Hành trình của cô gái trẻ đưa rau má Việt xuất ngoại

Khởi nghiệp Nguyễn Dũng
Diếp cá, tía tô đặc biệt là rau má là những loại cây dân dã ở Việt Nam. Những tưởng những loại rau này chỉ xuất hiện trong bữa cơm của người Việt nhưng đã được cô gái trẻ Nguyễn Ngọc Hương (sinh năm 1991) đưa đi xuất ngoại.

Nghĩ khác làm khác

Cuối năm 2015, Hương bắt tay vào trồng rau má nhưng mất 6 tháng không có thu hoạch. Bình thường 1ha sẽ cho sản lượng khoảng 10 tấn/tháng nhưng cô gái trẻ không được thu hoạch mà còn phải cắt bỏ. Đã vậy, chi phí duy trì mỗi tháng mất khoảng 20-30 triệu đồng. Tổng cộng ước chừng mất khoảng hơn 100 triệu đồng cho đợt trồng rau bị hỏng đó.

Ngay khi bắt đầu đã phải nếm trải sự thất bại nhưng Hương không buồn chán mà coi đó là bài học bản thân. Cô gái trẻ nghiêm túc nhìn nhận lại quá trình canh tác để rút kinh nghiệm đồng thời kết hợp với các kỹ sư nông nghiệp để có cách khắc phục sâu bệnh bằng các chế phẩm sinh học hiệu quả, an toàn nhất.

Bạn trẻ Nguyễn Ngọc Hương
Bạn trẻ Nguyễn Ngọc Hương

Vùng nguyên liệu được trồng theo hướng sinh học, khép kín, đòi hỏi tuân thủ tuyệt đối không sử thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ, thay vào đó sử dụng các chế phẩm hữu cơ, giúp cải tạo dinh dưỡng cho đất, tạo sinh khối, môi trường để đất khỏe mạnh, đảm bảo an toàn về vấn đề tồn dư kim loại, vi sinh. Từ đó, rau đảm bảo sản lượng cao nhất, giảm thiểu sâu bệnh, đem lại dinh dưỡng cao...

Hương tốt nghiệp Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và đã thử sức ở nhiều công ty lớn nhỏ. Tuy nhiên, cô gái trẻ lại luôn mơ ước sở hữu lối đi riêng nên mạnh dạn từ bỏ công việc làm thuê và quyết tâm khởi nghiệp với cây rau má. Hương chọn vùng đất Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) để bắt đầu hiện thực hóa giấc mơ của bản thân với số vốn ban đầu hơn 100 triệu đồng.

Khi đã có vùng nguyên liệu ổn định, đảm bảo về chất lượng, Hương lại bắt tay vào tìm tòicông nghệ để chế biến, sấy sản phẩm bột rau. Khi đó, mặc dù trên thị trường có rất nhiều công nghệ sấy nhưng với bột rau của Hương thì công nghệ không có sẵn nên cô gái trẻ đã tự chế tạo, nghĩ cách làm cho phù hợp.

“Làm sao có thể tạo ra loại bột rau có thể thay thế được một phần rau tươi. Đặc biệt, khi mọi người uống cốc nước bột rau má sẽ cảm nhận được hương vị tươi nguyên của nó”, Hương chia sẻ.

Bạn trẻ Nguyễn Ngọc Hương mạnh dạn khởi nghiệp với rau má
Bạn trẻ Nguyễn Ngọc Hương mạnh dạn khởi nghiệp với rau má

Từ trăn trở đó, Hương tìm tòi, học hỏi và có được quy trình công nghệ riêng bằng phương pháp sấy lạnh và nghiền nhiệt thấp. Quy trình này, giúp bột rau sấy giữ được trọn vẹn hương vị gốc, hàm lượng dinh dưỡng tựa như rau tươi. Năm 2016, Hương cho ra đời thương hiệu bột rau sấy lạnh Quảng Thanh có mặt trên thị trường cả nước, nhất là chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch.

Khó khăn không nản

Đặc biệt, cuối năm 2019, Hương bắt đầu xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Hà Lan với 10.000 sản phẩm bột rau. “Mình không ngờ có ngày rau má Việt Nam lại là sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp đi qua Châu Âu - cụ thể là Hà Lan, bằng con đường chính ngạch. Đó là niềm vui rất lớn với bản thân mình và các cộng sự”, Hương tâm sự.

Cũng trong năm 2019, Hương xuất sắc giành giải nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn” do Trung ương Đoàn tổ chức. Ngoài bột rau má là chủ lực, hiện, công ty của Hương có rất nhiều sản phẩm khác nhau như bột rau diếp cá, bột tía tô, chùm ngây, lá sen, trà xanh, cần tây...

Năm 2020 - 2021, dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong đó có công ty của Hương. Mọi việc trở nên khó khăn hơn khi cô gái trẻ vừa phải lo vùng nguyên liệu đầu vào, chế biến sản xuất và vừa phát triển hoạt động kinh doanh sao cho tốt nhất.

