Hóa ra bí quyết sống thọ và trẻ lâu của người Nhật đến từ bữa cơm hàng ngày, đặc biệt là 7 quy tắc “vàng” không phải người dân quốc gia nào cũng làm đ

Sống khỏe
Cứ nhắc đến sống thọ thì ai cũng nghĩ ngay đến nước Nhật, nhưng đâu là bí quyết giúp họ sống lâu và trẻ đẹp như vậy?

Theo nhiều thống kê cho thấy, nước Nhật là một trong những quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới: Nữ giới là 87 tuổi còn nam giới là 81 tuổi. Người Nhật không chỉ sống thọ mà còn rất khỏe mạnh, trẻ lâu và dẻo dai đến mức đáng kinh ngạc. Vậy người dân xứ sở anh đào có bí quyết gì để đạt mốc tuổi thọ đáng mơ ước như vậy? Theo các chuyên gia chia sẻ, ngoài việc tập thể dục thì ăn uống là chuyện vô cùng quan trọng. Chỉ có ăn uống khoa học mới giúp bạn duy trì sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

Nhưng ít ai biết rằng, người Nhật họ sở hữu những cách ăn uống rất đặc biệt. Chỉ cần nghe qua thôi, bạn phải tấm tắc khâm phục họ và hiểu ra "cội nguồn" của sự trường thọ. Sau đây là 7 quy tắc mà người Nhật nào cũng tuân thủ trong bữa cơm:

1. Ăn tối trước khi ngủ 3 giờ

Người Nhật có thói quen ăn uống rất tốt, đến nỗi họ luôn mang đồ tự làm lên văn phòng ăn trưa chứ không dùng bữa ở hàng quán. Vào buổi tối, sau khi tan ca, họ cố gắng về nhà thật sớm và ngồi bên mâm cơm cùng gia đình. Lúc này, có một quy tắc khá quan trọng mà gia đình nào cũng tuân theo: Ăn tối trước khi ngủ 3 giờ.

Hóa ra bí quyết sống thọ và trẻ lâu của người Nhật đến từ bữa cơm hàng ngày, đặc biệt là 7 quy tắc “vàng” không phải người dân quốc gia nào cũng làm được - Ảnh 1

Ăn càng tối muộn càng dễ bị tích tụ mỡ thừa và gây khó ngủ nên hãy ăn tối sớm nhé.

Ăn tối càng sớm thì cơ thể sẽ có thời gian tiêu hóa và xử lý thực phẩm, nhờ vậy mà hạn chế tích tụ mỡ thừa và phòng tránh nhiều bệnh. Ngược lại, ăn tối muộn chừng nào thì càng dễ mất ngủ và trằn trọc hơn chừng đó, tạo điều kiện cho bệnh tật và mệt mỏi "tấn công". Cho nên hãy cố gắng ăn tối sớm, nếu quá muộn thì chỉ nên ăn nhẹ.

2. Ăn theo quy tắc "1 protein – 2 rau"

Muốn cơ thể khỏe mạnh thì phải bổ sung đầy đủ protein và rau củ, dĩ nhiên người Nhật hiểu rõ điều này. Vậy nên khi nấu cơm, họ thường lựa chọn khẩu phần với 1 thực phẩm giàu protein và 2 món rau xanh. Protein thường có trong thịt trắng còn rau thì ưu tiên chọn rau lá xanh.

Nghe thì hơi phức tạp nhưng thực sự, đây chỉ là một công thức cực kỳ cơ bản mà hầu như ai cũng biết: Ít thịt nhiều rau. Nhờ vậy thì cơ thể mới khỏe mạnh và sung mãn, ít béo phì. Càng kiểm soát cân nặng tốt thì bạn sẽ ngày giảm nguy cơ mắc bệnh xuống thấp.

3. Ăn từ tốn và dùng bộ bát đĩa nhỏ

Nước Nhật vốn là quốc gia luôn đặt lễ nghĩa và phép tắc lên hàng đầu, kể cả trong những việc nhỏ nhặt. Bữa ăn của họ không chỉ đơn thuần là no bụng mà còn để giao tiếp với nhau, giúp những mối quan hệ khăng khít hơn. Chính vì vậy, họ dần sinh ra thói quen là ăn thật nhẹ nhàng, từ tốn và dùng bộ bát đĩa nhỏ.

Hóa ra bí quyết sống thọ và trẻ lâu của người Nhật đến từ bữa cơm hàng ngày, đặc biệt là 7 quy tắc “vàng” không phải người dân quốc gia nào cũng làm được - Ảnh 2

Dùng bộ đĩa nhỏ se tạo cảm giác "nhiều" khiến bạn ăn ít hơn mình nghĩ đấy.

