Hậu đại dịch, giới trẻ đắm mình vào cuộc đua mua sắm

Tuổi trẻ
Những thành quả và tín hiệu tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh đã mang cuộc sống bình thường từng bước quay trở lại với người dân Việt Nam. Đó cũng chính là lúc mà nhiều người, đặc biệt là giới trẻ lao vào mua sắm để khỏa lấp nỗi buồn, bù đắp cho khoảng thời gian đã mất vì giãn cách xã hội.

Lao vào “mua sắm trả thù” sau nhiều tháng “nhịn” dịch vụ

Năm thỏi son mới của những thương hiệu nổi tiếng, ba hộp mặt nạ dưỡng da, hai hộp kem dưỡng ẩm, chì kẻ mày... và cả chục bộ đồ hàng hiệu mới là những món hàng mà Thảo Linh (25 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã “chốt đơn” ngay đầu tháng 10. Đến giữa tháng 10, Linh tiếp tục đặt trước chiếc điện thoại iPhone 13 Pro Max và đã nhận điện thoại mới trong đợt mở bán chính thức đầu tiên của chiếc điện thoại đắt tiền này tại Việt Nam.

Hậu đại dịch, giới trẻ đắm mình vào cuộc đua mua sắm
Dù những món đồ cũ vẫn dùng tốt hay vẫn còn nhiều, Thảo Linh vẫn quyết định "mạnh tay" mua sắm để tự thưởng cho bản thân sau thời gian dài nghỉ dịch

"Đối với mình, những món đồ mới và có giá trị này là những phần thưởng mình dành cho bản thân sau thời gian dài chỉ ở nhà và làm việc, không tiêu pha, chơi bời, mua sắm hay đi du lịch. Nó đơn giản là giúp mình cảm thấy bớt chán hơn sau một thời gian thật sự bí bách”, Thảo Linh nói.

Sau giãn cách xã hội, hiện tượng mua sắm điên cuồng hay "mua sắm trả thù" đã lan rộng tới nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình. Tốc độ mua hàng, đặc biệt là các món đồ đắt tiền đã tăng chóng mặt kể từ khi mở cửa lại sau dịch Covid-19.

“Mua sắm trả thù” hay "chi tiêu trả thù" (revenge shopping/buying) không phải là một thuật ngữ mới. Nó được dùng để chỉ tất cả mọi hoạt động mua sắm “điên cuồng” để khỏa lấp một nỗi buồn hoặc thất vọng nào đó ví dụ như một phụ nữ mua sắm thỏa thích sau khi thất tình. Trong bối cảnh của đại dịch, mua sắm trả thù đã mang một ý nghĩa khác, là ham muốn mua sắm bù đắp cho thời gian đã mất vì giãn cách xã hội.

Hậu đại dịch, giới trẻ đắm mình vào cuộc đua mua sắm
"Mua sắm trả thù" là việc nhiều người trẻ thực hiện đầu tiên sau khi kết thúc giãn cách xã hội (Ảnh tư liệu"

Khi những tín hiệu tích cực đầu tiên được nhen nhóm sau tháng ngày quay cuồng vì đại dịch, nhiều người trẻ như Thảo Linh đang lao vào mua sắm để khỏa lấp nỗi buồn, bù đắp cho khoảng thời gian đã mất vì giãn cách xã hội. Mua sắm thường là một hoạt động vui vẻ nhưng giờ đây được thúc đẩy bởi một loại cảm xúc từ hành vi "trả đũa" sau thời gian dài bị kìm hãm của giới trẻ.

Nhớ cảm giác được “tiêu tiền”

Thuộc nhóm lao động may mắn vẫn giữ được công việc và thu nhập ổn định trong thời gian dài giãn cách. Khó khăn của Hoàng Kim Nam (24 tuổi, kinh doanh tự do) không phải là vấn đề kinh tế mà là việc phải "chôn chân" ở nhà suốt nhiều tháng vừa qua. Sau khi thành phố Hà Nội từng bước mở cửa trở lại, việc đầu tiên mà Nam nghĩ đến là việc chăm chút bản thân, làm mới tủ quần áo.

