Israel phản đối Mỹ bán máy bay cho UAE bất chấp thỏa thuận hòa bình

Thời sự
Tuyên bố này được đưa ra sau khi nhật báo Yediot Aharonot của Israel đưa tin rằng Nhà Trắng lên kế hoạch ký một thỏa thuận lớn để bán máy bay chiến đấu F-35 cho UAE.

Israel phan doi My ban may bay cho UAE bat chap thoa thuan hoa binh hinh anh 1Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel phản đối bất kỳ thương vụ bán máy bay chiến đấu F-35 nào cho Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), bất chấp hai nước đã nhất trí bình thường hóa quan hệ.

Trong một tuyên bố, Phủ Thủ tướng Israel nhấn mạnh: "Thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel và UAE không bao gồm sự chấp thuận của Israel đối với bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào giữa Mỹ và UAE".

Theo Phủ Thủ tướng Israel, ông Netanyahu đã nhiều lần bày tỏ quan điểm này với chính quyền Mỹ, trong đó có cuộc trao đổi hồi tháng 7 với Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman và sau đó trong bức thư gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi nhật báo Yediot Aharonot của Israel đưa tin rằng Nhà Trắng lên kế hoạch ký một thỏa thuận lớn để bán máy bay chiến đấu F-35 cho UAE.

Trong khi đó truyền thông UAE đưa tin, Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad của Israel Yossi Cohen đã thăm UAE và gặp Cố vấn An ninh quốc gia của nước này. Hai bên đã thảo luận về những triển vọng hợp tác trong lĩnh vực an ninh, đồng thời chia sẻ quan điểm về những diễn biến trong khu vực cũng như các vấn đề hai bên cùng quan tâm, bao gồm cả những nỗ lực chống dịch COVID-19./.

Israel phan doi My ban may bay cho UAE bat chap thoa thuan hoa binh hinh anh 2Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad Yossi Cohen. (Ảnh: Al-Monitor)

(Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/israel-phan-doi-my-ban-may-bay-cho-uae-bat-chap-thoa-thuan-hoa-binh/658248.vnp

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,