Hành trình người khởi nghiệp: Xây dựng hệ sinh thái Quốc gia từ thế hệ trẻ học sinh, sinh viên

Khởi nghiệp Hương Ly
(KNT) - Diễn đàn "Hành trình người khởi nghiệp" tại Đại học Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội nhằm nâng cao tinh thần khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trường trung học phổ thông trên toàn quốc.

Nhằm mục đích thực hiện đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 theo quyết định số 1665 của Thủ tướng Chính Phủ, Công ty CP Công nghệ Giáo dục NOVA EDU (Hội sinh viên HANSIBA) phối hợp đồng hành từ Hiệp hội Doanh nghiệp Nghành Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) cùng tập đoàn N&G đã tổ chức Diễn đàn "Hành trình người khởi nghiệp" tại Đại học Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội nhằm nâng cao tinh thần khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trường trung học phổ thông trên toàn quốc.

4318-dien-dan-hanh-trinh-nguoi-khoi-nghiep
Diễn đàn "Hành trình người khởi nghiệp" cho học sinh, sinh viên tại trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Diễn đàn được tổ chức nhằm giúp học sinh, sinh viên nắm được ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của khởi nghiệp đối với sự phát triển của Quốc gia. Từ đó, giúp nâng cao tư duy, kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, lập nghiệp cho học sinh, sinh viên trong phạm vi giáo dục khởi nghiệp. Tham dự chương trình có sự góp mặt của Công ty Cổ phần Công nghệ Nova; Đại diện BGH, Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nhà trường; Đại diện Lãnh đạo các Khoa, Phòng, Ban, Viện, Trung tâm; Đại diện các đơn vị đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai Đề án 1665 về việc hỗ trợ HSSV Khởi nghiệp của Thủ tướng Chính phủ.

Tại diễn đàn, TS. Lê Thị Hằng - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên cho hay, Diễn đàn "Hành trình người khởi nghiệp" là dịp giúp Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội triển khai Đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 239 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đào tạo và phát huy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên. Trường sẽ chủ động xây dựng lộ trình và kế hoạch đưa môn học khởi nghiệp vào giảng dạy chính khóa trong chương trình đào tạo của trường, coi đó là những môn điều kiện trước khi tốt nghiệp ra trường. Tạo điều kiện và ủng hộ các khoa chuyên ngành đưa sinh viên đi tham quan, khảo nghiệm thực tế tại một số doanh nghiệp đã khởi nghiệp thành công hoặc kinh doanh có hiệu quả để giúp sinh viên của trường hiểu thực tế về khởi nghiệp trước khi bắt đầu khởi nghiệp.

TS. Lê Thị Hằng cho rằng, để bắt tay vào một dự án khởi nghiệp, mỗi học sinh, sinh viên cần được trang bị rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Từ kiến thức chuyên sâu về sản phẩm khởi nghiệp đến cách tạo dựng sản phẩm, marketing sản phẩm, bán sản phẩm, chăm sóc khách hàng. Hay như cách kêu gọi vốn đầu tư, cách chia cổ phần và hưởng lợi nhuận. Để đưa được một dự án khởi nghiệp từ trên trang giấy ra đến thực tế cần trải qua rất nhiều quy trình. Mỗi quy trình lại đòi hỏi những kỹ năng khác nhau.

Về phía PGS.TS.Đỗ Minh Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ông cho biết, sau 03 năm triển khai thực hiện Đề án đã có một số kết quả ban đầu được thể hiện thông qua các dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên đã tham gia Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm.

Trong 02 năm tổ chức các Cuộc thi, đã có gần 350 dự án đến từ các cơ sở đào tạo và 150 dự án đến từ các trường THPT trong toàn quốc. Trong đó, 70% các dự án đã có sản phẩm và 30% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử.

Cho đến thời điểm này, nhiều dự án của học sinh, sinh viên đã được thành lập doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp lớn mua lại để đưa vào sản xuất đại trà. Kết quả này mặc dù không lớn nhưng cũng là những bước tiến mới trong phong trào khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên.

Cũng tại Diễn đàn, Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Thường trực ban Tổ chức Chương trình Khởi Quốc chia sẻ: "Suy nghĩ của tôi về sinh viên khởi nghiệp đó là hiện nay các bạn đang có một môi trường rất tốt cho khởi nghiệp kinh doanh. Qua nhiều năm làm khởi nghiệp tôi rất bất ngờ nhận thấy các bạn có đã có tư duy nắm bắt được thời cơ rất thời sự trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh". Hiện tại, môi trường kinh doanh đang có nhiều thay đổi, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 thì chúng ta không có đáp án nào đúng ngoài những giải pháp mang tính phù hợp. Và khi các bạn học sinh, sinh viên được lắng nghe các chuyên gia chia sẻ, đó là những kinh nghiệm vô cùng bổ ích nhằm rút ngắn thời gian thành công của các bạn.

Ông Tuấn cũng cho rằng, không nên quá rạch ròi trong việc xác định trong bao lâu chúng ta sẽ thành công mà hãy tiếp cận bằng khả năng, tư duy của mình để khởi nghiệp. Không nên bắt mình phải khởi nghiệp hay phải đi làm thuê mà chúng ta nên đi vào tương lai của mình bằng chính khả năng của mình. Hành trình khởi nghiệp tuy có gian nan, nhưng sẽ có quả ngọt. Đây là cơ hội để học sinh, sinh viên khám phá và khẳng định chính mình.

Nhiều học sinh, sinh viên cho rằng, khởi nghiệp là xây dựng doanh nghiệp, đứng lên làm chủ. Nhưng ông Tuấn cho rằng đó chỉ là kết quả, còn quá trình khởi nghiệp thế nào, không trải qua thì sẽ không nắm bắt hết được. vÀ nếu không trải qua sẽ không hiểu được mục tiêu, giá trị thực sự của việc tham gia vào hành trình khởi nghiệp. Khởi nghiệp không chỉ tạo ra thu nhập cho bản thân mà còn giúp người khác có công ăn, việc làm. Khi tham gia khởi nghiệp, học sinh, sinh viên sẽ có được "tâm đức" của người khởi nghiệp.

Đặc biệt, khi tham gia vào quá trình khởi nghiệp, học sinh, sinh viên sẽ nhận được sự hỗ trợ của các bên tham gia đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời đây cũng là cơ hội để học sinh, sinh viên được giao lưu, cọ xát với các bạn khác cũng đang xây dựng dự án khởi nghiệp. Từ đó, chúng ta sẽ có thêm tinh thần và động lực để cổ gắng hơn nữa trong sự nghiệp khởi nghiệp của mình.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,