Hàn, Trung nhất trí về lịch trình chuyến thăm của ông Tập Cận Bình

Thời sự
Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết hai bên nhất trí sớm hiện thực hóa chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình khi điều kiện thuận lợi, với tình hình dịch COVID-19 được ổn định.
Ông Suh Hoon (trái) - Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc trong cuộc gặp ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tại thành phố cảng Busan (Hàn Quốc) ngày 22/8/2020. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Ông Suh Hoon (trái) - Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc trong cuộc gặp ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tại thành phố cảng Busan (Hàn Quốc) ngày 22/8/2020. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết nước này và Trung Quốc ngày 22/8 đã nhất trí rằng Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ "sớm" thăm Hàn Quốc khi tình hình đại dịch COVID-19 được ổn định.

Thỏa thuận này đạt được tại cuộc họp kéo dài nhiều giờ ở thành phố cảng Busan (Hàn Quốc) giữa Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Moon Jae-in, ông Suh Hoon và ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Kang Min-seok cho biết: "Hai bên nhất trí sớm hiện thực hóa chuyến thăm tới Hàn Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình sau khi có điều kiện thuận lợi, với tình hình dịch COVID-19 được ổn định."

[Hàn-Trung hội đàm cấp cao nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát]

Ông Tập đã nhất trí thực hiện chuyến công du tới Hàn Quốc vào nửa đầu năm 2020, nhưng sự kiện này bị hoãn lại do đại dịch.

Cũng tại cuộc hội đàm, quan chức hai nước cũng thảo luận về một loạt vấn đề quan trọng, trong đó có tình hình bán đảo Triều Tiên.

Ông Suh nhấn mạnh rằng Hàn Quốc sẽ tiếp tục các nỗ lực vì sự tiến triển trong tiến trình hòa bình Triều Tiên. Hàn Quốc bày tỏ mong muốn Trung Quốc đóng vai trò xây dựng trong các nỗ lực nhằm hồi sinh tiến trình hòa bình ở Triều Tiên.

Về phần mình, ông Dương Khiết Trì cam kết sẽ "thường xuyên liên lạc và hợp tác" với Hàn Quốc trong mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo này.

Ông Dương Khiết Trì tới Busan chiều 21/8 và dự định rời Hàn Quốc trong ngày 22/8.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Trung Quốc tới Hàn Quốc kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc cuối năm ngoái, và là chuyến thăm đầu tiên của ông Dương Khiết Trì tới quốc gia láng giềng này trong hơn 2 năm qua./.

(Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/han-trung-nhat-tri-ve-lich-trinh-chuyen-tham-cua-ong-tap-can-binh/658894.vnp

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,