Iran chấp thuận bồi thường vụ bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine

Thời sự
Iran sẵn sàng chi trả khoản bồi thường cho các gia đình nạn nhân, tuy nhiên cũng thừa nhận việc thực hiện bồi thường sẽ mất nhiều thời gian.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, các cuộc thảo luận với giới chức Iran, về vụ bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine hồi tháng 1, đã kết thúc đêm 30/7 (theo giờ địa phương) sau 11 giờ đồng hồ đàm phán. Nhìn chung cuộc đối thoại mang tính tích cực, song vẫn còn quá sớm để nói về số tiền Iran sẽ bồi thường trong vụ việc.

Tại cuộc đàm phán, hai bên đã nhất trí về việc tiến hành cuộc điều tra minh bạch và công bằng về vụ bắn nhầm đau lòng này.

iran chap thuan boi thuong vu ban nham may bay cho khach ukraine hinh 1
Iran chấp thuận bồi thường vụ bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine. Ảnh: Business Insider

Trước đó, hãng thông tấn Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Abbas Mousavi cho biết, Iran sẵn sàng chi trả khoản bồi thường cho các gia đình nạn nhân, tuy nhiên cũng thừa nhận việc thực hiện bồi thường sẽ mất nhiều thời gian.

Ông Mousavi khẳng định, Iran chấp nhận trách nhiệm đối với thảm kịch rơi máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA). Tuy nhiên, cần phải nhờ rằng, “nhiều hành khách” trên máy bay này cũng là công dân Iran. Bộ ngoại giao Iran khẳng định, các cuộc đàm phán về việc chi trả bồi thường với Ukraine sẽ tiếp tục.

Vào ngày 8/1, chiếc máy bay chở khách Ukraine đã rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini của Iran. Quân đội Iran sau đó thừa nhận đã lầm tưởng chiếc máy bay này là của một “lực lượng thù địch” trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran lúc đó leo thang. Thời điểm đó, Iran cũng tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào những căn cứ của Mỹ ở Iraq, nhằm trả thù cho cái chết của 1 vị Tướng bị Mỹ không kích giết hại trước đó./.

https://vov.vn/the-gioi/iran-chap-thuan-boi-thuong-vu-ban-nham-may-bay-cho-khach-ukraine-1077001.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,