Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận trực tiếp về tình hình tại Somalia

Thời sự
Tại phiên họp, Việt Nam đã kêu gọi các đối tác quốc tế hỗ trợ Chính phủ Somalia giảm bớt các tác động kinh tế-xã hội và giải quyết các nhu cầu nhân đạo.

Hoi dong Bao an LHQ thao luan truc tiep ve tinh hinh tai Somalia hinh anh 1Hiện trường một vụ tấn công tại Mogadishu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 20/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành phiên họp trực tiếp tại trụ sở chính để thảo luận về tình hình Somalia và hoạt động của Phái bộ hỗ trợ Liên hợp quốc tại Somalia (UNSOM).

Tại đây, Việt Nam đã kêu gọi các đối tác quốc tế hỗ trợ Chính phủ Somalia giảm bớt các tác động kinh tế-xã hội và giải quyết các nhu cầu nhân đạo.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Trưởng Phái bộ hỗ trợ Liên hợp quốc tại Somalia (UNSOM) James Swan cùng Đại diện đặc biệt của Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (SRCC) tại Somalia Francisco Madeira đã tham dự và báo cáo tại cuộc họp.

Các báo cáo viên ghi nhận những bước phát triển tại Somalia và đánh giá cao nỗ lực đối thoại giữa Chính phủ Somalia với các địa phương trong tiến trình hòa giải chính trị.

Bên cạnh đó, các báo cáo viên cũng bày tỏ quan ngại về những vụ tấn công khủng bố do lực lượng phiến quân Al-Shabaab thực hiện trong thời gian gần đây nhằm vào thường dân, lực lượng an ninh và lực lượng quốc tế.

Các báo cáo viên cho rằng Somalia sẽ còn tiếp tục gặp khó khăn về khủng hoảng nhân đạo do tác động của lũ lụt, nạn châu chấu và đại dịch COVID-19, đề nghị cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ Chính phủ và người dân Somalia.

Về phần mình, các nước thành viên Hội đồng bảo an bày tỏ ủng hộ tiến trình bầu cử sắp tới tại Somalia, đánh giá nỗ lực nối lại đối thoại ở nước này và chia sẻ những khó khăn mà Somalia đang đối mặt trước cú sốc kép về thiên tai, dịch bệnh. Các nước cũng khẳng định ủng hộ vai trò và hoạt động của UNSOM tại Somalia.

Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý nêu rõ sự ủng hộ đối với các nỗ lực triển khai tổ chức bầu cử của Chính phủ Somalia; nhấn mạnh đoàn kết và hòa giải dân tộc giữa Chính phủ và các bang thành viên; kêu gọi các bên hợp tác, tăng cường đối thoại, tin tưởng lẫn nhau vì lợi ích của người dân.

Đại sứ chia sẻ những khó khăn trước cú sốc kép về nạn châu chấu, lũ lụt và đại dịch COVID-19, đồng thời kêu gọi các đối tác quốc tế hỗ trợ Chính phủ Somalia giảm bớt các tác động kinh tế-xã hội và giải quyết các nhu cầu nhân đạo.

Đại sứ lên án các vụ tấn công khủng bố sử dụng thiết bị gây nổ tự chế của lực lượng Al-Shabaab nhằm vào thường dân, lực lượng an ninh, nhân viên và các cơ sở của Liên hợp quốc.

Đại sứ cam kết sẽ tiếp tục cùng Liên hợp quốc, các tổ chức khu vực và quốc tế ủng hộ Somalia hướng đến mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển.

UNSOM được thành lập năm 2013, có nhiệm vụ hỗ trợ tiến trình hòa bình, hòa giải và xây dựng năng lực cho Chính phủ liên bang Somalia; hỗ trợ Chính phủ liên bang và Phái bộ Liên minh châu Phi ở Somalia (AMISOM) thiết lập hòa bình và xây dựng nhà nước; đồng thời giúp đỡ Chính phủ liên bang Somalia điều phối tài trợ quốc tế./.

Hoi dong Bao an LHQ thao luan truc tiep ve tinh hinh tai Somalia hinh anh 2Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý. (Ảnh: TTXVN)

Hải Vân- Hữu Thanh (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/hoi-dong-bao-an-lhq-thao-luan-truc-tiep-ve-tinh-hinh-tai-somalia/658653.vnp

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,