Cụ thể, ăn từ tốn chẳng những vừa lịch sự và thanh nhã mà nó còn hỗ trợ chúng ta có thời gian nhai kỹ hơn, giúp hệ tiêu hóa sẽ dễ dàng hấp thu và xử lý thức ăn tốt hơn. Ngoài ra, họ còn dùng bộ bát đĩa nhỏ để tạo cảm giác là đã ăn quá nhiều rồi, không nên ăn vượt mức quy định. Nhờ 2 thói quen này nên họ luôn kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào.

4. Ăn đầy đủ dinh dưỡng vào bữa sáng

Đối với người Nhật thì bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Cho nên, họ luôn nấu tại nhà và ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất, đặc biệt là phải có một món giàu carbonhydrate như khoai lang, yến mạch, củ cải, đậu táo, táo...

Ăn bữa sáng đầy đủ là cách tốt nhất để thúc đẩy quá trình trao đổi chất và nâng cao hiệu suất làm việc của não bộ. Với một khẩu phần ăn sáng vừa ngon vừa đủ calo, bạn sẽ hạn chế được cảm giác thèm ăn và giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn.

5. Uống trà xanh sau bữa ăn

Trà đạo là một nghệ thuật toàn diện của văn hóa Nhật Bản. Họ đã duy trì trong suốt 400 năm nay và không hề thay đổi chút nào. Một vài lợi ích đặc trưng nhất của việc uống trà xanh đều đặn như chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ giảm mỡ, giúp đẹp da đẹp dáng…

Hóa ra bí quyết sống thọ và trẻ lâu của người Nhật đến từ bữa cơm hàng ngày, đặc biệt là 7 quy tắc “vàng” không phải người dân quốc gia nào cũng làm được - Ảnh 3

Uống trà xanh là một "đặc sản" của văn hóa Nhật, giúp cơ thể tươi trẻ hơn bao giờ hết.

Người Nhật thường hay uống trà sau bữa ăn để giúp cơ thể tiêu hóa trơn tru hơn. Nếu bạn duy trì thói quen này đều đặn thì sức khỏe sẽ ngày càng cải thiện. Tuy nhiên, cần tránh uống vào sáng sớm khi chưa ăn gì và trước khi ngủ để tránh mất ngủ.

6. Rửa tay trước khi ăn

Đây ắt là một quy tắc cực kỳ cơ bản nhưng không phải ai cũng nhớ rõ. Người Nhật luôn cho rằng, rửa tay trước khi ăn có thể phòng chống hầu như mọi loại bệnh mà không cần dùng thuốc. Theo nhiều khảo sát cho thấy, rửa tay sẽ làm giảm nửa số ca tiêu chảy trên thế giới, giảm nửa ca tử vong do viêm phổi và 1/4 các bệnh hô hấp.

Nhìn chung, ngoài việc rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, bạn cũng nên rửa tay trước khi làm những việc sau để bảo vệ sức khỏe:

- Trước khi chế biến thực phẩm

- Trước khi điều trị vết thương và tiêm thuốc

- Lúc chạm vào người bệnh, người bị thương hoặc vết thương

- Trước lúc chạm vào mắt hoặc miệng

Hóa ra bí quyết sống thọ và trẻ lâu của người Nhật đến từ bữa cơm hàng ngày, đặc biệt là 7 quy tắc “vàng” không phải người dân quốc gia nào cũng làm được - Ảnh 4

7. Ăn cơm là chính, hạn chế bánh mì

Theo quan điểm của người Nhật, bánh mì thường được làm bằng bột tinh chế hoặc bột mì đa dụng nên dễ gây khó tiêu cho cơ thể. Chính vì vậy, họ luôn chuộng ăn cơm là chính trong mỗi bữa. Bình thường họ sẽ ăn cơm trắng chung với các món khác chứ không ăn mì nhiều như các quốc gia khác.

https://phunusuckhoe.vn/hoa-ra-bi-quyet-song-tho-va-tre-lau-cua-nguoi-nhat-den-tu-bua-com-hang-ngay-dac-biet-la-7-quy-tac-vang-khong-phai-nguoi-dan-qu
Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Hỗ trợ phát triển đội ngũ cô đỡ thôn bản

Hỗ trợ phát triển đội ngũ cô đỡ thôn bản

Ngày 10/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban dân tộc và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội nghị nhằm vận động chính sách hỗ trợ đội ngũ cô đỡ thôn, bản (CĐTB).
Thay đổi trong xét nghiệm ung thư phổi, đáp ứng đặc điểm của bệnh nhân Việt Nam và Châu Á

Thay đổi trong xét nghiệm ung thư phổi, đáp ứng đặc điểm của bệnh nhân Việt Nam và Châu Á

Theo công bố mới đây về đồng thuận của các chuyên gia y tế trên Tạp chí Ung thư lồng ngực - Journal of Thoracic Oncology, việc thay đổi hình thức chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN) tại Việt Nam và Châu Á là rất cấp thiết để đáp ứng tốt hơn đặc điểm của bệnh nhân trong khu vực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,