Hy Lạp kỷ niệm Quốc khánh trong bối cảnh giới nghiêm toàn quốc vì Covid-19

Thời sự
Thay vào màn diễu hành của học sinh và duyệt binh quân sự như mọi năm, lễ mừng Quốc khánh năm nay có sự tham gia của các máy bay chiến đấu F-16.

Hy Lạp ngày 25/3 đã tổ chức lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 199 trong một buổi lễ ngắn gọn với các nghi thức cơ bản và không có sự tham gia của người dân trong bối cảnh nước này đang áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc để tránh sự lây lan của dịch Covid-19.

hy lap ky niem quoc khanh trong boi canh gioi nghiem toan quoc vi covid-19 hinh 1
Hy Lạp kỷ niệm quốc khánh. Ảnh:keeptalkinggreece

Buổi lễ được tổ chức tại Tượng đài Người lính vô danh ở thủ đô Athens với sự tham gia của Tổng thống Katerina Sakellaropoulou, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis và lãnh đạo các đảng phái đối lập. Các chính trị gia, lực lượng an ninh và cảnh vệ đều duy trì khoảng cách tối thiểu 2m để đảm bảo an toàn.

Số người trong ban nhạc tham gia buổi lễ cũng được giới hạn theo quy định của chính phủ là không quá 10 người. Trước đó, Hy Lạp cũng đã quyết định hủy toàn bộ các hoạt động diễu hành trên toàn quốc. Thay vào màn diễu hành của học sinh và duyệt binh quân sự như mọi năm, lễ mừng Quốc khánh năm nay có sự tham gia của các máy bay chiến đấu F-16 thuộc Không lực Hy Lạp.

Cũng nhân dịp Quốc khánh lần thứ 199, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã gửi tới người dân toàn quốc thông điệp về sự đoàn kết và kiên cường trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Thủ tướng Hy Lạp khẳng định đại dịch Covid-19 chính là kẻ thù trước mắt và Hy Lạp sẽ thể hiện sức mạnh và sự đoàn kết chống lại dịch bệnh. Ông cũng kêu gọi người dân kỷ niệm ngày Quốc khánh với việc ở nhà và chấp hành các quy định giới nghiêm của chính phủ để kiềm chế sự lan rộng của dịch bệnh.

Hàng nghìn người nhập cư mắc kẹt tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp

Đã 27 ngày kể từ khi người di cư và người tị nạn có mặt tại biên giới Hy Lạp để vào EU nhưng bị lực lượng an ninh Hy Lạp chặn lại bằng súng hơi cay, đạn và vòi rồng. Thậm chí trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng hiện nay, Hy Lạp đã phải vật lộn để đối phó với hàng chục nghìn người di cư đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Phần lớn những người di cư muốn tiếp tục hành trình đến các nước châu Âu giàu có hơn như Đức, song họ bị mắc kẹt ở Hy Lạp sau khi các nước khác đóng cửa biên giới của mình.

Các trại tị nạn dành cho người di cư trên các đảo ở Hy Lạp vốn đã vượt quá sức chứa với điều kiện sinhhoạt rất tồi tệ. Trước lo ngại về tình hình lây lan dịch Covid-19 tại nước này, ngày 24/3, Ủy viên phụ trách vấn đề nội vụ của Liên minh châu Âu Ylva Johansson đã hối thúc Hy Lạp đưa những người di cư có nguy cơ mắc Covid-19 từ các trại quá đông trên các đảo ở Địa Trung Hải về đất liền. Tuy nhiên, Athens đã phản đối yêu cầu này, với lý do không có trường hợp nhiễm trong các trại, trong khi dịch đang lan rộng ở Hy Lạp.

Theo bà Johansson, Liên minh Châu Âu đang làm việc với chính phủ Hy Lạp để thống nhất kế hoạch khẩn cấp giúp giảm thiểu rủi ro tại các điểm nóng trên các đảo. Kế hoạch có thể gồm di dời những nhóm dễ bị tổn thương nhất từ các trại bị quá tải đến các khu vực khác trên đảo./.

Hải Đăng/VOV-Praha

https://vov.vn/the-gioi/hy-lap-ky-niem-quoc-khanh-trong-boi-canh-gioi-nghiem-toan-quoc-vi-covid19-1027197.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,