hy sinh.

Lực lượng chức năng sau đó đã khống chế, bắt giữ tại chỗ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, đặc biệt đã tiêu diệt Lê Đình Kình khi đối tượng đang cầm trong tay quả lựu đạn chưa kịp ném.

ke hoach tan doc nham vao luc luong thuc thi phap luat
Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường nơi xảy ra vụ việc
Tháng 11-2019, Quân chủng Phòng không - Không quân có kế hoạch xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn nên đã có văn bản đề nghị CATP Hà Nội triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian xây dựng tường rào. Trước tình hình diễn biến phức tạp tại xã Đồng Tâm, CATP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội trong thời gian thi công tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn; trong đó ngoài nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho lực lượng tham gia xây dựng tường rào, CATP Hà Nội còn triển khai lực lượng để bảo vệ trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đồng Tâm; tài sản, tính mạng của nhân dân; nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo chính quyền cơ sở và một số đảng viên, quần chúng nhân dân tốt. Kế hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội đồng ý chủ trương và đã được lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt, đồng thời đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ Công an hỗ trợ CATP Hà Nội triển khai thực hiện. Căn cứ kế hoạch hiệp đồng giữa các lực lượng, ngày 9-1-2020 CATP Hà Nội đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và các lực lượng khác triển khai Kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã Đồng Tâm.

(Còn tiếp)

https://tuoitrethudo.com.vn/ke-hoach-tan-doc-nham-vao-luc-luong-thuc-thi-phap-luat-144374.html
Tình trạng thi hộ, học hộ, gian lận bằng công nghệ cao lại “nóng”

Tình trạng thi hộ, học hộ, gian lận bằng công nghệ cao lại “nóng”

Mặc dù pháp luật đã quy định mức phạt cụ thể về các hành vi học hộ, thi hộ, sử dụng công nghệ cao để gian lận trong thi cử nhưng vì nhiều lý do khác nhau, nhiều người vẫn bất chấp vi phạm. Việc thuê người học hộ, thi hộ, gian lận có khả năng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ vi phạm.
Tăng cường đấu tranh chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

Tăng cường đấu tranh chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

Ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội, người dân có thể dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận được với nhiều thông tin. Tuy nhiên, trong hàng vạn thông tin trên mạng xã hội, có không ít thông tin không chính xác, xấu, độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức và cả cơ quan nhà nước, gây mất trật tự xã hội, hoang mang trong dư luận. Đặc biệt, những loại thông tin này khó ngăn chặn từ đầu mà các cơ quan chức năng chỉ có thể hậu kiểm, xử lý hậu quả.
CSGT Hà Nội xử lý hơn 10 nghìn trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông

CSGT Hà Nội xử lý hơn 10 nghìn trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông

Trong 10 ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông thông thông(CSGT) Hà Nội đã lập biên bản xử lý 10.313 trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông. Trong đó xử lý vi phạm đồng độ cồn là 649 trường hợp; xử lý vi phạm chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe là 291 trường hợp, buộc tài xế, chủ xe hạ tải, cắt bỏ thùng xe cơi nới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,