Hàn Quốc triệu Đại sứ Nhật Bản phản đối về vấn đề Takeshima/Dokdo

Thời sự
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chỉ trích Chính phủ Nhật Bản đang bóp méo sự thật lịch sử hoặc cố ý giảm nhẹ, thiếu đề cập trong sách giáo khoa.

Hàn Quốc đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại Seoul Tomita Koji, phản đối quyết liệt việc nước này thông qua một lượng lớn sách giáo khoa mới mà Hàn Quốc cho rằng có những nội dung sai lệch về quần đảo Dokdo (theo cách gọi của Hàn Quốc) hayTakeshima theo cách gọi Nhật Bản mà hai bên đang tranh chấp.

han quoc trieu dai su nhat ban phan doi ve van de takeshima/dokdo hinh 1
Quần đảo Dokdo/Takeshima. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chỉ trích Chính phủ Nhật Bản đang bóp méo sự thật lịch sử hoặc cố ý giảm nhẹ, thiếu đề cập trong sách giáo khoa, yêu cầu nước này phải chỉnh sửa ngay lập tức.

Hàn Quốc cho rằng, trong năm nay, Chính phủ Nhật Bản tiếp tục phê duyệt một loạt sách giáo khoa bậc trung học cơ sở, có nội dung nhấn mạnh chủ quyền lãnh thổ đối với đảo Dokdo/Takeshima của Hàn Quốc, nối tiếp sách giáo khoa bậc tiểu học vào năm ngoái.

Tại cuộc họp của Hội đồng kiểm duyệt và thẩm định sách giáo khoa, Bộ Giáo dục,văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật Bản ngày 24/3 đã báo cáo kết quả kiểm duyệt sách giáo khoa bậc trung học cơ sở có chứa nội dung đảo Dokdo/Takeshima thuộc lãnh thổ của Nhật Bản.

Toàn bộ 17 sách giáo khoa thuộc ba bộ môn là xã hội và lịch sử Nhật Bản, công dân, địa lý đã qua kiểm duyệt đều có nội dung liên quan tới đảo Dokdo/Takeshima của Hàn Quốc.

Hàn Quốc cho biết thêm: Một cuốn sách giáo khoa lịch sử còn đưa ra lập trường là "đảo Takeshima (tên mà Nhật Bản gọi đảo Dokdo) từ trước tới nay luôn thuộc lãnh thổ của Nhật Bản". 14 trên 17 cuốn (80%) có nội dung Hàn Quốc đang "chiếm cứ trái phép" quần đảo Dokdo/Takeshima.

Ngoài ra, các sách này còn đưa nội dung về vấn đề cưỡng ép lao động thời chiến, cho biết quyền đòi bồi thường thiệt hại của các nạn nhân đã được giải quyết dứt điểm theo Hiệp định về quyền yêu sách Hàn-Nhật năm 1965. Chỉ có hai cuốn sách lịch sử nói về vấn đề quân đội Nhật Bản cưỡng ép phụ nữ mua vui, nhưng cũng chỉ đề cập đơn giản là "những phụ nữ mua vui cho quân lính".

Vấn đề tranh chấp quần đảo Takeshima/Dokdo là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng trong quan hệ Hàn-Nhật trong nhiều năm qua. Hiện tại căng thẳng vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện./.

https://vov.vn/the-gioi/han-quoc-trieu-dai-su-nhat-ban-phan-doi-ve-van-de-takeshimadokdo-1026974.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,