Sản phẩm bột rau má sấy lạnh
Sản phẩm bột rau má sấy lạnh

Hoạt động kinh doanh giảm nên nguyên liệu đầu vào không sản xuất kịp, Hương buộc phải cắt bỏ. Dịch bệnh khiến doanh nghiệp sản xuất gặp nhiều khó khăn hơn so với những doanh nghiệp thương mại dịch vụ thông thường.

“Chúng mình đã có nhiều nỗ lực giữ lại những nhân viên ở các vị trí quan trọng. Một nhân viên có thể thực hiện được nhiều phần việc khác nhau, êkíp sản xuất thực hiện giãn cách giờ làm, theo ca kíp, giảm 50% lực lượng lao động. Việc bán hàng đẩy mạnh mạnh qua hình thức online”, Hương cho biết.

"Trong cái khó ló cái khôn”, Hương và các cộng nảy sinh ý tưởng để duy trì việc làm cho nhân viên và không bỏ phí nguồn nguyên liệu đầu vào. Công ty quyết định thực hiện chương trình bán hàng không lợi nhuận đối với các hoạt động tiếp sức cho lực lượng chống dịch, hỗ trợ cho người khó khăn. Hoạt động này vừa đóng góp chia sẻ cùng cộng đồng và duy trì được tối thiểu hoạt động sản xuất của công ty.

Sự nỗ lực của cô gái trẻ được đền đáp khi trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, 5.000 sản phẩm bột rau sấy lạnh của công ty vấn được xuất sang Châu Âu theo đường chính ngạch. Sản phẩm của công ty hiện đã có mặt tại 20 quốc gia ở Châu Âu trong đó nhiều nhất tại Hà Lan, Đức, Anh…

Thành công đó tạo động lực để Hương đặt mục tiêu những tháng cuối năm công ty sẽ cố gắng đưa sản phẩm bột rau sấy lạnh đến các thị trường khó tính khác như Canada, Nhật Bản.

Trải qua hành trình gần 6 năm khởi nghiệp với các loại rau thuần Việt, niềm vui của Hương là sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận. Hương cho rằng khởi nghiệp là phải sáng tạo và không ngừng cải tiến.

Vì thế, cô gái trẻ sẽ cùng đồng đội tiếp tục phát triển bột rau sấy lạnh đa dạng hơn về chủng loại, hương vị, quy cách sản phẩm mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng, phục vụ cuộc sống.

“Tiếp sức” thanh niên, sinh viên khởi nghiệp với sản phẩm OCOP

“Tiếp sức” thanh niên, sinh viên khởi nghiệp với sản phẩm OCOP

Từ ngày 1 - 3/12, Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong (trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Văn phòng Điều phối NTM Trung ương tổ chức chương trình “Diễn đàn khởi nghiệp gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong thanh niên, sinh viên”.
Chăm ong theo mùa hoa, chắt chiu mật ngọt cho đời

Chăm ong theo mùa hoa, chắt chiu mật ngọt cho đời

Mật ong Vinh Hoa vốn được đông đảo khách hàng ưa chuộng không chỉ bởi chất lượng đảm bảo theo xếp hạng đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP mà còn bởi hành trình cẫn mẫn chăm ong theo những mùa hoa để làm nên những giọt mật ngọt lành. Bất kể nắng mưa, những “người thợ chăn ong” vẫn miệt mài lao động để chắt chiu nên từng giọt mật quý giá, mang đến sự kết tinh của tinh hoa trời đất để nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe mọi nhà.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Kinh tế-xã hội khởi sắc trong trạng thái bình thường mới

Kinh tế-xã hội khởi sắc trong trạng thái bình thường mới
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, qua gần 2 tháng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tình hình dịch bệnh kiểm soát được trên phạm vi toàn quốc, tình hình kinh tế-xã hội khở

Chàng trai viết thông điệp chống dịch lên những chiếc bánh

Chàng trai viết thông điệp chống dịch lên những chiếc bánh
Chàng trai trẻ Nguyễn Sỹ Hiền (37 tuổi), chủ cửa hàng bánh Hiền Nguyễn (Hiền Nguyễn Bakery), TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước vừa làm những mẫu bánh cổ động chống Covid-19 đầy độc đáo, mang nhiều ý nghĩa gửi gắm đến các lực lượng chống dịch.

Kinh tế-xã hội khởi sắc trong trạng thái bình thường mới

Kinh tế-xã hội khởi sắc trong trạng thái bình thường mới
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, qua gần 2 tháng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tình hình dịch bệnh kiểm soát được trên phạm vi toàn quốc, tình hình kinh tế-xã hội khở

Dấu ấn 141 trên đường phố Hà Nội

Dấu ấn 141 trên đường phố Hà Nội
"Khắc tinh" của tội phạm đường phố, "quả đấm thép"… những danh từ “mạnh” thể hiện sự quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm được người dân ở Hà Nội ưu ái dành tặng lực lượng 141.