Hàng chục triệu người Tây Ban Nha ra khỏi phong toả

Thời sự
Giai đoạn đầu, người dân được ra đường tụ họp theo nhóm không quá 10 người và được phép tự do đi lại trong vùng.

Một trong những đất nước từng là vùng dịch bị tàn phá nghiêm trọng nhất châu Âu là Tây Ban Nha ngày hôm nay, 11/5, chính thức bước vào giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến chống Covid-19 khi hàng chục triệu người được gỡ phong toả để quay lại làm việc.

hang chuc trieu nguoi tay ban nha ra khoi phong toa  hinh 1
Nguười dân Tây Ban Nha đổ ra đường trong những ngày qua (Ảnh: El Mundo)

Bắt đầu từ hôm nay, 11/5, gần 25 triệu người, chiếm khoảng 51% dân số Tây Ban Nha sẽ chính thức bước ra khỏi một trong những lệnh phong toả khắc nghiệt nhất tại châu Âu.

Theo quyết định được chính phủ Tây Ban Nha và các vùng đưa ra từ vài ngày trước, tại những vùng đáp ứng đủ các tiêu chí được đưa ra để bước sang giai đoạn 1 trong tổng thể 4 giai đoạn, người dân được ra đường tụ họp theo nhóm không quá 10 người và được phép tự do đi lại trong vùng.

Các nhà hàng, quán café cũng được mở lại nhưng chỉ được phép hoạt động 50% công suất. Tương tự, các cơ sở tôn giáo sẽ mở lại nhưng chỉ được tiếp đón 30% lượng tín đồ thông thường. Trước đó, hầu như tất cả các vùng đều đã cho phép người dân được tự do ra đường tập thể thao.

Tuy nhiên, do việc gỡ bỏ phong toả được tiến hành tuỳ theo điều kiện từng địa phương nên trước mắt, hai thành phố lớn nhất Tây Ban Nha là thủ đô Madrid và thành phố Barcelona, thủ phủ vùng Catalonia, vẫn sẽ phải duy trì phần lớn các biện pháp hạn chế như trong giai đoạn đầu. Đây cũng là hai địa phương có số nạn nhân Covid-19 cao nhất tại Tây Ban Nha.

Trong ngày 10/5, Tây Ban Nha tiếp tục duy trì đà giảm mạnh của dịch Covid-19 khi có số nạn nhân thiệt mạng thấp nhất từ giữa tháng 3, với 143 nạn nhân. Tổng cộng, Tây Ban Nha hiện có gần 225.000 ca nhiễm bệnh và 26.621 ca tử vong từ đầu dịch, cao thứ 4 trên thế giới, sau Mỹ, Anh và Italy.

Tại Italy, dịch Covid-19 cũng đang tiếp tục đi xuống khi ngày 10/5, Italia chỉ có thêm 802 ca nhiễm mới, thấp nhất từ ngày 6/3, tức từ trước khi nước này phong toả toàn quốc. Với thêm 165 ca tử vong, Italy có tổng cộng 30.560 bệnh nhân thiệt mạng từ đầu dịch, thứ hai châu Âu, sau Anh./.

https://vov.vn/the-gioi/hang-chuc-trieu-nguoi-tay-ban-nha-ra-khoi-phong-toa-1047138.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,