Hàn Quốc tung hàng loạt gói hỗ trợ tài chính chống dịch Covid-19

Thời sự
VOV.VN - Chính phủ Hàn Quốc đã tung ra hàng loạt các gói hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp và người dân.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằn,g dịch Covid-19 đã trở thành vấn đề chung toàn cầu, khủng hoảng kinh tế nhiều khả năng sẽ còn kéo dài, cần tới những đối sách chưa từng có tiền lệ, khác hẳn với quá khứ. Theo cam kết của Chính phủ, gói hỗ trợ mới nhất khoảng 32.000 tỷ won (tương đương 25,9 tỷ USD) sẽ được tung ra để khống chế dịch bệnh, bảo vệ nền kinh tế qua giai đoạn khó khăn.

han quoc tung hang loat goi ho tro tai chinh chong dich covid-19 hinh 1
Một nhân viên y tế đang làm việc tại Bệnh viện Dongsan ở Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: AP.

Theo chính phủ, trong dự thảo ngân sách bổ sung vừa được thông qua tại Quốc hội ngày 17/3 vừa qua, quy mô quỹ ổn định kinh doanh cho giới tiểu thương được nâng lên thành 2.700 tỷ won (2,19 tỷ USD), quy mô bảo lãnh tại các quỹ bảo lãnh tín dụng địa phương tăng lên thành 3.500 tỷ won (2,83 tỷ USD).

Ngoài ra, chính phủ còn phân bổ riêng 1.100 tỷ won (890,6 USD) để hỗ trợ hai địa phương gặp thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 là thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Để giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho giới doanh nghiệp ở hai địa phương này, Chính phủ sẽ ưu đãi về điều kiện cho vay, như áp mức lãi suất thấp với các khoản vay từ quỹ ổn định kinh doanh. Đồng thời cải thiện cơ chế giải ngân ngân sách, rút ngắn thời gian xử lý và thẩm định hồ sơ, để thẩm định nhanh các khoản vay từ quỹ chính sách của giới kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng quyết định thực thi ngay lập tức biện pháp cắt giảm phí hạ cánh cho các hãng hàng không, vốn dự kiến triển khai từ tháng 6/2020. Mức giảm áp dụng của sân bay quốc tế Incheon là 20%, của Tổng công ty hàng không Hàn Quốc là 10%.

Các hãng hàng không sẽ được miễn toàn bộ phí đỗ theo giờ tại sân bay trong vòng ba tháng, và hoãn nộp phí sử dụng hạ tầng an toàn bay khi vượt quá thời gian cất cánh đối với máy bay đường bay quốc tế trong vòng ba tháng.

Chính phủ cũng lập đối sách bổ sung ở lĩnh vực giao thông, như miễn phí cao tốc với các tuyến xe buýt đường dài, áp dụng trong tối thiểu một tháng cho tới khi Chính phủ hạ cảnh báo về bệnh nguy cơ truyền nhiễm. Chính phủ sẽ xem xét phương án giảm số chuyến với những tuyến xe buýt có lượng khách giảm tới hơn 50%.

Ở lĩnh vực du lịch, Chính phủ tăng thêm 50 nghìn tỷ won (40,5 triệu USD) quy mô vốn vay đặc biệt không cần bảo lãnh cho các doanh nghiệp lữ hành, đồng thời kéo dài thời gian đáo hạn các khoản vay.

Lĩnh vực biểu diễn sẽ được hỗ trợ tối đa 60 triệu won (48.550 USD) cho các rạp hát quy mô nhỏ, tối đa 2 triệu won (1.620 USD) cho các đơn vị sản xuất biểu diễn, hỗ trợ vé biểu diễn cho tối đa 3 triệu người.

Ở lĩnh vực xuất khẩu, Chính phủ quyết định hỗ trợ thêm 500 tỷ won (404,7 triệu USD) bảo lãnh, giúp doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ có thể rút tiền mặt ngay sau khi xuất khẩu.

Trong khi đó, tính đến sáng 19/3, Hàn Quốc có 8565 người nhiễm virus SARS-CoV-2, tăng 152 người so với ngày hôm qua. Sau nhiều ngày khống chế con số lây nhiễm ở hai con số, hôm nay trở về 3 con số. Số người tử vong tổng cộng là 92 người, khi trong ngày xác nhận thêm 8 người tử vong trong ngày hôm 18/3./.

https://vov.vn/the-gioi/han-quoc-tung-hang-loat-goi-ho-tro-tai-chinh-chong-dich-covid19-1024045.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,