Hậu đại dịch, giới trẻ đắm mình vào cuộc đua mua sắm
Bạn trẻ Kim Nam tích cực mua sắm để làm mới bản thân sau thời gian dài "chôn chân" tại nhà

"Sau thời gian dài ở nhà và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, mình muốn tìm kiếm những thứ mang lại cảm giác lạc quan, khiến cuộc sống vui vẻ trở lại. Mua sắm luôn là cách tốt nhất có thể giúp mình làm được điều đó.

Khi các quy tắc phòng, chống dịch bện được nới lỏng hơn nữa, mình sẽ vào TP Hồ Chí Minh một thời gian và chắc chắn sẽ còn mua sắm nhiều hơn. Mình là người thích mua sắm ở cửa hàng thay vì shopping online. Ở nhà nhiều, mình thực sự nhớ cảm giác được tự tay chọn đồ, thử quần áo và quẹt thẻ thanh toán", Nam chia sẻ.

Giống như Kim Nam, Phạm Đức Huy (23 tuổi, hướng dẫn viên du lịch) cũng coi việc "mua sắm trả thù" là một cách để giải tỏa tâm trạng căng thẳng và tự thưởng cho bản thân sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Đức Huy cho biết, suốt thời gian dài dịch bệnh diễn ra, chàng trai trẻ không có cơ hội được mua sắm, “tậu” những món đồ mới cho bản thân vì không thích mua sắm online.

Sau những ngày dài chống dịch, Đức Huy quyết định chi tiền mua sắm để sẵn sàng khi công việc trở lại
Sau những ngày dài chống dịch, Đức Huy quyết định chi tiền mua sắm để sẵn sàng khi công việc trở lại

“Dịch bệnh được kiểm soát là tín hiệu tích cho ngành du lịch mà mình đang làm quay trở lại. Mình cần phải chuẩn bị thật tốt từ điện thoại mới, quần áo, nước hoa... phục vụ cho công việc. Ngoài ra, mình cũng đã hẹn bạn bè những chuyến đi chơi xa nên các món đồ mình mua đều cần thiết cho bản thân”, Đức Huy nói.

Theo chàng trai trẻ, việc mọi người đổ xô mua sắm khi dịch bệnh giảm nhiệt là điều dễ hiểu. Xét về góc độ tâm lý, Covid-19 đã khiến nhiều bạn trẻ như Huy phải chấp nhận ở nhà với 4 bức tường, bí bách và tạm gác mọi cuộc vui, hẹn hò sang một bên.

Còn với Thu Hoài (27 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng), người gần đây đã đặt mua một chiếc laptop và một chiếc máy tính bảng mới với giá gần 60 triệu đồng, đại dịch đang khiến cô nhìn nhận khác đi về việc chi tiêu của mình. Trong khi nhiều người chi tiêu chắt bóp để có khoản tiền tiết kiệm phòng thân trong ngày dịch, Thu Hoài cho biết cô muốn tận hưởng và đầu tư hơn.

Hậu đại dịch, giới trẻ đắm mình vào cuộc đua mua sắm
Bạn trẻ Thu Hoài không ngần ngại chi bộn tiền để mua các thiết bị công nghệ mới để "nâng cấp" bản thân

“Covid-19 khiến mọi thứ trở nên thiếu ổn định và chắc chắn. Thay vì suy nghĩ nhiều cho tương lai, mình muốn sống cho hiện tại. Laptop và điện thoại mới sẽ giúp cho công việc của mình ổn định hơn khi mà đối tượng khách hàng của mình đã được “nâng cấp” hơn. Đó là một khoản đầu tư xứng đáng cho bản thân”, Thu Hoài chia sẻ.

