Học trò tự chế đàn piano bằng trái cây

Tuổi trẻ xanh
Các bạn học sinh đã thiết kế chiếc đàn piano bằng trái cây để dự thi chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020.
Chàng trai say mê phím đàn piano

Piano... giá 148 nghìn đồng

Thiết bị này có thể giúp người dùng luyện tập âm nhạc, thậm chí đưa vào sử dụng cho việc giảng dạy, học tập trong nhà trường, chi phí khoảng 148 nghìn đồng. Đó là sản phẩm của 3 bạn học sinh: Lưu Hoàng Bảo Khang, Huỳnh Hải Đăng, Lê Quang cùng nhau nghiên cứu, thiết kế.

Lưu Hoàng Bảo Khang và các bạn trong nhóm đều có tình yêu âm nhạc và đặc biệt là niềm đam mê khí nhạc. Từ nhỏ, cậu đã theo học guitar, organ, kèn, trống… Xuất phát từ niềm đam mê âm nhạc, các bạn trẻ cùng thiết kế đàn phục vụ cho chính bản thân cũng như thoả mãn trí sáng tạo.

Lưu Hoàng Bảo Khang cho biết, trong quá trình học tập, cậu nhận thấy, phần lý thuyết, việc học khí nhạc đã có giáo trình cung cấp rất đầy đủ và rõ ràng. Tuy nhiên, khi thực hành hay luyện tập tại nhà thì còn nhiều hạn chế bởi giá thành nhạc cụ đắt đỏ, đặc biệt là đàn piano. Chính vì điều này, nhóm đã nảy ra ý tưởng chế tạo đàn trái cây với giá thành rẻ phù hợp với học sinh, sinh viên và đưa vào giảng dạy trong các nhà trường.

Nhóm bạn trẻ chế tạo đàn piano bằng trái cây
Nhóm bạn trẻ chế tạo đàn piano bằng trái cây

Đối với học sinh nhà nghèo hoặc điều kiện kinh tế bình thường, để mua được một cây đàn piano không dễ dàng, vậy nên, việc thiết kế một sản phẩm có giá thành rẻ rất cần thiết cho các bạn. Lưu Hoàng Bảo Khang khơi nguồn ý tưởng tự chế tạo một chiếc đàn cho riêng mình sử dụng tập luyện tại nhà. Cậu tin tưởng nếu thành công thì bán ra thị trường để cho mọi người có thể sở hữu với giá thành phù hợp.

Cậu học trò tự tìm hiểu trên mạng, kết hợp cùng với những kiến thức của môn Hóa học, Vật lý phát triển ý tưởng. Sau khi trình bày với cô giáo hướng dẫn, Khang cùng bạn bè bắt tay vào việc chế tạo chiếc đàn trái cây từ những vật liệu dễ tìm, có giá thành phải chăng như: Dây loa, dây điện, hộp, trái cây…

Thêm cảm hứng sáng tạo

Nguyên vật liệu dùng chế tạo đàn piano trái cây
Nguyên vật liệu của nhóm tác giả dùng chế tạo đàn piano trái cây

Trong khi phải bỏ ra khoảng 10 triệu đồng để có một cây đàn piano thì nhóm bạn trẻ làm nên chiếc đàn trái cây với ít vốn và công sức. Chiếc đàn này không chỉ sử dụng để chơi nhạc mà còn có thể phát nhạc như một chiếc loa di động. Điều đặc biệt, trực tiếp làm chiếc đàn nên các bạn có thể hiểu rõ hơn về tính chất, nguyên lí và cấu tạo và áp dụng vào học tập, thực tiễn.

Nhóm tác giả cho hay, để sử dụng đàn piano trái cây, người dùng chỉ cần chạm tay vào một sợi dây, một tay chạm vào trái cây là có thể tạo ra âm thanh. Tuy nhiên, đó cũng chính là hạn chế của sản phẩm bởi việc bảo quản trái cây để có thể sử dụng được lâu rất khó.

Đàn hoạt động dựa trên sự điện ly của các chất trong trái cây để nhận tín hiệu từ tay đưa vào bo mạch chính Arduino. Sự điện ly là sự phân ly các chất trong nước tạo ion. Trái cây tươi có chứa một lượng lớn nước và các chất có khả năng điện ly, vì thế quá trình điện ly có thể xảy ra dễ dàng.

Khi chạm tay vào trái cây, tín hiệu được truyền đến bo mạch chính và thông qua dữ liệu code được nạp vào từ trước chuyển thành tính hiệu âm thanh, đưa ra loa các nốt tương ứng theo vị trí mà ta chạm tay vào.

Chiếc đàn trái cây này đã được nhóm tác giả áp dụng tại ngay ngôi trường mà các bạn theo học. Mô hình cũng được áp dụng vào bộ môn Hóa học khi học về sự điện ly của các chất trong trái cây và mang lại hiệu quả cao.

Chiếc đàn này còn giúp các bạn thuận tiện luyện tập ở nhà với những bài học đã được dạy trên lớp học đàn. Từ đó, việc học đàn trở nên dễ dàng, tiến bộ hơn, không còn những khó khăn như lúc không có đàn để tập luyện.

Nhóm tác giả chia sẻ, đàn trái cây còn có thể áp dụng được vào giảng dạy bộ môn âm nhạc trong chương trình học của các cấp tiểu học, THCS với giá cả thích hợp, tiết kiệm kinh phí cho nhà trường, vừa tăng hiệu quả học tập bởi sự mới lạ, độc đáo, vừa dễ tiếp cận.

https://tuoitrethudo.com.vn/hoc-tro-tu-che-dan-piano-bang-trai-cay-145395.html
Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.
Lung linh đêm hội trăng rằm cùng điều ước 21

Lung linh đêm hội trăng rằm cùng điều ước 21

Ngày 1/10, chương trình đêm hội trăng rằm cho những em nhỏ không may bị mồ côi do Covid 19 được diễn ra trong khuôn viên của trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình, TP HCM với nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa, chương trình truyền đi thông điệp không ai bị bỏ lại phía sau.
Đà Nẵng: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Đà Nẵng: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong những năm qua, Thành đoàn Đà Nẵng đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với nhiều việc làm thiết thực và cụ thể, góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,