Chàng trai viết thông điệp chống dịch lên những chiếc bánh

Chàng trai viết thông điệp chống dịch lên những chiếc bánh

Chàng trai trẻ Nguyễn Sỹ Hiền (37 tuổi), chủ cửa hàng bánh Hiền Nguyễn (Hiền Nguyễn Bakery), TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước vừa làm những mẫu bánh cổ động chống Covid-19 đầy độc đáo, mang nhiều ý nghĩa gửi gắm đến các lực lượng chống dịch.
“Dở khóc dở cười” chuyện săn đồ sale với... giá gốc

“Dở khóc dở cười” chuyện săn đồ sale với... giá gốc

Mùa sale Black Friday vừa kết thúc, người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ đã có những ngày mua sắm rộn ràng để tìm cho mình những món đồ ưng ý với giá hời. Tuy vậy, khác với những quảng cáo rầm rộ như “sale đến 80%”, “mua 1 tặng 2”, “đồng giá sản phẩm”, “xả toàn bộ cửa hàng”… nhiều bạn trẻ không khỏi thất vọng khi những món đồ đang sale thì không hợp ý, đồ cần mua thì không giảm giá…
Tuổi trẻ ngành Y tế Thủ đô với công tác phòng chống dịch Covid-19

Tuổi trẻ ngành Y tế Thủ đô với công tác phòng chống dịch Covid-19

Sáng 27/11, tại Bệnh viện 19-8, Bộ Công An, Hội thảo khoa học về ngành Y tế với chủ đề “Tuổi trẻ ngành Y tế Thủ đô với công tác phòng chống dịch Covid-19” đã được tổ chức với sự tham gia, chia sẻ của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Giới trẻ “thờ ơ” săn sale ngày Black Friday

Giới trẻ “thờ ơ” săn sale ngày Black Friday

Black Friday được nhận định là ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm, hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm và kích thích mua sắm từ cộng đồng. Dù vậy, ảnh hưởng của dịch bệnh và việc thay đổi trong thói quen mua sắm khiến giới trẻ không còn cảm thấy hào hứng, mặn mà với ngày lễ mua sắm Black Friday này...
Trí thức trẻ hiến kế chuyển đổi số, phát triển đất nước

Trí thức trẻ hiến kế chuyển đổi số, phát triển đất nước

Với chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia” Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV năm 2021 diễn ra trong 2 ngày 25, 26/11 thu hút gần 200 đại biểu tham gia. Tại đây, các nhà khoa học, trí thức trẻ đã có đề xuất, sáng kiến chuyển đổi số đối trong lĩnh vực năng lượng và môi trường, phát triển đô thị, y tế - giáo dục, quản trị, sản xuất, kinh doanh…
Thủ khoa yêu màu áo lính

Thủ khoa yêu màu áo lính

Từ sự ngưỡng mộ ông ngoại từng là người lính cụ Hồ, Lưu Thị Bích Hằng quyết định “đầu quân” vào Học viện Khoa học Quân sự. Sau 4 năm rèn luyện, Hằng ra trường với tấm bằng đỏ mang quân hàm Trung úy, đồng thời là Thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội năm 2021.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Kinh tế-xã hội khởi sắc trong trạng thái bình thường mới

Kinh tế-xã hội khởi sắc trong trạng thái bình thường mới

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, qua gần 2 tháng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tình hình dịch bệnh kiểm soát được trên phạm vi toàn quốc, tình hình kinh tế-xã hội khở

Đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bản lên tầm cao mới

Đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bản lên tầm cao mới
Tối 25/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22 đến ngày 25/11 theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bả

Dấu ấn 141 trên đường phố Hà Nội

Dấu ấn 141 trên đường phố Hà Nội
"Khắc tinh" của tội phạm đường phố, "quả đấm thép"… những danh từ “mạnh” thể hiện sự quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm được người dân ở Hà Nội ưu ái dành tặng lực lượng 141.